วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557

แม่ค้าลอตเตอรี่รอดูท่าที คสช.ปรับราคาใบละ 80 บาท เผยขายถูกไม่ได้เพราะรับซื้อจาก



เพราะรับซื้อจากยี่ปั๊วะมาใบละ 90 บาทแล้ว ทุกวันนี้ต้องใช้วิธีการสินเชื่อเพื่อหมุนเงิน ยอดหลายล้านบาท  หากแก้ปัญหาที่ต้นเหตุได้ก็ยินดีที่จะขายตรงราคา หวังจังหวัดได้โควตาเพิ่มให้ผู้ค้าได้รับซื้อในราคาถูก

จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าว คสช.ได้มีการหารือเรื่องมาตรการการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้นโยบายว่า จากปัญหาที่สั่งสมมานานก็ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปรื้อ โดยจะต้องไม่มีเรื่องของผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง  หากมีเรื่องของผลประโยชน์ก็ต้องยกเลิก หรือนำผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นเข้ามาสู่ระบบและนำไปพัฒนาประเทศ จะต้องทำให้ราคาการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลตรงตามที่ระบุไว้ที่ตัวสลากกินแบ่งรัฐบาล  คือ 80 บาท ส่วนปัญหาที่มีการขายเกินราคานั้นต้องไปดูว่าทำไมจึงมีการขายเกินราคาถึงคู่ละ100-110 บาท

สำหรับสถานการณ์ดังกล่าว ที่ จ.ลำปาง ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลยังคงค้าขายกันอย่างปกติ โดยจำหน่ายอยู่ที่ราคาใบละ 100-110 บาทเช่นกัน  ลานนาโพสต์ได้สอบถามไปยังผู้ค้าใหญ่รายหนึ่ง ซึ่งตั้งแผงจำหน่ายอยู่ย่านตลาดออมสิน อ.เมือง จ.ลำปาง ได้เปิดเผยว่า หากสามารถขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคา 80 บาทตามที่กำหนดไว้ได้นั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่ทุกวันนี้ผู้ค้าสลากฯไม่สามารถขายได้เนื่องจากเราไม่ได้รับโควตาโดยตรงจากกองสลากฯ เพราะโควตาเต็มหมดแล้ว  ส่วนใหญ่ผู้ค้าไปรับซื้อมาจากยี่ปั๊วะ ซาปั๊วะ อีกต่อหนึ่ง ซึ่งมีการส่งขายต่อกันมาหลายเจ้า ทำให้มีการบวกราคาเข้าไป สำหรับราคาที่รับซื้อมานั้นจะอยู่ใบละ 90.50 บาทแล้ว หากขายส่งเป็นเล่มๆละ 100 ใบ ก็บวกเพิ่มไปเพียงใบละ 50 สตางค์ เป็น 91 บาท ซึ่งจะมีผู้ซื้อประจำที่มาขอโควตาไว้มารับไปขายต่อ  ส่วนที่เหลือก็จะขายหน้าแผงใบละ 100 บาท   สำหรับการจ่ายเงินนั้นบางรายก็จ่ายเป็นเงินสดบางรายที่ไว้ใจได้ ก็นำสลากกินแบ่งฯไปขายก่อนแล้วจึงนำเงินมาจ่ายให้  ซึ่งวิธีการที่เราซื้อมาจากยี่ปั๊วะก็ใช้วิธีเดียวกันคือเป็นการเชื่อไม่ได้จ่ายเป็นเงินสด เมื่อหมดงวดจึงนำเงินไปจ่าย เงินที่ใช้ก็จะเป็นเงินหมุน เพราะเงินที่ใช้เป็นจำนวนมากหลายสิบล้านบาท
  
ผู้ค้าสลากฯ  ยังกล่าวอีกว่า  ตอนนี้ก็รอดูสถานการณ์จาก คสช.ว่าจะปรับให้ขายสลากกินแบ่งฯ ใบละ 80 บาทได้หรือไม่ เพราะปัญหาไม่ได้อยู่ที่เรา แต่อยู่ที่การให้โควตาและการซื้อขายมาจากยี่ปั๊วะ เมื่อยี่ปั๊วะมีการจ่ายเงินให้กับกองสลากฯเพื่อจะให้ได้โควตามา ก็ต้องมาบวกค่าสลากฯที่จะนำมาขายต่อเพิ่ม  เท่าที่ทราบเห็นว่าตอนนี้ทางกองสลากฯได้เสนอแนวทางเบื้องต้นไว้ 2 แนวทาง คือ ให้มีการนำหัวบนดิน 2 ตัว 3 ตัว ออกมาจำหน่ายอีกครั้ง และเพิ่มจำนวนหลักของตัวเลขสลากฯจาก 6 หลักเป็น 7-8  หลัก เพื่อให้เลขเยอะขึ้น   สำหรับโควตาที่ได้จากจังหวัดนั้น ราคาทุนมาประมาณใบละ 76 บาท  สามารถขายได้ในราคา 80 บาทก็จริง แต่สลากฯมีไม่เพียงพอสำหรับผู้ขาย ทำให้ผู้ขายต้องไปซื้อมาจากยี่ปั๊วะอยู่ดี ซึ่งตนก็ได้โควตาจังหวัดเพียง 1 เล่มเท่านั้น 

ส่วนผู้ค้ารายใหญ่อีกรายหนึ่ง ให้เปิดเผยกับลานนาโพสต์ว่า อาจจะเลิกขายสลากกินแบ่งรัฐบาลแล้ว เนื่องจากว่าโควตาที่ได้รับมาหมดแล้ว ซึ่งการขอโควตาใหม่จากกองสลากทำได้ยากมาก เนื่องจากโควตาเต็มทั้งหมด จึงต้องเลิกขายไป

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังได้สอบถามโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ จ.ลำปางได้รับมาจากกองสลากฯ ไปยังเสมียนตราจังหวัดลำปาง ทราบว่า จ.ลำปาง มีผู้ขอรับโควตาทั้งหมด 386 ราย  โดยแต่ละรายได้รับโควตาไม่เท่ากัน ซึ่งทางเสมียนตราจังหวัดได้รับมาประมาณ 1,500 เล่ม ส่วนการจ่ายเงินทางผู้ค้าสลากฯ จะโอนเงินไปทางกองสลากเอง ทางจังหวัดมีหน้าที่รับสลากกินแบ่งรัฐบาลจากกองสลากมาแจกจ่ายให้เท่านั้น  ทั้งนี้ ยังมีโควตาจากสำนักงานคลังจังหวัดที่ได้รับมาจากกองสลากด้วย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 983 ประจำวันที่  20 - 26 มิถุนายน 2557)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์