วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2557

ต้านเหมืองดินขาว ปลัด ทต. บ้านสายันถูกต้อง



ชาวบ้านสองหมู่บ้านใน ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง กว่า 200 คน เดินป่าปีนเขาบุกพิสูจน์ แหล่งป่าต้นน้ำของหมู่บ้านกำลังจะกลายเป็นบ่อสัมปทานเหมืองแร่ดินขาว วอนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบและขอให้ยุติการทำเหมืองโดยเด็ดขาด เกรงได้รับผลกระทบ  ด้านปลัดเทศบาล ต.บ้านสา เผยได้มีการทำประชาคมหมู่บ้าน และผ่านสภาฯแล้วเมื่อปี 2547  ทำถูกต้องทุกขั้นตอนมีหลักฐานเอกสารยืนยัน เรียกผู้ใหญ่บ้านชี้แจงทำความเข้าใจแล้ว 

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.57 ที่บริเวณป่าขุนต้นน้ำ ห้วยแน๊ต และห้วยแก้ว บนเทือกเขาสูง บ้านสาหมู่ 3 ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง  นายคงบุญโชติ กลิ่นฟุ้ง ผู้ใหญ่บ้านสาแพะหมู่ 3  นำพระภิกษุสงฆ์ สามเณร ชาวบ้านและเยาวชนในพื้นที่บ้านสาแพะ หมู่ 3 และบ้านสาแพะเหนือ หมู่ 7   ทั้ง สองหมูบ้านต่างพากันเดินเท้าไปตามถนนที่มีการทำเส้นทางสูงชันกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อที่จะไปพิสูจน์ ป่าต้นน้ำของหมู่บ้านกำลังจะถูกทำลาย เพราะมีบริษัทลำปางภูมิวัฒนาได้รับประทานบัตรทำเหมืองแร่ดินขาวในพื้นที่ดัง กล่าว

จาก การเดินสำรวจพบว่า ทางบริษัทแห่งนี้ได้มีการตัดถนนเข้าไปเรียบร้อยแล้วแต่ยังไม่มีการระเบิด หรือขุดเหมืองแต่อย่างใด ดังนั้นทางพระสงฆ์และชาวบ้านจึงได้ทำพิธีบวชป่าไปก่อน พร้อมทั้งมีการชูป้ายข้อความ ขอให้หยุดการทำเหมืองแร่แห่งนี้โดยเด็ดขาด เนื่องจากว่าชาวบ้านทั้งหมดต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่เคยทราบเลยว่าจะมีการทำเหมืองแร่ในพื้นที่ป่าต้นน้ำของหมู่บ้าน จนกระทั่งไม่กี่วันมานี้ทางผู้ใหญ่บ้านประกาศให้ชาวบ้านรวมตัวกันไปพิสูจน์ เรื่องที่เกิดขึ้นว่าจริงหรือไม่

นายคงบุญโชติ กลิ่นฟุ้ง ผู้ใหญ่บ้านสาแพะหมู่ 3 แกนนำในครั้งนี้เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาไม่เคยทราบว่าจะมีการทำเหมืองแร่แห่งนี้เลย จนกระทั่งมาทราบเมื่อไม่กี่วัน จึงได้สอบถามลูกบ้านและประสานไปยังหน่วยที่เกี่ยวข้องเพื่อขอทราบรายละเอียดแต่ก็ได้รับคำตอบว่า บริษัทแห่งนี้ ได้สัมปทานเหมืองแร่อย่างถูกกฎหมายแล้ว ดังนั้นจึงพากันมาพิสูจน์ ว่าเกิดขึ้นจริงหรือไม่ และเบื้องต้นพบว่าทางบริษัทได้มีการปักป้ายพื้นที่สัมปทานบัตรแล้ว และมีการตัดถนนเข้าไปยังป่าต้นน้ำ ซึ่งทั้งสองหมู่บ้านแห่งนี้อาศัย น้ำจากลำห้วยแน๊ต และลำห้วยแก้ว ซึ่งเกิดจากผืนป่าแห่งนี้ล่อเลี้ยงชาวบ้านมาหลายชั่วอายุคน แต่จะถูกทำลายจึงอยากจะให้ทางบริษัทพิจารณาอย่างรอบคอบ และให้ส่วนที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งแต่ทางชาวบ้านยืนยันจะขอให้มีการยุติโดยเด็ดขาด

