วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2557

น้ำป่าถล่มแม่วะ ท่วม 5 หมู่บ้านกระทบหนัก 500 หลัง



น้ำป่าหลาก ต.แม่วะ อ.เถิน 5 หมู่บ้านอ่วม แม่วะลุ่มและแม่วะแล้งโดนกระทบหนักหลายร้อยหลังคาเรือน ด้านผู้ใหญ่บ้านแม่วะแล้งเผยเจอหนักทุกปี จนปัญญาแก้เพราะหมู่บ้านอยู่พื้นที่ต่ำ ทำได้เพียงแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังขนย้ายข้าวของ

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 27 ส.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ ต.แม่วะ อ.เถิน จ.ลำปาง ส่งผลให้ราษฎรได้รับผลกระทบหลายหมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ 1 บ้านแม่วะลุ่ม  ,หมู่ 3 บ้านแม่วะน้ำดิบ , หมู่ 4 บ้านแม่วะแล้ง , หมู่ 5 บ้านแม่วะเด่นชัย และหมู่ 7 บ้านผดุงราษฎร์รังสรรค์  เบื้องต้นคาดว่ามีราษฎรได้รับผลกระทบกว่า 500 หลังคาเรือน

จากเหตุการณ์น้ำป่าครั้งนี้ เนื่องจากช่วงเช้าที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ เป็นเวลานานถึง 4 ชั่วโมง ทำให้น้ำในลำห้วยแม่วะ เพิ่มปริมาณสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนไม่สามารถรับน้ำไว้ได้ น้ำจึงล้นทะลักจากลำห้วยไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรอย่างรวดเร็ว  โดยมีระดับความสูงตั้งแต่ 50 ซ.ม.ถึง 1 เมตร  ทำให้ราษฎรได้ผลกระทบข้าวของได้รับความเสียหายเนื่องจากไม่สามารถขนย้ายได้ทัน โดยเฉพาะที่บ้านแม่วะลุ่ม  หมู่ 1  และบ้านแม่วะแล้ง หมู่ 4  ได้รับผลกระทบเกือบทุกครั้งคาเรือน  ประมาณ 500 หลัง  ส่วนบ้านแม่วะเด่นชัย หมู่ 5 ได้รับผลกระทบหนักเช่นกันแต่เสียหายบางส่วน   แต่ที่บ้านแม่วะน้ำดิบ หมู่ 3 และบ้านผดุงราษฎร์รังสรรค์ หมู่ 7  ได้รับผลกระทบเล็กน้อยเท่านั้น

ด้านนายนิทัศน์ ชีนาวุธ ผู้ใหญ่บ้านแม่วะแล้ง หมู่ 4 เปิดเผยว่า เกิดฝนตกหนักตั้งแต่เวลา 04.00 น. จนกระทั่งช่วงเช้าน้ำจากลำห้วยแม่วะแล้ง ซึ่งอยู่บนเขาเหนือหมู่บ้านได้ไหลหลากมาอย่างรวดเร็ว ทำให้ขนย้ายข้าวของไม่ทัน  ซึ่งหมู่บ้านนี้จะได้รับผลกระทบทุกปี เนื่องจากตั้งอยู่พื้นที่ต่ำ และไม่ทราบว่าจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร ตนทำได้เพียงพยายามเตือนชาวบ้านว่าหากมีฝนตกหนักขอให้เตรียมรับมือและขนย้ายข้าวของไว้ในที่ปลอดภัย แต่เมื่อเกิดเหตุก็ยังไม่ทันการณ์อยู่ดี เพราะว่าน้ำมาเร็วมาก  เบื้องต้นพบว่ามีบ้านเรือนได้รับความเสียหายแล้วประมาณ 100 หลังคาเรือน แต่ก็ต้องสำรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง  ในช่วงฤดูฝนนี้หากมีฝนตกหนักติดต่อกันนานเป็นชั่วโมงก็ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุ น้ำได้ลดลงสู่ภาวะปกติแล้ว นายสุรพล บุรินทร์ทราพันธ์ นายอำเภอเถิน  นายขจรศักดิ์ คำดี นายก อบต.แมวะ และเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  ได้ร่วมกันลงพื้นที่สำรวจความเสียหายเบื้องต้น เพื่อเร่งให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบแล้ว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 993 ประจำวันที่ 29 สิงหาคม - 4 กันยายน 2557)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์