วันอาทิตย์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ชะตากรรม “ดาชัย”




เบาะแสครั้งสุดท้ายของดาชัย อุชุโกศลการ ประธานสโมสรฟุตซอล “พยัคฆ์เขลางค์” ลำปาง ยูไนเต็ด เปิดเผยจากโด่ง อรรถชัย อนันตเมฆ เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2557 ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว ว่านายดาชัย อุชุโกศลการ แกนนำเสื้อแดงลำปาง ถูกคสช.จับกุมตัวไปจากบ้าน โดยที่ไม่มีประกาศเรียกตัว ขณะที่เฟสบุ๊คของดาชัย ที่เคยแอ๊คทีฟ  เงียบหายไปอย่างไร้ร่องรอย ความเงียบเหงาเข้าเกาะกุมที่ทำการสโมสรฟุตซอลของเขาพร้อมกับการปิดปากเงียบของผู้ที่แวดล้อมดาชัย

ในฐานะผู้นำรุ่นใหม่ ดาชัย เคยบอกกับ “ม้าสีหมอก” ว่าเขาเป็นเสื้อแดงคุณภาพ ที่ไม่ได้คิดในแบบเสื้อแดงส่วนใหญ่ ที่มุ่งเอาพลังหักโค่นฝ่ายตรงข้าม เขาเชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นานประกาศความเป็นนักการเมืองในดวงใจของคนลำปาง แทนนักการเมืองรุ่นเก่าที่ร่วงโรยไปตามกาลเวลา ดังนั้น ดาชัย จึงไม่หยุดคิด หยุดสำแดงบทบาททางการเมืองอย่างต่อเนื่อง ความพยายามที่จะฟาดฟันนางสุนี สมนี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ความพยายามที่จะดิสเครดิตไพโรจน์ โล่สุนทร อดีตนักการเมืองรุ่นลายครามของลำปาง ก็เป็นความพยายามหนึ่ง

นั่นคือ ความพยายามที่จะบอกว่าคนเหล่านั้น ไม่สุจริต คนเหล่านั้นไม่ตรงไปตรงมา

แต่แล้ว บาดแผลฉกรรจ์ของความไม่ชอบมาพากลก็เกิดกับดาชัย อุชุโกศลการเอง แม้อรรถชัย อนันตเมฆ ดาราเสื้อแดง จะยืนยันว่า เขาถูกคสช.จับไปโดยไม่ได้ประกาศเรียกตัวในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม แต่ย้อนหลังขึ้นไปเพียงสัปดาห์เดียว มีรายงานว่าดาชัย ถูกนำตัวไปฟ้องศาลจังหวัดนครราชสีมา ในคดีฉ้อโกงประชาชน จากกรณีพัวพันการทุจริตการสอบคัดเลือกนายสิบตำรวจ จำนวน 10,000 ราย เหตุเกิดเมื่อราวปี 2555 ย้อนหลังไป 2 ปี ที่ดาชัย เคยบอกว่าคดีสิ้นสุดแล้ว เพราะเป็นความเข้าใจผิด

ดาชัย ยังถูกกักขังอยู่ในเรือนจำจังหวัดนครราชสีมา สถานที่เกิดเหตุ โดยศาลยังไม่ได้ให้ประกันตัว

แน่นอนว่า ตราบใดที่ศาลยังไม่ได้มีคำพิพากษาว่าเขากระทำความผิดจริง ดาชัยก็ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ แต่เขาก็คงต้องแบกรับภาระการพิสูจน์นี้ไปอีกนาน ในขณะที่ดาชัย ได้เก็บเกี่ยวคะแนน สร้างฐานเสียงไว้ที่จังหวัดลำปางไม่น้อย

แม้เขายังไปไม่ถึงดวงดาว ด้วยการเมืองเว้นวรรคยาว และความพยายามที่จะสกัดกั้นนักการเมืองปีกเสื้อแดงของ คสช.แต่ชัยชนะประเดิมชัยของพรรคการเมืองหน้าใหม่ พลังประเทศไทย ในสนามเลือกตั้งท้องถิ่นเทศบาลพิชัยก่อนหน้านี้ ที่กวาดไป 7 ที่นั่ง ก็นับว่าเป็นประกันชื่อ ชั้น ของนายดาชัย อุชุโกศลการ หัวหน้าพรรคได้ว่า ไม่เป็นสองรองใคร และหากเขาคิดว่าชัยชนะสนามเล็กครั้งนี้ จะเป็นสปริงบอร์ด ให้ดาชัย และนักการเมืองในสังกัด ทะยานไปสู่บทบาทนักการเมืองระดับชาติในอีกกี่ปีไม่รู้ข้างหน้า ก็น่าจะยังพอหวังได้

ในโลกแห่งความเป็นจริง มีอีกมากมายที่ดาชัย อุชุโกศลการ จะต้องฝ่าฟันทั้งศึกนอก และศึกสายเลือด ในสายเสื้อแดง อันมีนายไพโรจน์ โลห์สุนทร ยืนเป็นปราการที่แข็งแกร่งอยู่ รวมทั้งด่าน คสช.

