วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2557

น้ำป่าหลากงาว กระทบ135หลังคาเรือน


ป่าทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรริมสองฝั่งแม่น้ำงาว อ.งาว เดือดร้อน 135 หลังคาเรือน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การสำรวจและให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ขณะที่ วังเหนือ เมืองปาน แจ้ห่ม โดนด้วยแต่กระทบไม่มาก

เมื่อเวลาประมาณ 04.00 น.วันที่ 20 ส.ค.57 ได้เกิดน้ำป่าไหลหลาก ในหลายตำบล อ.งาว จ.ลำปาง หลังจากมีฝนตกพื้นที่อย่างต่อเนื่องนานเกือบ 10 ชั่วโมง  ทำให้น้ำป่าทะลักลงสู่ลำน้ำแม่งาว เอ่อทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรที่อยู่ริมสองสั่งแม่น้ำเสียหายจำนวนมาก ชาวบ้านขนย้ายข้าวของไม่ทัน เนื่องจากไม่มีสัญญาณแจ้งเตือนมาก่อน ซึ่งหลังเกิดเหตุ ในช่วงเช้ามืด นายสมเกียรติ ตันตระกูล  นายอำเภองาว พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และท้องถิ่นต่างรุดเข้าตรวจสอบ คอยสั่งการให้ความช่วยเหลือ แต่ต้องรอจนกระทั่งเช้าจึงได้มีการออกสำรวจผู้ที่ได้รับความเดือนร้อน เพื่อที่จะเร่งให้การช่วยเหลือย่างเร่งด่วนแล้ว

เมื่อสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ ชาวบ้านที่ ต่างเร่งทำความสะอาด บ้านเรือนพร้อมทั้งนำทรัพย์สิน ไม่ว่าจะเป็นที่นอนหมอนมุ้ง ตู้เย็น ทีวี และอื่นๆอีกจำนวนมาก ที่ถูกน้ำท่วมจนเสียหายเอามาทำความสะอาดและผึ่งให้แห้ง จากนั้นก็เร่งตักล้างเอาดินโคลนที่ทะลักเข้าไปภายในบ้านออก เพื่อทำความสะอาดภายในบ้าน

ล่าสุดทุกหน่วยงานได้เร่งมือให้การช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน เพื่อที่จะเตรียมรับมือฝนที่คาดจะตกหนักมาอีกระลอกหนึ่ง โดยเจ้าหน้าที่ ท้องถิ่น ในพื้นที่ อ.งาว จ.ลำปาง ลงพื้นที่ตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือ ชาวบ้านที่ประสบภัยพิบัติน้ำป่าทะลัก ซึ่งเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย อบต.บ้านแหง ได้เข้าให้ความช่วยเหลืองัดประตูบ้านหลังหนึ่ง ที่ปลูกติดถนนก่อนเข้าบ้านแหง ต.บ้านแหง อ. งาว จ.ลำปาง เพื่อเปิดเข้าไปในบ้าน หลังจากที่ประตูบ้านหลังนี้ถูกน้ำป่าทะลักเข้าท่วมจนพังเสียหายเปิดไม่ได้  พบว่าทรัพย์สินภายในบ้านเสียหายหลายรายการ เจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยกันนำรถบรรทุกน้ำฉีดล้างทำความสะอาดบ้านเรือน โดยยังคงมีบ้านเรือนชาวบ้านหลายแห่งได้รับผลกระทบแบบเดียวกัน นอกจากนี้ ยังจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปจัดการเก็บเศษกิ่งไม้เศษไม้ที่ขวางทางน้ำทุกแห่งเพื่อเร่งระบายน้ำ จนลดลงเกือบเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

นายนิติธร อินทร์แฝง ปลัดอำเภองาว เปิดเผยว่า หลังจากที่เกิดฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 19 ส.ค.57 จนกระทั่ง เวลา 02.00 น. วันที่ 20 ส.ค. น้ำในลำห้วยหลายแห่งไม่ว่าจะลำน้ำแม่งาว ลำน้ำแม่แหง ลำน้ำแม่โป่ง ได้เพิ่มปริมาณ ก่อนที่จะไหลรวมกันทะลักสูงตั้งแต่ 50 ซ.ม.จนถึง 1.50 เมตร เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรพืชผลทางการเกษตรและอื่นๆได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง เบื้องต้น มีรายงานเข้ามาแล้วว่ามีชาวบ้านได้รับผลกระทบ ตำบลคือ ต.ปงเตา ต.บ้านแหง ต.นาแก ต.หลวงเหนือ ต.หลวงใต้ และ ต.บ้านร้อง  รวม 16 หมู่บ้าน ได้รับผลกระทบ กว่า 135 ครัวเรือน ซึ่งมวลน้ำทั้งหมดนี้จะไหลไปรวมกันก่อนที่จะไหลลงแม่น้ำยม ที่ อ.สอง จ.แพร่ต่อไป ดังนั้นในพื้นที่รับน้ำดังกล่าวให้เตรียมรับมือไว้ด้วย  

นอกจากนั้นยังเกิดเหตุน้ำท่วมในพื้นที่ อ.วังเหนือ 1 ตำบล 3 หมู่บ้าน  อ.แจ้ห่ม 1 ตำบล 6 หมู่บ้าน และ อ.เมืองปาน  1 ตำบล 5 หมู่บ้าน ทางเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้รายงานความเสียหายเข้าไปยังจังหวัดแล้ว เพื่อที่จะให้การช่วยเหลือตามระเบียบราชการต่อไป

ต่อมาวันที่ 21 ส.ค.57  นายอภัย จันทนะจุลกะ รองประธานมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก สภากาชาดไทย ผู้แทนพระองค์ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิตติยาภา ได้เดินทางมามอบถุงยังชีพพระราชทานให้แก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบ อ.งาว อ.วังเหนือ และ อ.แจ้ห่ม จำนวน 200 ชุด เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับประชาชน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 992 ประจำวันที่ 22 - 28 สิงหาคม 2557)

Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์