วันศุกร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ไฟลุกรถทัวร์ระทึก หวิดโศกนาฎกรรมหมู่ 24 ชีวิต


ไฟพรึบห้องเครื่องท้ายรถทัวร์สองชั้น คนขับรถตั้งสติได้จอดรถข้างทางและรีบย้ายผู้โดยสารกว่า 40 ชีวิตออกทัน ก่อนจะนำถังดับเพลิงมาฉีดสกัดไฟได้ หวิดเกิดโศกนาฏกรรมหมู่

เมื่อเวลาประมาณ 21.00น วันที่ 12 ส.ค. 57  ศูนย์วิทยุ 191 ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุไฟไหม้รถทัวร์ บริเวณ หลักกิโลเมตรที่ 497 -496 ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร  จ.ลำปาง จึงประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และกู้ภัย อบต.เวียงตาล ให้การช่วยเหลือ  ซึ่งพบรถทัวร์สองชั้น สีฟ้าขาว ของบริษัทนิววิริยะยานยนต์ทัวร์ สายเชียงใหม่-กรุงเทพฯ หมายเลขทะเบียน 10-3251 เชียงใหม่ โดยมีผู้โดยสารเดินทางมาเต็มคันรถ ซึ่งบริเวณห้องเครื่องด้านท้ายรถมีร่องรอยการเกิดไฟลุกไหม้ โดยได้ทำการดับไฟด้วยถังดับเพลิงในรถแล้ว แต่ยังมีควันคุกรุ่นอยู่ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงได้ฉีดน้ำเพื่อให้เครื่องเย็น เพื่อไม่ให้เกิดไฟลุกขึ้นมาอีก  โดยมีผู้โดยสารที่มากับรถยืนดูเหตุการณ์ด้วยความตกใจ 

นายปิยะพงษ์ สายใจ อายุ 47 ปี คนขับรถทัวร์ เล่าว่า รถทัวร์คันดังกล่าวมีผู้โดยสารจำนวน  42 ที่นั่ง  เดินทางออกจากเชียงใหม่เมื่อเวลา 19.30 น. โดยมีผู้โดยสารเต็มรถ  ขณะที่รถลงจากดอยขุนตาล  ได้มีรถที่ขับแซงต่างริบไฟหน้ารถและกดแตรรถให้สัญญาณหลายคัน จึงเอะใจว่ารถน่าจะมีความผิดปกติ  เมื่อมองที่กระจกท้ายก็เห็นว่ามีไฟกำลังลุกไหม้   จึงรีบจอดรถและแจ้งให้ผู้โดยสารออกจากรถทันทีเพื่อความปลอดภัย  จาก นั้นจึงได้ช่วยกันกับเด็กท้ายรถนำถังดับเพลิงที่มีอยู่ในรถมาฉีดดับไฟ ซึ่งใช้เวลาอยู่พักใหญ่จึงดับไฟไว้ได้ ขณะเดียวกันก็รีบแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อขอความช่วยเหลือ และเมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาถึงก็มาฉีดน้ำสกัดซ้ำอีกครั้งหนึ่งเพราะยังมี ควันคุกรุ่นอยู่ ป้องกันไม่ให้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นอีก  จากนั้นจึงแจ้งให้บริษัททราบเพื่อนำรถคันใหม่มาเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสาร และเดินทางทางไปส่งยังจุดหมายปลายทาง

ส่วนสาเหตุของไฟไหม้ครั้งนี้น่าจะมาจาก เกิดไฟฟ้าลัดวงจรที่ห้องเครื่องเพราะรถคันดังกล่าวเป็นระบบไฟฟ้าและเครื่องยนต์ก็ใช้มานานแล้ว


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 991 ประจำวันที่ 15 - 21 สิงหาคม 2557)



Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์