วันพฤหัสบดีที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ปีนกำเพงวัดงัดประตูวิหาร ขโมยตู้บริจากเงินหมื่น


โจรใจบาป แอบปีนรั้วกำแพงวัดเข้าไปงัดประตู พระวิหาร จนเสียหายก่อนที่จะเอาไปอุ้มตู้บริจาค ที่ตั้งอยู่หน้าพระประธานวัด ไปสองตู้ หลบหนีไป กว่าเจ้าอาวาสจะมารู้เรื่องก็เมื่อมาเปิดประตูพระวิหาร พบถูกงัดทำลายเสียหายไปแล้วรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ คาดคนร้ายมีหลายคน เพราะเงินในตู้บริจาคมีจำนวนมาก และรู้ความเคลื่อนไหวภายในเป็นอย่างดี 

เมื่อวันที่ 29 ก.ค.57 เวลา 09.15 น. ร.ต.ท.สุรเชษฐ์ สุริมา พนักงานสอบสวนเวร สภ.เมือง ลำปาง ได้รับแจ้งจาก พระมหาบุญเชิด ฐาณะวโร เจ้าอาวาส วัดบ้านฟ่อน ว่ามีคนงัดประตูพระวิหาร วัดบ้านฟ่อน หมู่ 2 ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง และขโมยตู้บริจาคไป จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน และสายตรวจ ต.ชมพูเข้าตรวจสอบ 

เมื่อไปถึงพบพระมหาบุญเชิด ฐาณะวโร เจ้าอาวาส นายจักรพงษ์ ธรรมใจ ประธานชุมชน และชาวบ้านบ้านฟ่อน ได้เข้าร่วมตรวจสอบร่องรอย ของคนร้ายที่ทำการงัดแงะที่ประตูทางเข้าพระวิหาร จนประตูได้รับความเสียหาย ก่อนที่จะเข้าไปภายในพระวิหาร ยกเอาตู้บริจาคของวัด ซึ่งเป็นตู้ไม้สัก ที่ตั้งหน้า พระประธาน หลบหนีออกไป จำนวน 2 ตู้  ซึ่งคนร้ายไม่ได้ทิ้งร่องรอยหรือหลักฐานไว้แต่อย่างใด มีเพียงร่องรอยความเสียหาย ที่ประตูตอนงัดประตูพระวิหารเข้ามาเท่านั้น

เบื้องต้นจากการสอบถาม พระมหาบุญเชิด ฐาณะวโร เจ้าอาวาส วัดบ้านฟ่อน ทราบว่า ปกติวัดจะปิดประตู ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง และจะปิดคล้องกุญแจพระวิหารทุกคืน เนื่องจากว่ามีกลุ่มวัยรุ่นชอบมานั่งมั่วสุมอยู่หน้าวัด จนกระทั่ง ช่วงเช้าวันนี้ได้มาเปิดไขกุญแจ ที่ประตูทางเข้าหลังองค์พระประทาน ตามปกติเพื่อที่จะไปเปิดประตูหน้าพระวิหาร แต่พบว่าประตูหน้าถูกงัดเสียหาย จึงได้ไปตรวจสอบว่ามีองค์พระสูญหายไปหรือไม่ เบื้องต้น ยังอยู่ครบ แต่กลับพบว่า ตู้บริจาค 2 ตู้ ตั้งอยู่หน้าพระประธานหายไป ซึ่ง ในตู้ดังกล่าว มีเงินคาดว่าไม่ต่ำหลักหมื่น เพราะตั้งแต่ต้นปีมายังไม่ได้เปิดเอาเงินภายในออกมานับเลย จึงรีบแจ้งประธานชุมชนก่อนที่จะแจ้งให้เจ้าหน้าที่ มาตรวจสอบและเก็บหลักฐานเพื่อสืบหาตัวคนร้ายต่อไป 

ขณะเดียวกัน จุดเกิดเหตุไม่ได้มีการติดตั้งวงจรปิดไว้ เนื่องจากอยู่ระหว่างจัดงบสรรประมาณ ส่วนที่อื่นๆภายในวัด มีการติดตั้งไว้บางส่วน ซึ่งคาดว่ากลุ่มคนร้ายน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 2 คน ที่มาก่อเหตุครั้งนี้และ รู้ความเคลื่อนไหวภายในวัดเป็นอย่างดี เพราะรู้ว่ากล้องวงจรปิดอยู่ตรงไหน และได้ปีนข้ามกำแพงวัดเข้ามาในช่วงดึกเพื่อก่อเหตุ ซึ่งพยานระบุว่า เห็นกลุ่มวัยรุ่นที่เคยถูกจับตัวได้ก่อนหน้านี้ ที่เคยขโมยเงินบริจาค ค่าห้องน้ำ มาป้วนเปี้ยน เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา จนกระทั่งเช้า ตู้บริจาคกู้มาถูกขโมยไป ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้เชิญตัวมาสอบสวนปากคำว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ 

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวคนร้ายได้ พบว่าเป็นวัยรุ่น 4 ราย  โดยได้นำตัวไปสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 989 ประจำวันที่ 1 - 7 สิงหาคม 2557)


Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์