วันศุกร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2557

อายัดบ้านพักหรู สร้างรุกป่าอ้างที่ดินมรดก



กอ.รมน. ตำรวจ ปทส.ลุยตรวจค้นบ้านพักตากอากาศหรูในป่าสงวนแห่งชาติ  เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจยังลุยตรวจค้นจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมาย พ.ร.บ.ป่าไม้และป่าสงวนฯ อย่างไม่หยุดยั้ง ล่าสุดสนธิกำลัง  4 ฝ่าย เข้าตรวจค้นบ้านพักตากอากาศสุดหรูมูลค่า 1.5 ล้านบาท กลางป่าสงวนแห่งชาติแม่จางตอนขุน จ.ลำปาง ขณะจะนำตัวผู้ต้องหาไปสอบสวน เจ้าหน้าที่ได้รับโทรศัพท์จาก ลูกเขยของผู้ต้องหาท้าให้จับกุมทุกจุด ไม่เช่นนั้นอาจเจอข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ 

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 9 ส.ค.57  เจ้าหน้าที่กอ.รมน. จว.ลำปาง พร้อมด้วยตำรวจ ปทส. ตำรวจ ศปทส.ภ.5 ชุดที่ 3  และตำรวจ นปพ.จว.ลำปาง นำโดยพ.อ.มนัส ชมภูกุล หน.กลุ่มงานข่าวกอ.รนม. จว.ลำปาง ประมาณ 20 นาย เข้าทำการตรวจค้นบ้านพักตากอากาศหลังใหญ่ที่ปลูกอยู่ติดกับอ่างเก็บน้ำกิ่วข้าวหลาม ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่จางตอนขุน หมู่ 3 ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง หลังสืบทราบว่าบ้านหลังดังกล่าว ทำการบุกรุกพื้นที่ป่า เมื่อไปถึงพบนายชาญ แสนคำปา อายุ 62 ปี  บ้านเลขที่ 154 ม. 3 ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะฯ ซึ่งรับว่าเป็นเจ้าของบ้านดังกล่าว กำลังอยู่บ้านพอดี และเล่าให้เจ้าหน้าที่ฟังว่า ที่ดินพื้นนี้มีเอกสารสิทธิ์ด้วยกันรวม 3 แปลงด้วยกัน รวมเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 50 ไร่เศษ โดยได้รับมอบเป็นมรดกตกทอดมาจากผู้เป็นพ่อที่เสียชีวิตไปนานแล้ว แต่พอเจ้าหน้าที่ขอดูเอกสารในการครอบครองนายชาญ กับไม่มีให้ตรวจสอบ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจควบคุมตัวเอาไว้เพื่อทำการสอบสวน จากนั้นเจ้าหน้าที่ทั้งหมดจึงเริ่มทำการสำรวจพื้นที่ทั้งหมดโดยการตรวจสอบ พิกัดจากเครื่อง GPS พบว่าพื้นที่ทั้งหมดอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ แม่จางตอนขุน แต่เจ้าของบ้านได้ทำการแผ้วถางและล้อมรั้วอย่างดี โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ทางเจ้าของบ้านได้ทำการปลูกยางพาราเอาไว้แล้วจำนวนหนึ่ง และยังมีโครงการที่จะปลูกต่อไปจนกว่าต้นยางพาราจะเต็มพื้นที่  

เมื่อเจ้าหน้าที่ทำการสำรวจภายในตัวบ้านยังพบว่าตัวบ้าน พื้นบ้าน และฝาพนังสร้างขึ้นจากไม้สักอย่างดี ทั้งห้องนอน ห้องน้ำ มีการออกแบบตกแต่งไว้อย่างสวยหรู พร้อมติดตั้งแผงโซ่ล่าเซลล์ เพื่อใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังดวงอาทิตย์และยังมีการติดตั้งเครื่องปั้มน้ำ สำหรับปั้มน้ำขึ้นจากอ่างเก็บน้ำด้านล่างมาไว้ใช้อีกด้วย ส่วนด้านหลังบ้านก็ถูกสร้างระเบียงอย่างดีและประกอบขึ้นจากไม้สักทั้งหมดเช่นกัน โดยมีความกว้างประมาณ 4 เมตร ความยาวประมาณ 8 เมตร สำหรับใช้เป็นที่นั่งพักผ่อนหย่อนใจและสามารถรองรับแขกได้เป็นจำนวนมาก  เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ประเมินราคาไว้ประมาณ 1.5 ล้านบาท นอกจากนี้ยังพบไม้สักท่อนความยาว 4 เมตร อีก 2 ท่อนจึงทำการตรวจยึดเอาไว้เป็นของกลาง แต่ขณะที่เจ้าหน้าที่ฯกำลังจะนำตัวนายชาญ ไปทำการลงบันทึกการจับกุมอยู่นั้น นายชาญได้โทรศัพท์ไปหาลูกเขยและบอกเล่าเรื่องให้ทราบ จากนั้นนายชาญจึงยื่นโทรศัพท์ให้กับเจ้าหน้าที่ บอกว่าลูกเขย ขอคุยด้วย เมื่อรับโทรศัพท์ทางปลายายกับพูดจาไม่ดีเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม พร้อมกับบอกให้เจ้าหน้าที่ฯออกไปจับกุมผู้ที่กระทำความผิดให้หมดทุกราย ไม่เช่นนั้นจะถูกแจ้งความดำเนินคดี ตาม พระราชบัญญัติ 157 คือการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้บอกให้ลูกเขยของนายชาญกลับมาช่วยกันชี้เบาะแสให้ด้วยก็จะเป็นพระคุณอย่างมาก จากนั้นลูกเขยของนายชาญก็ตัดสายทิ้งไป โดยไม่ยอมคุยต่อไปอีก  

ทั้งนี้ ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติจริง และไม่ได้อยู่ในแปลง สปก. เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัว พร้อมอายัดพื้นที่ดังกล่าวไว้ก่อน และนำตัวส่งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดำเนินการตามกฎหมายทันที ส่วนแปลงอื่นๆนั้นเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง 


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 991 ประจำวันที่ 15 - 21 สิงหาคม 2557)

                   

Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์