วันเสาร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

กระเหรี่ยงลำปาง จี้รัฐบาลตามหาบิลลี่



เครือข่ายชาติพันธุ์เผ่ากะเหรี่ยงลำปางรวมตัวยื่นหนังสือผ่าน ผวจ.กดดันให้รัฐบาลเร่งตามหาตัวบิลลี่  พร้อมเร่งติดตามและช่วยเหลือความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.57  ที่บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดลำปาง นายศุกร์ ไทยธนสุกานต์ นายก อบต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง และนายสมชาติ หลักแหลม ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 บ้านดง  นำบรรดาชาวบ้านใน 3 หมู่บ้านของตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ประกอบด้วยบ้านกลาง บ้านแม่ส้าน และบ้านจำปุย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง เมี้ยน ม้ง ในนามเครือข่ายชนเผ่าชาติพันธุ์จังหวัดลำปาง ประมาณ 200 คน เดินทางมาชุมนุมพร้อมเขียนป้ายขอให้ทางรัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวข้องได้ช่วยเร่งติดตามหาตัวนายบิลลี่ หรือ นายพอละจี  รักจงเจริญ สมาชิก อบต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เพื่อนชาวกะเหรี่ยงที่หายตัวไปอย่างลึกลับเมื่อวันที่ 7 เม.ย. ที่ผ่านมา และขอให้เร่งติดตามการก่อสร้างถนนบ้านจำปุย บ้านกลาง และบ้านแม่ส่าน และขยายเขตไฟฟ้าที่ ต.นาแก อ.งาว

โดยทางตัวแทนได้ระบุว่านายบิลลี่ถือเป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีจิตใจงาม จิตอาสาคอยช่วยเหลือพี่น้องทุกข์ยากเสมอมา จนได้รับความไว้วางใจจากชาวบ้านเลือกให้เข้าไปเป็น สมาชิก อบต.ห้วยแม่เพรียง และได้ทำหน้าด้วยดีมาตลอดโดยเฉพาะการช่วยเหลือชาวบ้านรวมถึงยังเป็นแกนนำในการปกปักษ์รักษาฝืนป่าต้นน้ำเพชรในฐานะแผ่นดินเกิด จนต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพลที่เข้าไปทำลายผืนป่ามาโดยตลอด จนกระทั่งมาหายตัวไปอย่างลึกลับและได้เกิดคำถามขึ้นมาอย่างมากมายถึงการหายตัวไปในครั้งนี้ ซึ่งก็ผ่านไปกว่า 22 วัน ยังไร้วี่แวว            ดังนั้นกลุ่มชาติพันธุ์จังหวัดลำปาง จึงขอเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะฝ่ายปกครอง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กระทรวงมหาดไทยออกมาร่วมรับผิดชอบและใส่ใจกับการหายตัวไปของบิลลี่ โดยของให้เร่งดำเนินการ ให้นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งคณะทำงานเฉพาะเร่งด่วนเพื่อค้นหาตัวของนายบิลลี่  ทำหนังสือถึงสื่อต่างๆประกาศตามหาตัวบิลลี่อย่างต่อเนื่องจนกว่าจะพบตัวและนำตัวกลับมาอย่างปลอดภัย  รัฐบาลต้องให้ความคุ้มครองครอบครัว แกนนำ และสมาชิกในชุมชนกะเหรี่ยงโป่งลึก-บางกลอย ให้มีความปลอดภัยและปราศจากการคุกคามโดยอำนาจที่ไม่เป็นธรรม และรายงานผลโดยด่วนและต่อเนื่องทุก 7 วันในการค้นหา

โดยมี นายฤทธิพงษ์ เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชกาจังหวัดลำปาง ได้เป็นตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางลงมารับเรื่องแทนและได้บอกกับชาวบ้านว่าจะเร่งส่งเรื่องดังกล่าวให้กับส่วนการเพื่อดำเนินการตามข้อเรียกร้องโดยเฉพาะการเร่งติดตามหาตัวนายบิลลี่ ส่วนเรื่องโครงสร้างทั้งการขยายถนนและการขยายเขตไฟฟ้าเป็นงบของกองทุนพัฒนาพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าก็จะได้ทำหนังสือทวงถามและเร่งให้ดำเนินการโดยด่วนต่อไป

            

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 976 ประจำวันที่  9 - 15 พฤษภาคม 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์