วันจันทร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2557

คลื่นลูกใหม่ขยายฐาน กวดวิชาสู่ทาวน์โฮม



ในขณะที่จังหวัดลำปางกำลังเข้าสู่ยุคของการพัฒนาความเจริญตามกระแสทางสังคมที่เปลี่ยนไปมีความเป็นชุมชนเมืองที่มีขนาดใหญ่ขึ้น รองรับการไหลผ่านของเส้นทางเศรษฐกิจและประชาคมอาเซียน AEC ในอนาคตอันใกล้ จะเห็นได้ว่ามีโครงการอสังหาริมทรัพย์ทั้งขนาดเล็กและใหญ่ ทั้งจากคนในท้องถิ่นและคนต่างถิ่นที่เห็นโอกาสทางธุรกิจ ทยอยผุดขึ้นในเขตตัวเมืองลำปางอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดโครงการทาวน์โฮม Prima Nine บนพื้นที่ติดกับด้านหลังโรงเรียนพงษ์สวัสดิ์วิทยาวิทยานุเคราะห์ ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ พร้อมกับกระแสข่าวของโครงการโรงเรียนเอกชนแห่งใหม่

ชาติชาย จุลเสนีย์ชร กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีม่าไนน์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด เจ้าของโครงการทาวโฮม พรีม่าไนน์ (Prima Nine) วัย 30 ปี หนึ่งในนักธุรกิจเจนเนอเรชั่นใหม่ที่เติบโตมาจากธุรกิจโรงเรียนกวดวิชา และก้าวกระโดดมาจับโครงการทาวน์โฮมที่กำลังเปิดตลาดครึกโครมอยู่ในขณะนี้

"ชาติชาย หรือ บอนด์" บอกเล่าว่า หลังจากจบการศึกษา ด้านวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีเหตุเกี่ยวกับสุขภาพ เนื่องจากได้ผ่าตัดให้ไตแก่บิดาหนึ่งข้าง จึงไม่สามารถทำงานเต็มที่มากนัก  ขณะนั้นมีเพื่อนชวนไปสอนพิเศษที่โรงเรียนกวดวิชาแห่งหนึ่ง และพบว่าปัญหาของเด็กนักเรียนที่เรียนเก่ง และไม่เก่งมีหลายรูปแบบ และต้องการแนวทางการพัฒนาที่แก้ปัญหาให้ถูกจุด จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการ เปิดโรงเรียนกวดวิชาของตนเองขึ้นโดยมีเพื่อนๆที่มีแนวคิดคล้ายกันเป็นทีมครูที่มีคุณภาพ  ภายใต้ชื่อ โรงเรียนกวดวิชาวิชาซายน์อะคาเดมี่ (Science Academy) เปิดเมื่อปี 2551 ขณะนี้มีนักเรียนตั้งแต่ระดับ ประถมศึกษา ถึง ม.ปลาย เฉลี่ยปีละ 700 คน 

“ขณะที่ผมสอนพิเศษ ผมมองเห็นว่า การสอนพิเศษ เด็กต้องได้อะไรมากกว่าที่เรียนปกติ และพบว่า องศาของผลนั้นจะถ่างออกไปได้มากหากมีวิธีการสอนที่ดีมีคุณภาพ เมื่อผมเปิดโรงเรียนของตัวเอง จึงเน้นเรื่องของการเรียนรู้แบบให้นักเรียนใช้จินตนาการและการคิดนอกกรอบ เรียนรู้จากสิ่งที่เราสอนและมีวิธีคิดที่ถูกต้องในตอบโจทย์ทั้งเรื่องเรียนและในชีวิตได้เอง ครูเป็นเหมือนโค้ชที่คอยดูแล เพราะเราพบว่า เกรดเป็นแค่ตัวชี้วัดตัวหนึ่งเท่านั้น แต่ไม่ใช่คำตอบทั้งหมดของศักยภาพของคน และที่สำคัญเราพบว่า การสร้างเด็กให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ เริ่มต้นที่บ้านและสังคมที่ดี”

