วันอาทิตย์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เคอร์ฟิวแรงฤทธิ์ ธุรกิจกลางคืนร่วง – ตลาด-ร้านอาหาร-โรงแรม ซึม


            จากการสำรวจความเคลื่อนไหวของธุรกิจร้านค้าในพื้นที่จังหวัดลำปาง ภายหลังจากคณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติ (คสช.)ออกประกาศคำสั่งเคอร์ฟิว ช่วงเวลา 22.00 .-05.00 . ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.2557 ซึ่งล่าสุดได้ประกาศปรับช่วงเวลาเคอร์ฟิวเป็น 00.01.- 04.00 น. มีผลตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค. 2557

            โดยในช่วง วันที่ 22-24 ยังมีธุรกิจ ร้านอาหารบางแห่งเปิดทำการหลังเวลา 22.00 น. และ กอ.รส.ประจำจังหวัดลำปาง ได้กวดขันและควบคุมให้เป็นไปตามคำสั่งการประกาศอย่างเคร่งครัดใน วันที่ 25 พ.ค. 2557 ส่งผลให้ร้านอาหารตามตลาดโต้รุ่ง อาทิ ย่านสถานีรถไฟ ตลาดอัศวิน ตลอดออมสิน  ร้านข้าวต้มทุกแห่งและสถานบันเทิง รวมถึงร้านค้าสะดวกซื้อ ปิดบริการตั้งแต่ 22.00 น. อย่างเคร่งครัด แต่ยังมีร้านขายอาหารประเภท ร้านก๋วยเตี๋ยวเปิดจำหน่ายเป็นบางแห่ง บรรยากาศทั้งในตัวเมืองและถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ทุกสายเงียบสงัด  ส่วนตลาดขายส่งสินค้าเกษตร ตลาดออมสิน  และตลาดถนนคนเดินกาดกองต้า วันเสาร์-อาทิตย์ ยังคงเปิดค้าขายตามปกติ  
            เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามเกี่ยวกับผลกระทบภายหลังคำสั่งเคอร์ฟิว แม่ค้าในตลาดออมสิน บางรายยอมรับว่า ได้รับผลกระทบในแง่ของยอดขายลดลงเพราะคนรีบกลับบ้าน ก่อนเวลา  22.00 น. ทำให้ลูกค้าซื้อปลีก ที่เคยมาซื้อของในตลาด ช่วงหลังสามทุ่มหายไป แต่ลูกค้าที่เป็นแม่ค้าขายปลีก ยังเข้ามาซื้อสินค้าตามปกติ โดยภาพรวมแล้วของสดในกลุ่มผักและผลไม้มียอดขายลดลง 30-50 % แต่สินค้าประเภทของแห้ง เช่น ไข่ไก่ หรือ อาหารแห้งทั่วไปกลับขายดีขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะแม่ค้ารายย่อยที่เปิดร้านขายตามหมู่บ้านขายของดีขึ้น เพราะคนไม่ออกไปซื้อตลาดใหญ่ ไกลบ้าน ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่เกิดผลกระทบ แต่แม่ค้า พ่อค้า ส่วนใหญ่ รับได้ และยินดีให้ความร่วมมือ เพื่อความสงบของบ้านเมือง
            พ่อค้าขายส่งผักรายใหญ่ รายหนึ่งในตลาดออมสิน ระบุว่า หลังมีคำสั่งเคอร์ฟิว ห้ามออกบ้านหลังสี่ทุ่ม ส่งผลให้ยอดขายผักสดลดลง จากปกติเตรียมสินค้าลงขายวันละ 3 ลำรถกระบะ เหลือเพียง 2 ลำรถกระบะเท่านั้น ส่วนพ่อค้าอีกรายให้ความเห็น ลักษณะเดียวกันว่า ยอดขายลดลง ส่วนหนึ่งมาจาก ร้านอาหารกลางคืน ที่ปิดเร็วขึ้น จึงลดปริมาณซื้อวัตถุดิบในการประกอบอาหารน้อยลง ก็ต้องยอมรับกติกาบ้านเมือง และหวังว่าบ้านเมืองจะกลับมาสู่ภาวะปกติในเร็ววัน ในภายหลังผู้สื่อข่าวได้สอบถามกรณีคำสั่งปรับเวลาเคอร์ฟิวเป็น 00.01 .-04.00 . พ่อค้าขายสินค้าเกษตร ก็มีความหวังยอดขายจะดีขึ้น
            แม่ค้าขายอาหารใน ตลาดอัศวิน อ.เมืองลำปาง บางรายระบุว่ายอดขายลดลง แต่บางรายก็ระบุว่า ลูกค้ายังเดินตลาดปกติ เพราะตลาดอัศวินปิดประมาณ สี่ทุ่ม (22.00 น.) อยู่แล้ว และส่วนใหญ่เป็นร้านขายอาหาร และแฟชั่น แต่บรรยากาศโดยรวมในตลาดก็เบาบางลง เพราะคนออกมาหาซื้อของกินของใช้ แล้วรีบกลับบ้านตามเวลาประกาศ แม่ค้าเองก็ปิดร้านเร็วขึ้นแต่ในภาพรวมยังอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้
            ส่วนร้านค้าขายอาหารในตลาดสถานีรถไฟซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านจำหน่ายอาหาร หลากหลายชนิดต่างยอมรับว่า แม้จะมีลูกค้าตามปกติ แต่ต้องปิดร้านเร็วขึ้นยอดขายหายไปบางส่วน ทำให้ต้องลดปริมาณการลงทุนในแต่ละวัน ขณะที่รายจ่ายและหนี้สินยังเท่าเดิม นอกจากนี้พบว่าร้านค้าบางรายจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พร้อมกับขายอาหาร ปิดบริการเร็วขึ้นตามเวลาประกาศ

            ผู้ประกอบการโรงแรมหลายรายให้ข้อมูลตรงกันว่า ในภาวะบ้านเมืองขณะนี้ ส่งผลให้ธุรกิจโรงแรมได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยผู้บริหารโรงแรมแห่งหนึ่งระบุว่ายอดจองห้องพักในช่วงเดือน พ.ค. ถึงต้นเดือน มิ.ย. หายไปเกือบ 100% ซึ่งภาคธุรกิจก็ต้องยอมรับ เพื่อความร่วมมือในภาพรวมของประเทศให้กลับมาสู่ภาวะปกติ แต่หากเหตุการณ์ยืดยื้อไปนานมากเกินไป อาจกระทบต่อรายได้และการบริหารเช่นกัน

            ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าหลังมีคำสั่งปรับขยายเวลาเคอร์ฟิวออกไปเป็น 00.01 .-04.00 . เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ส่งผลให้บรรยากาศในตัวเมืองลำปางมีรถวิ่งบนถนนมากขึ้น ร้านค้าขายอาหารมีความคึกคักขึ้นกว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา 


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 980 ประจำวันที่  30 พฤษภาคม - 5 มิถุนายน  2557)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์