นอกจากนี้ ลานนาโพสต์ได้สอบถามไปยัง นายนภปนนท์ สุรินทร์โท ปลัดเทศบาลตำบลบ้านสา เกี่ยวกับการขอประทานบัตรของบริษัทลำปางภูมิวัฒนา  ปลัดเทศบาลฯ เปิดเผยว่า  ก่อนหน้านี้ชาวบ้านไม่เข้าใจกลัวว่าในพื้นที่จะเกิดความเสียหาย ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการทำประชาคมไปแล้วเมื่อวันที่ 22 ก.ย.47   มีตัวแทนของทางอุตสาหกรรมจังหวัด ตัวแทนของบริษัทเข้าไป โดยได้มีการยื่นขอทำประทานบัตร โดยได้นำเข้าที่ประชุมสภา ในตอนนั้นยังเป็น อบต.บ้านสา วันที่ 29 ก.ย.47  ผ่านมา 10 ปี ทางบริษัทจึงได้รับประทานบัตรเมื่อวันที่ 2 ก.ค.56 มีอายุ 10 ปี ถึงวันที่ 1 ก.ค.66  ซึ่งบริษัทได้ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง 

ตนเองเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐจะไปบอกชาวบ้านให้เห็นด้วยก็คงไม่ได้ ถ้าไปแอบทำกันโดยไม่ประชาคา ไม่ผ่านสภาฯก็ทำไม่ได้ หากเป็นเช่นนั้นก็จะทำให้เทศบาลได้รับความเสียหาย ดังนั้นการทำทุกขั้นตอนมีหลักฐานทั้งหมด และได้ชี้แจงไปที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแล้ว  ตนได้ยืนยันกับชาวบ้านไปแล้วว่าถ้าทางบริษัททำผิดเงื่อนไขข้อใดข้อหนึ่ง เช่น ไม่ทำบ่อดักตะกอน ไม่ปลูกต้นไม้ ไม่ป้องกันระเบิดปล่อยให้ฝุ่นฟุ้งกระจาย ขอให้บอกมาทันที ตนจะเป็นคนหนึ่งที่ออกมาบอกให้หยุดและให้ไปแก้ไข เพื่อจะให้เป็นไปตามมาตรการการทำเหมือง รักษาสิ่งแวดล้อม  แต่ในพื้นที่ส่วนนี้ก็ไม่ถึงกับการเป็นต้นน้ำ แต่ก็มีบางคนที่เป็นเอ็นจีโอต้องการให้อนุรักษ์ไว้ อาจจะเป็นชาวบ้านบ้างกลุ่มที่ยังไม่เข้าใจ ตนมีโอกาสพบปะพูดคุยกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  และพระสงฆ์  ซึ่งเข้าใจเรื่องนี้ดี ชาวบ้านไม่ได้ต้องการอะไรมาก เพียงแต่เกรงว่าจะไม่มีแหล่งน้ำทำกินเท่านั้นเอง 

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายคงบุญโชติ  ผู้ใหญ่บ้านสาแพ หมู่ 3 อีกครั้งหนึ่ง ทราบว่า  ในส่วนทางอำเภอได้ส่งเรื่องเข้าไปที่จังหวัด ส่วนทางปลัดเทศบาลตำบลบ้านสาก็ได้เข้ามาชี้แจงส่วนหนึ่ง ตอนนี้อยู่ระหว่างการยื่นเรื่องไปยังศูนย์ดำรงธรรมทั้งอำเภอ และจังหวัด  พร้อมกับยื่นไปยังทหาร ซึ่งรอผลอยู่ ส่วนเรื่องทำประชาคมหมู่บ้านและการนำเรื่องเข้าสภานั้นยังไม่ทราบว่าทำไปเมื่อไร แต่อยู่ๆก็มีการทำถนนขึ้นมา ชาวบ้านบางคนก็ยังไม่รู้ว่าจะมีการขุดเหมืองแร่ดินขาวในบริเวณดังกล่าว รายละเอียดยังไม่รู้ว่าทางบริษัทจะทำอะไรบ้างเพราะยังไม่ได้คุยกันแต่อย่างใด

ทั้งนี้  บริษัทลำปางภูมิวัฒนา ผู้ขอสัมปทานเหมืองแร่ดังกล่าว เป็นของ นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี อดีตประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม ซึ่งถูกตัวแทนกลุ่มองค์กรทางการแพทย์หลายแห่งร้องเรียนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ปลดพ้นตำแหน่งโดยกล่าวหาว่าขาดความโปร่งใสในด้านการบริหารองค์กร เมื่อวันที่ 7 ก.ค.57 ที่ผ่านมา  ห้างหุ้นส่วนจำกัด ลำปางภูมิวัฒนา ตั้งอยู่ เลขที่ 206 หมู่ที่ 1 ต.ชมพู อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง  มีนพ.พิพัฒน์ และ นางอนงค์ ยิ่งเสรี ร่วมเป็นถือหุ้น  จดทะเบียนวันที่ 11 พ.ค. 2522 ทุนปัจจุบัน 10 ล้านบาท ทำผลประกอบการปี 2555 รายได้ 21,361,999 บาท กำไรสุทธิ 534,478 บาท สินทรัพย์ 14,632,058 บาท

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 996 ประจำวันที่ 19 - 25 กันยายน 2557)
 


Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์