วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ธนชาต ชี้ลำปาง ดาวรุ่งภาคเหนือ


บริษัท หลักทรัพย์ธนชาต จำกัด ชี้ตลาดหุ้นบูมรับ  AEC เผยลำปางโดดเด่นในภาคเหนือ เผยมีนักลงทุนรายใหญ่ถือหุ้นหลักร้อยล้านบาท ขณะที่แนวโน้มเกิดนักลงทุนกลุ่มคนรุ่นใหม่เพิ่มขึ้น ด้านที่ปรึกษาฯ ซีไอเอ็มบี เชียร์สถาบันการเงินพัฒนาเจ้าหน้าที่รองรับการลูกค้ากลุ่มกองทุนรวม 

พิชัย เลิศสุพงศ์กิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บ.หลักทรัพย์ธนชาต จำกัด (มหาชน)  เปิดเผย กับผู้สื่อข่าวลานนาBizweek ว่า จากสถานการณ์ทางการเมืองที่คลี่คลายลงและแนวโน้มเศรษฐกิจมีความชัดเจนด้าน นโยบายการแก้ปัญหาเศรษฐกิจตามประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ส่งผล ให้ภาคธุรกิจและการลงทุนของไทยเริ่มฟื้นตัว รวมถึงตลาดหุ้นได้ประโยชน์และมีสัญญาณทางบวก 

ขณะนี้ตัวเลขของนักลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากนักลงทุนรายใหม่ๆที่นิยมเทรดหุ้นออนไลน์ และพบว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่ Gen X และY ให้ความสนใจและกันมาลงทุนตลาดหุ้นเพิ่มขึ้นตามยุคสมัยที่มีเครื่องมือสื่อสารและข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นได้ง่ายขึ้น โดยนักลงทุนกลุ่มนี้ จะศึกษา และเทรดผ่านระบบออนไลน์ และพบว่าในระดับภูมิภาค ก็มีตัวเลขการลงทุนหุ้น และมีนักลงทุนรายใหญ่ๆกระจายอยู่ทุกภูมิภาค 

"กระแสการลงทุนขณะนี้ นักลงทุนส่วนใหญ่ยังให้ความสนใจหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ สถาบันการเงิน และหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว และสิ่งที่น่าสนใจคือ การเปิดประชาคมอาเซียน (AEC) จะส่งผลทางบวกให้เกิดโอกาสของไทยเพราะเกิดลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ กระจายในระดับภูมิภาค ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจท่องเที่ยวเติบโตขึ้น สังเกตจากการขยายตัวของกลุ่มสายการบินโลว์คอสต่างๆเปิดเที่ยวบินเพิ่มขึ้น แนวโน้มในปี 2558 เศรษฐกิจทุกด้านจะฟื้นตัวตลาดหุ้นจะมีความหลากหลายมากขึ้น และเชื่อว่าจะมีสถาบันการเงินจากต่างประเทศเข้ามาเปิดให้บริการในไทยมากขึ้น ซึ่งหมายถึงการซื้อขายหุ้นต่างประเทศ ในกลุ่มอาเซียนจะมีมากขึ้น "

ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์ธนชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า บ. หลักทรัพย์ธนชาต เป็นตัวแทนในการขายกองทุนกว่า 250 กองทุน ปัจจุบันบริษัทฯ มีสาขาทั้งหมด 27 สาขาทั่วประเทศ รวมถึงสาขาลำปาง ซึ่งถือว่าเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูง ติดอันดับต้นๆในกลุ่มภาคเหนือ โดยพบว่ามีนักลงทุนรายใหญ่ๆในลำปางที่ถือหุ้นมูลค่าสูงหลายราย บางรายมีตัวเลขลงทุนหลักร้อยล้านบาท ซึ่งการจัด สัมมนา "เคาะหุ้นเด่นกับธนชาติ" ณ ห้องประชุมจันทร์ผา โรงแรมเวียงลคอร  เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2557  มีนักลงทุนให้ความสนใจเข้าฟังสัมมนาค่อนข้างมาก ชี้ให้เห็นว่า มีคนสนใจในการทุนหุ้นในระดับที่น่าสนใจเชื่อว่าจะมีการเปิดบัญชีลงทุนรายใหม่ๆเพิ่มขึ้น จากจำนวนนักลงทุนที่เปิดบัญชีลงทุนกับ บ. หลักทรัพย์ธนชาติ.สาขาลำปาง มูลค่าลงทุนโดยรวมมากกว่า 1,000 ล้านบาท 

