วันพฤหัสบดีที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

นายกฯ รีเทิร์น ปลด ปรับ เปลี่ยน




ความเป็นนายกฯ เริ่มนาทีแรกที่ศาลตัดสิน กิตติภูมิเผยเสียดายที่ประชาชนเสียโอกาส กลับมาคราวนี้ต้องกวาดบ้านให้เรียบ โละทีมบริหารตามวิธี “ปลด ปรับ เปลี่ยน” 

นายกิตติภูมิ นามวงค์  เปิดบ้านจัดงานเลี้ยงอย่างครึกครื้น หลังจากทราบผลการพิพากษาของศาล สั่งยกคำร้องคดีใบแดง โดยมีกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่น และประธานชุมชนต่างๆในเขตเทศบาลนครลำปาง เดินทางมาแสดงความยินดีกันจำนวนมาก ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนานและอบอุ่น 

ลานนาโพสต์ติดตามความคืบหน้าของนายกิตติภูมิ นามวงค์  นายกเทศมนตรีนครลำปาง เมื่อทราบผลคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 5 เชียงใหม่ ยกฟ้องคดี หลังจากที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ไปนานถึง 4 เดือน  และได้กลับมาทำหน้าที่อย่างภาคภูมิอีกครั้ง 

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ศาลตัดสินว่าอย่างไรบ้าง  นายกิตติภูมิ กล่าวว่า ได้มีสมาชิกสภาเทศบาลนคร ร้องเรียนเกี่ยวกับนโยบายการหาเสียง เรื่องทุนส่งเสริมการเรียน  แต่ กกต.ชุดนางสดศรี สัตยธรรม ได้ยกคำร้องไปแล้ว แต่ได้มีการยื่นร้องไปอีกเป็นครั้งที่ 2 จึงมีการหยิบประเด็นนี้มาพิจารณาใหม่ ในการให้ใบแดงครั้งนี้ ศาลพิพากษาออกมาว่า  ตามระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง  ผู้ร้องมีสิทธิร้องซ้ำได้ แต่ในการพิจารณาความได้ยึดเอาหลักสากล ว่าเรื่องใด มูลเหตุใด เป็นเรื่องเดียวกัน ต้องรวมให้อยู่ในประเด็นเดียวกัน เมื่อได้รับการตัดสินไปแล้วไม่ให้นำมาพิจารณาตัดสินซ้ำอีก  ดังนั้นเรื่องดังกล่าวเมื่อมีการตัดสินซ้ำ ศาลอุทธรณ์ภาค 5 จึงยกคำร้อง 

นายกิตติภูมิ กล่าวกับลานนาโพสต์ว่า “ความเป็นนายกเทศมนตรีของผมได้เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. เวลา 10.00 น. หลักจากที่ศาลตัดสินแล้ว” ตอนนี้เรื่องร้องเรียนต่างๆจบหมดแล้ว ก็กลับมาทำงานตามกระบวนการบริหารจัดการ  และจะเริ่มทำงานวันที่ 31 ก.ค. แต่ยังไม่เซ็นหนังสือ ต้องรอหนังสือจากทางศาลแจ้งมาอย่างเป็นทางการก่อน 

เมื่อสอบถามถึงช่วงที่ต้องหยุดทำงานไปนานเป็นอย่างไร   นายกิตติภูมิ กล่าวว่า  4 เดือนที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ผมได้พักผ่อนเต็มที่ ผมไม่ได้เสียโอกาสในการทำงาน แต่ประชาชนต่างหากที่เสียโอกาส 1 ปีที่ผ่านมาได้ทำงานอย่างทุ่มเท ภารกิจต่างๆเดินไปในทิศทางที่ดีและเห็นชัดเจน สามารถอธิบายเรื่องความตั้งใจได้  แต่เมื่อหยุดปฏิบัติหน้าที่ โครงการต่างๆหยุดชะงักหมด กลับมาก็ต้องมาเริ่มนับหนึ่งใหม่  แต่เวลาอีก 2 ปีกว่าที่เหลือ ก็ยังมีเพียงพอที่จะทำงานให้ลุล่วงไปได้ ทั้งนี้การทำงานก็ยังมีอุปสรรคเพราะสมาชิกสภาเทศบาลอยู่คนละกลุ่ม คนละขั้วการเมือง กระบวนการตรวจสอบถ้าเป็นไปตามข้อกฎหมายและสร้างสรรค์ก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้ามีเกมการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องก็คงจะเดินหน้าไปไมได้มากนัก   ประชาชนก็ต้องจับตาดูเองว่า สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปจะเป็นอย่างไร ถูกใช้เป็นเกมการเมืองหรือไม่

สำหรับกระแสข่าวที่จะมีการเปลี่ยนทีมบริหารใหม่  นายกเทศมนตรี กล่าวว่า กลับมาครั้งนี้มีการปรับทีมบริหารแน่นอน ที่ผ่านมาบางเรื่องบางคนก็ทำงานเข้าตา บางเรื่องบางประเด็นก็ยังจะปรับปรุงก็มี ตามวิธี  ปลด ปรับ เปลี่ยน  เหตุผลในการกระทำครั้งนี้ยืนยันว่าจะไม่นำเรื่องส่วนตัวมาเป็นที่ตั้ง สิ่งที่จะทำอย่างแรกเลยในการกลับมาทำงานอีกครั้งคือ  ต้องทำความสะอาดบ้านก่อน ทีมบริหารต้องปรับให้ชัดเจนก่อนที่จะเดินหน้าต่อไปด้วยกันได้


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 989 ประจำวันที่ 1 - 7 สิงหาคม 2557)



Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์