วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ลุ้นคดีใบแดงนายกเทศมนตรีนครลำปาง คาดศาลชี้ขาดสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ แหล่งข่าวระบุอาจรอดยาก




เพราะ กกต.กลางลงมติเอกฉันท์ 5 เสียง  
  
ลานนาโพสต์รายงานความคืบหน้ากรณี กกต.กลาง มีมติให้ใบแดงแก่นายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง หลังจากเมื่อวันที่ 10 มี.ค.57  กกต.กลางได้ส่งหนังสือแจ้งมติของ กกต.มาที่สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดลำปาง กรณีที่นายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรี พร้อมด้วย นายแพทย์สุรทัศน์ พงษ์นิกร  นายสุวรรณ นครังกูล  นางชนูสี อินดาวงศ์ และนายอภิชัย สัชฌะไชย รวม 5 คน ได้ถูกร้องคัดค้านการเลือกตั้ง เกี่ยวกับการหาเสียงด้วยนโยบายเกินจริง หลอกลวง ชักจูงใจให้ประชาชนเลือก  โดยเมื่อปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา กกต.กลางได้มีมติให้ใบแดงแก่นายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง ผู้ถูกร้องที่ 1  ข้อหาเด็กนักเรียนที่อยู่ในเขตเรียนโรงเรียนเทศบาลจะต้องได้รับทุนส่งเสริมการเรียนจากงบประมาณเทศบาลทุกคนๆละ 1,000 ต่อปี   ซึ่ง กกต.ได้แจ้งมติ 5 ข้อด้วยกันคือ  1.เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้ถูกร้องที่ 1   2.สั่งให้มีการเลือกตั้งนายกเทศบาลนครลำปาง อำเภอเมืองจังหวัดลำปางใหม่  3.ให้ผู้ถูกร้องที่หนึ่งชดใช้ค่าเสียหายในการจัดการเลือกตั้งใหม่ 4.ดำเนินคดีอาญาแก่ผู้ถูกร้องที่ 1  และ 5 ยกคำร้องคัดค้านในส่วนของผู้ถูกร้องที่ 2-5 ประกอบด้วย นายแพทย์สุรทัศน์ พงษ์นิกร  นายสุวรรณ นครังกูล  นางชนูสี อินดาวงศ์ และนายอภิชัย สัชฌะไชย

กระทั่งศาลอุทธรณ์ภาค 5 เชียงใหม่ ได้รับฟ้องคดี และนายกิตติภูมิ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ระหว่างรอผลการพิจารณาคดีของศาล โดยมีนายชัยศรี สัชฌะไชย รองนายกเทศมนตรี รักษาการแทน ขณะนี้ผ่านมาร่วม 3  เดือนแล้ว  สำหรับความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายกิตติภูมิ นามวงค์  เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้เดินทางไปขึ้นศาลเพื่อสอบพยานปากสุดท้าย ซึ่งผลจะเป็นอย่างไรนั้น อยู่ในดุลยพินิจของศาล หากผลออกมาเป็นอย่างไรก็ต้องน้อมรับ ตนเองทำหน้าที่ได้ดีที่สุดแล้ว  

สำหรับผลการตัดสินของศาลนั้น คาดว่าอาจจะมีการตัดสินในวันที่ 30 มิ.ย.57 นี้  ด้านแหล่งข่าว เปิดเผยว่า งานนี้ถือเป็นงานหนักของนายกิตติภูมิ เนื่องจากทาง กกต.กลางได้มีมติเป็นเอกฉันท์ 5 เสียง ให้ใบแดงนายกิตติภูมิ  และไม่ได้มีเรื่องที่ถูกร้องเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น จึงมีความเห็นว่านายกิตติภูมิอาจจะรอดจากคดีนี้ได้ยาก  แต่อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลเท่านั้น อาจจะมีการพลิกผัน เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้
      

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 983 ประจำวันที่  20 - 26 มิถุนายน 2557)

Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์