วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ผู้ว่าฯลำปางเปิดยุทธการยึดคืนพื้นที่ป่าเขต อ.เมือง และ อ.งาว กว่า 1,000 ไร่ ตัดต้นยางพาราเหี้ยน เตรียมฟื้นฟู


ให้พื้นที่ป่ากลับมาสมบูรณ์เหมือนเดิม 

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางพร้อมด้วย ผู้บัญชาการกองกำลัง รักษาความสงบเรียบร้อย มทบ.32 นั่ง เฮลิคอปเตอร์กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บินสำรวจพื้นที่รุกป่าและเข้าไปตัดทำลายต้นยางพาราทันที พร้อมทั้งจะยึดคืนทั้งหมดหลายพันไร่ พร้อมทั้งทำความเข้าใจมวลชนในพื้นที่ห้ามรุกแผ้วถางป่าอย่างเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.57 นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  พร้อมด้วย พล.ต.อุกฤษณ์ อากาศวิภาต ผบ.มทบ.32 ได้ร่วมกันเป็นประธานปล่อยขบวนเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เจ้าหน้าที่สำนักจัดการพื้นที่ป่าฯ  ฝ่ายปกครองในท้องที่ อส. เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กว่า 400 นาย เพื่อออกปฏิบัติการยึดคืนผืนป่าสงวนแห่งชาติที่ถูกชาวบ้านและนายทุนเข้าไปบุกรุกแผ้วถางและเข้าครอบครองเป็นของตนเอง โดยส่วนใหญ่จะเป็นนายทุนที่ให้ชาวบ้านนำต้นยางพาราไปปลูกเพื่อจับจองพื้นที่และมีการขยายพื้นที่เพิ่มขึ้นเรื่อย โดยเฉพาะในเขต อ.แจ้ห่ม อ.งาว อ.วังเหนือ และ อ.เมืองลำปาง

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้นำกำลังเข้ายึดพื้นที่บริเวณเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยาง-แม่อาง บ้านทรายทอง หมู่ 3 ต.บ้านเสด็จ อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งมีการแผ้วทางป่าเพื่อปลูกต้นยางพาราเต็มพื้นที่กว่า 100 ไร่  โดยได้ร่วมกันตัดต้นยางพาราทิ้งทั้งหมด  มากว่า 500 ต้น จากนั้นได้เข้ายึดพื้นที่ป่าที่บ้านหมู่ 1 ต.ปงเตา อ.งาว จ.ลำปาง ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่โป่ง ห้วยแม่หิน ซึ่งมีการปลูกต้นยางพารามีอายุกว่า 7 ปี บางส่วนพร้อมที่จะกรีดยางแล้ว รวม 26 ไร่ โดยได้มีการตัดต้นยางพาราทิ้งทั้งหมดเช่นกัน 

นายธานินทร์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทางจังหวัดลำปางได้ดำเนินการยุทธการยึดผืนป่าคืน ตามนโยบายของ คสช. มาอย่างต่อเนื่อง มีการสำรวจการบุกรุกพื้นที่ป่าใหม่ซึ่งมีเกิดขึ้นเรื่อยๆ ที่ผ่านมาได้มีการยึดพื้นที่คืนไปแล้วกว่า 400 ไร่  ได้เข้ายึดและทำลายต้นยางพาราของนายทุนที่นำไปปลูกในพื้นที่ป่าสงวนอีกกว่า 100 ไร่  ซึ่งลักษณะเป็นการบุกรุกพื้นที่ใหม่เพื่อทำการปลูกต้นยางพารา ซึ่งต้นยางมีอายุประมาณ 1 ปี  พร้อมดำเนินคดีกับผู้ที่เฝ้าพื้นที่ดังกล่าวจำนวน 2 ราย  นอกจากนั้นจะเข้าไปยึดพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท อ.งาว ซึ่งมีการบุกรุกปลูกพืชไม้ยืนต้นมานานหลายสิบปีแล้ว โดยจะได้มีการทำความเข้าใจกับชาวบ้าน และพัฒนาฟื้นฟูพื้นที่ให้ผืนป่าให้กับมาสมบูรณ์ดังเดิม ซึ่งการปฏิบัติงานครั้งนี้สามารถยึดคืนผืนป่าได้ประมาณ 1,000 ไร่ 

จากการขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ศูนย์ปฏิบัติการบินที่ 2 เชียงใหม่ สำนักบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ  บินสำรวจพื้นที่รุกป่าในเขตพื้นที่ อ.เมืองลำปาง อ.แม่เมาะ อ.งาว  อ.วังเหนือ ซึ่งยังพบว่ามีการุกป่า เพื่อทำไร่ยางพาราจำนวนมาก  บางพื้นที่ภูเขาทั้งลูกกลายเป็นเขาหัวโล้นเป็นพื้นที่กว้าง และยังพบว่ามีการบุกรุกเข้าไปปลูกยางพาราเพิ่มขึ้นอีกในหลายพื้นที่  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้หาพิกัดทางพื้นที่และจะเร่งเข้ายึดคืนต่อไป


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 988 ประจำวันที่ 25 - 31 กรกฎาคม 2557)
 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์