ศิลปชัย โสภา หัวหน้าทีมที่ปรึกษาการลงทุน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์กับ ผู้สื่อข่าว ว่ากระแสการลงทุนขณะนี้ผู้ลงทุนให้ความสนใจลงทุนในกองทุนรวมมากขึ้น นอกเหนือไปจากกองทุน LTF และ RMF เนื่อง จากเป็นกองทุนรวม เป็นหนึ่งในทางเลือกสำคัญในการบริหารเงินของคนไทย เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่สนใจลงทุนในหุ้นแต่ยังขาดประสบการณ์หรือไม่มี เวลาติดตามอย่างใกล้ชิด และยังเป็นการลงทุนที่ได้ประโยชน์ในการลดหย่อนภาษี และเกิดผลตอบแทนที่ดี 

"ในโลกของธุรกิจและการเงินในปัจจุบัน ต้องส่งเสริมกระตุ้นให้คนทั่วไปและนักธุรกิจหันมาเก็บออมเงินรูปแบบใหม่นอกเหนือจากการฝากบัญชีเงินฝาก ซึ่งขณะนี้ทุกสถาบันกำลังพัฒนาตัวเองให้เป็น ที่ปรึกษาทางด้านการเงินแก่ลุกค้าทุกๆด้าน โดยเฉพาะการลงทุนเงินฝากที่เกิดผลตอบแทนสูง ในรูปกองทุนเปิด กองทุนรวมต่างๆ เช่น กองทุนทองคำ ซึ่งสามารถลงทุนได้ในอัตราไม่สูงมากนัก แต่สร้างผลตอบแทนที่ดี โดยต้องเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจแก่ประชาชนรวมถึงคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะคนวัยทำงานให้รู้จักการออมแบบเพิ่มมูลค่า เป็นกองทุนพื้นฐานของชีวิต”

นอกจากนี้ยังเปิดเผยว่าสถิติ ข้อมูลการลงทุนกองทุนรวมในประเทศไทยในระดับภูมิภาค พบว่า อันดับ 1 คือ ภาคเหนือ รองลงมาคือ ภาคตะวันออก ภาคใต้ และอีสาน ตามลำดับ ชี้ให้เห็นว่า ภาคเหนือ มีศักยภาพ เพราะส่วนหนึ่งอาจจะได้เปรียบด้านท่องเที่ยวและมีแนวเขตติดกับชายแดน ทำให้ภาคธุรกิจ อุตสาหกรรมต่างๆมีศักยภาพ เช่น พื้นที่แม่สอด และลำปางพบว่ามีตัวเลขการลงทุนค่อนข้างสูง และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างไรก็ตาม มองว่า สถาบันการเงิน จะต้องยกระดับเจ้าหน้าที่ ไว้รองรับในการให้คำปรึกษาผลิตภัณฑ์การลงทุน รวมถึงการออมเงินในรูปแบบต่างๆแก่ลูกค้า และเชื่อว่าในไม่ช้าจะมีธนาคารใหม่ๆในกลุ่มประเทศอาเซียนเข้ามาให้บริการในไทยและภาคเหนือ ซึ่งหมายถึงการแข่งขันและการเปิดเสรีด้านการลงทุนการเงินในอนาคตอันใกล้ด้วย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 993 ประจำวันที่ 29 สิงหาคม - 4 กันยายน 2557)


Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์