วันอาทิตย์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ทุ่มงบฯ-เทคนิคสุดล้ำ เก็บสายลงดินแห่งแรกของลำปาง




ลำปางไนท์บาซาร์ทุ่มงบฯติดตั้งไฟฟ้าระบบเคเบิ้ลใต้ดินแรงสูงเป็นแห่งแรกของลำปาง ผู้บริหารย้ำวางโครงสร้างรอบโครงการทุกส่วนให้มีระเบียบสวยงาม ด้านแผนกบริการลูกค้า  กฟภ.ระบุการติดตั้งใช้เทคโนโลยีก่อสร้างทันสมัยปลอดภัยสูง

นายดเนตร  สุคนธานิตย์  ผู้บริหารโครงการลำปางไนท์บาซาร์ โดยบริษัท แทนคุณลำปาง จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากเริ่มดำเนินโครงการก่อสร้างลำปางไนท์บาซาร์ พื้นที่ทั้งหมด 11 ไร่ สี่แยกถนนถนนท่าคราวน้อยใกล้กับวิทยาลัยเทคนิคลำปาง มาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2556 ความคืบหน้าล่าสุดขณะนี้ การก่อสร้างอาคารพาณิชย์รอบโครงการลำปางไนท์บาซร์ จำนวน 79 คูหา ขณะนี้คืบหน้าไปแล้วกว่า 80% และได้ดำเนินการวางโครงสร้างไฟฟ้าระบบเคเบิ้ลใต้ดินแรงสูง เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2557 ที่ผ่านมา การไฟฟ้าจากส่วนกลางและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดลำปางได้นำเครื่องจักรและเจ้าที่ที่ลงพื้นที่ติดตั้งระบบดังกล่าว  โดยเริ่มต้นที่บริเวณหน้าอาคารพาณิชย์ ฝั่งถนนท่าคราวน้อยเป็นจุดแรก และต่อเนื่องจนเสร็จสิ้นทั้งโครงการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

"เราให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ของโครงการในภาพรวมทั้งหมด โดยเฉพาะอาคารและสิ่งปลูกสร้างซึ่งเราปลูกสร้างตามแบบที่ผ่านการขออนุญาตตาม ระเบียบกฎหมายเรียบร้อยแล้ว ซึ่งการออกแบบอาคารจะโชว์ลวดลายด้านหน้าอาคารให้ดูสวยงามแบบย้อนยุค ดังนั้นจึงใช้งบประมาณในการลงทุนค่อนข้างสูงเพื่อติดตั้งระบบสายไฟฟ้าลงใต้ ดินเพื่อรักษาทัศนียภาพของตัวอาคารรอบโครงการให้เป็นระเบียบสวยงาม และต้องขอขอบคุณทาง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่ดูแลการติดตั้งด้วยเทคโนโลยีและความปลอดภัย ลำปางไนท์บาซาร์จะเป็นแห่งแรกของลำปางที่ติดตั้งระบบเคเบิลไฟฟ้าใต้ดิน " ผู้บริหารโครงการลำปางไนท์บาซาร์กล่าว 

นายบุญยัง สังบัวแก้ว หัวหน้าแผนกบริการลูกค้า  การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า การก่อสร้างระบบไฟฟ้าใต้ดินของโครงการลำปางไนท์บาซาร์ เป็นโครงการแรกของจังหวัดลำปางที่บริเวณหน้าโครงการจะไม่มีเสาไฟฟ้า สายไฟฟ้า และสายสัญญาณโทรคมนาคมทุกชนิดพาดผ่าน  ทำให้เกิดความเป็นระเบียบ สวยงาม อีกทั้งยังมีความปลอดภัยในการใช้งาน

สำหรับการดำเนินงานติดตั้งระบบไฟฟ้าใต้ดินดังกล่าวเป็นการนำระบบไฟฟ้าแรงสูง 22,000 โวลท์  ที่ติดตั้งโดยการปักเสาพาดสายบนผิวดิน ที่มีอยู่เดิมลงไปไว้ใต้ดินที่ระดับความลึก 3 เมตร ระยะทางประมาณ 200 เมตร  โดยใช้สายไฟฟ้าชนิด XLPE ที่มีฉนวนป้องกันหลายชั้นสำหรับติดตั้งใต้ดินโดยเฉพาะ และร้อยท่อหุ้มอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งระบบสายไฟฟ้าใต้ดินนี้ออกแบบให้สามารถแช่อยู่ในน้ำได้ จึงหมดความกังวลเรื่องความปลอดภัยในช่วงน้ำท่วม

ในการดำเนินการก่อสร้างจะไม่มีการเปิดผิวดินทั้งหมดเพื่อวางท่อ แต่จะใช้วิธีการขุดเจาะท่อในแนวราบ (Horizontal Directional Drilling : HDD) ใช้พื้นที่เพียงสองจุด คือจุดขึ้นและจุดลงโดยในแต่ละจุดจะใช้พื้นที่โดยประมาณ 5-20 เมตร ในการวางเครื่องจักร ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้คืนสู่สภาพเดิม แต่มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง เนื่องจากเครื่องจักรมีราคาแพง และต้องใช้ทีมควบคุมที่มีความชำนาญเป็นพิเศษ

หากหน่วยงานรัฐหรือเอกเชน สนใจอยากวางโครงสร้างระบบไฟฟ้าใต้ดิน สามารถติดต่อที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ทุกแห่ง  เนื่องจากปัจจุบันตามเมืองใหญ่ๆ ก็เริ่มหันมาก่อสร้างระบบไฟฟ้าแบบนี้ ถึงแม้จะมีราคาสูงกว่าระบบไฟฟ้าแบบเหนือดินก็ตาม



(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 989 ประจำวันที่ 1 - 7 สิงหาคม 2557)


Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์