นั่นคือจุดเริ่มต้นของการแตกความคิดของการก้าวสู่ธุรกิจการศึกษาเต็มรูปแบบ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมแผนงานและโรงการพัฒนาพื้นที่โรงเรียนพงษ์สวัสดิ์ฯ ให้เป็นโรงเรียนเอกชนแห่งใหม่ ในรูปแบบของการศึกษาทางเลือก และจัดการศึกษาที่อิงกับระบบของกระทรวงศึกษาธิการ ในอนาคตอันใกล้นี้ 

ขณะเดียวกันพื้นฐานของการสร้างคนคุณภาพจากพื้นฐานของครอบครัว และชุมชนสิ่งแวดล้อม เป็นแรงบันดาลใจให้ "ชาติชาย" ลงทุนทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในรูปแบบอาคารทาวน์โฮม 3 ชั้นจำนวน  47 คูหา บนพื้นที่ 6 ไร่ ด้านข้างจนถึงด้านหลังของพื้นที่โรงเรียนพงษ์สวัสดิ์ฯ เพื่อตอบโจทย์ชุมชนและสังคมบ้านที่น่าอยู่ใกล้กับโรงเรียนเอกชนทางเลือกที่กำลังจะถูกพัฒนาขึ้นดังกล่าว 

“หลังจากเริ่มแผนงานและโครงการพัฒนาโรงเรียนเอกชน ผมคิดต่อว่าถ้ามีโรงเรียนดีๆสักแห่ง ก็ควรจะมีบ้านหรือชุมชนดีที่อยู่ใกล้โรงเรียน พอดีว่าพื้นที่ ด้านหลัง โรงเรียนพงษ์สวัสดิ์ฯที่เรากำลังจะพัฒนามีพื้นที่กว้างมาก เราจึงแบ่งโซนด้านหลัง 6 ไร่ เป็นโครงการก่อสร้างทาวน์โฮมชื่อ Prima Nine ไว้เป็นทางเลือกให้กับคนที่กำลังมองหาที่พักอาศัยดีๆแต่ภาระไม่สูงมากสำหรับคนที่มีไลฟ์สไตล์คล้ายๆกัน”

สำหรับแนวคิดการออกแบบก่อสร้างสร้างทาวน์โฮม เน้นประโยชน์ใช้สอยจริง คือหน้ากว้าง 8 เมตร สำหรับจอดรถ สองคันได้กว้างขวาง หน้าบ้าน ในบ้านไม่คับแคบ ใช้สอยได้ 3 ชั้น ในราคา 2.34 ล้านบาท จองและก่อสร้างภายใน 1 ปี เหมาะสำหรับครอบครัวที่ชอบอยู่ใกล้เมือง โซนนี้อยู่ใกล้โรงเรียนหลายแห่ง เดินทางสะดวก สภาพแวดล้อมดี นอกจากนี้เรายังมีโครงการก่อสร้าง คลับเฮาส์ เป็นพื้นที่ส่วนกลางของชุมชนและ มีแผนทำบูติคโฮเตล เล็กๆขนาด 30 ห้อง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดลำปางเป็นโครงการถัดไป "
จากข้อมูลการให้สัมภาษณ์จากนักธุรกิจรุ่นใหม่ไฟแรงคนนี้ ทำให้เห็นภาพรวมของโครงการขนาดใหญ่ที่รวบรวมชุมชนที่อยู่อาศัย โรงเรียน และโรงแรม เอาไว้ด้วยกัน ซึ่ง “ชาติชาย ย้ำว่า ธุรกิจไม่จำเป็นต้องหวังผลกำไรเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีคุณภาพและให้อะไรกับสังคมด้วย

การสร้างเด็กให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ
ต้องเริ่มต้นที่บ้านและสังคมที่ดี


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 981 ประจำวันที่  6 - 12 มิถุนายน 2557)

Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์