เมื่อคิดถึงนายดาชัย ปรากฏการณ์ในแบบที่นายสมัคร สุนทรเวช สามารถบันดาลให้มีส.ส.ในสภา โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพ กวาดไป 29 ที่นั่ง จาก 32 ที่นั่ง ในการเลือกตั้งครั้งแรกในนามพรรคประชากรไทย เมื่อเดือนเมษายน 2522หรือกระทั่งคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลาย 32ใน 35 ที่นั่ง พื้นที่กรุงเทพ ของพรรคพลังธรรม ภายใต้ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เมื่อเดือนมีนาคม 2535 ซึ่งเป็นการแจ้งเกิดครั้งแรกของพรรค ก็น่าจะฝันไกลและไปถึงได้ จากพิชัยโมเดล ไปสู่ลำปางโมเดล

แต่การเมืองไม่ใช่เรื่องของโชค ไม่ใช่เรื่องของการขันแข็งในการลงพื้นที่หาเสียง หรือแม้แต่การแสดงราคาความเป็นนักการเมืองที่โดดเด่นในพื้นที่ของสื่ออย่างโจ่งแจ้ง ชัดเจน จนไม่น่าเชื่อว่า นั่นเป็นการปรากฎตัวของนักการเมืองที่ไม่ต้องจ่ายค่าตัวให้สื่อ แลกกับพื้นที่โฆษณา

อิมเมจเมกเกอร์ของนายดาชัย  อุชุโกศลการ ต้องทำการบ้านหนักกว่านี้ ในการแสดงตัวตนที่ชัดเจนของนายดาชัย ในภาพของนักการเมืองคุณภาพ ที่ไม่ฉาบฉวยไปกับความคิดเห็น หรือทัศนคติที่บางเบาในการต่อสู้ทางการเมือง โดยเฉพาะชนักปักหลังบนบาดแผลทุจริตสอบตำรวจครั้งนี้

พูดให้ฟังง่าย คือนายดาชัย อุชุโกศลการ ยังไม่มีภาวะผู้นำเพียงพอ ที่จะนำคนให้เชื่อถือศรัทธา และเชื่อมั่นได้ ด้วยเหตุผลความจริง รวมทั้งความโปร่งใส ตรงไปตรงมา

หากมองในเชิงเปรียบเทียบ ใกล้เข้ามาอีก พรรคพลังชลของนายสนธยา คุณปลื้ม ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งที่พรรคเล็กอย่างพลังประเทศไทย ควรศึกษา พลังชลเป็นพรรคการเมืองขนาดเล็ก ก่อตั้งเมื่อปี2554 ในการลงสมัครครั้งแรก พลังชลได้ที่นั่ง ส.ส.ชลบุรี 7 ที่นั่ง จังหวัดอื่นไม่มี

ฐานของพรรคพลังชลแข็งแกร่งมากในจังหวัดชลบุรี ด้วยอิทธิพลของกำนันเป๊าะ หรือนายสมชาย คุณปลื้ม อิทธิพลนั้นต่อสายมายังสนธยา คุณปลื้ม วิทยา คุณปลื้ม และอิทธิพล คุณปลื้ม คนในตระกูลคุณปลื้มครองอำนาจเบ็ดเสร็จทั้งการเมืองท้องถิ่น เทศบาลแสนสุข เมืองพัทยา และการเมืองสนามใหญ่ แต่ถึงกระนั้นอิทธิพลของคุณปลื้มก็ยังไม่สามารถแผ่ขยายอาณาจักรไปสู่พื้นที่ภายนอก หันมามองพลังประเทศไทย การเมืองท้องถิ่นของพลังประเทศไทย ก็ไม่ได้แข็งแรงมากนัก พลังประเทศไทยในระดับจังหวัด ก็ยังต้องสู้กับบารมีของไพโรจน์ โล่ห์สุนทร และกำแพง คสช.ที่หนักหนาที่จะฝ่าฟันไป

ดาชัย อุชุโกศลการ เป็นที่รู้จักเฉพาะในเขตพื้นที่ลำปาง และเป็นที่รู้จักในระดับประเทศในฐานะจำเลยคดีฉ้อโกงประชาชน หนทางข้างหน้าของดาชัย อุชุโกศลการ คงไม่สดใสแวววาวอย่างที่เขาคิดแล้ว


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 992 ประจำวันที่ 22 - 28 สิงหาคม 2557)



Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์