วันศุกร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2557

กาดหลักเมืองลั่น หลังคากระจาย แม่ค้าหวั่นตลาดสิ้นประกันอันตราย



แผ่นปูนบนหลังคาตลาดหลักเมือง ร่วงตกแตกกระจาย แม่ค้าผวาหวั่นอันตราย หลังเคยเกิดมาแล้วครั้งหนึ่ง ด้านเทศบาลนำผ้าใบไปขึ้นป้องกันไว้ เพื่อรอผู้รับเหมาเข้าแก้ไข ด้านกิตติภูมิ เผยต่อไปเทศบาลจะเข้ามาแก้ไขเองได้เต็มที่เพราะผู้รับเหมาจะหมดสัญญาประกันเดือน ต.ค.นี้  ขณะที่แม่ค้าไม่มั่นใจในการทำงานของเทศบาล เนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยเข้ามาดูแลอย่างจริงจัง

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2557   ผู้สื่อข่าว จ.ลำปาง รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นปูนบนเพดานภายในตลาดหลักเมืองร่วงหล่นลงมาแตกกระจายที่พื้นจำนวนมากเป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้ โดยจุดที่เกิดเหตุเป็นเพดานอีกช่องหนึ่งที่อยู่ใกล้กับจุดเดิม ทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนที่เดินจับจ่ายซื้อของต่างตกใจ โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ซึ่งทางเทศบาลนครลำปางได้เข้ามาตรวจสอบพร้อมกับนำผ้าใบมาขึงไว้ชั่วคราว เพื่อป้องกันปูนที่อาจจะร่วงหล่นลงมาอีก ระหว่างที่รอผู้รับเหมาเข้ามาซ่อมแซม

นางอำไพ ขัดถิพงษ์ อายุ 52 ปี แม่ค้าขายผัก เล่าว่า ได้เกิดเหตุเวลาประมาณ 20.00 น.วันที่ 23 ก.ย.57  ตนได้ตั้งแผงขายผักอยู่และมีลูกค้ากำลังซื้อของยืนอยู่ด้านหน้าร้านของตน  2 คน  ขณะนั้นก็ได้มีแผ่นปูนตกลงมาเป็นเศษเล็กๆ แต่ผ่านไปไม่นานแผ่นปูนได้ร่วงลงมาทั้งแผ่นเสียงดังมาก ตกกระแทกพื้นกระจัดกระจายเต็มไปหมด และเศษปูนยังได้กระเด็นใส่ลูกค้าที่ยืนซื้อผักอยู่หน้าร้านตนด้วย แต่ไม่เป็นอะไรมาก เพราะกระเด็นโดนที่ขาเท่านั้น ถือว่าโชคดีที่ไม่มีคนเดินผ่านในช่วงเกิดเหตุ และร้านอาหารได้ปิดหมดแล้ว  ไม่เช่นนั้นหากแผ่นปูนตกใส่ศีรษะก็จะเจ็บหนักได้ เพราะแผ่นปูนมีความหนาและตกลงมาเป็นวงกว้าง  

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 แล้ว เมื่อช่วงต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา เคยเกิดแผ่นปูนบนเพดานตกลงมาแล้วครั้งหนึ่งใกล้กับจุดที่เกิดในครั้งนี้ ในตอนนั้นตนเองก็ได้รับบาดเจ็บโดนเศษปูนก้อนใหญ่กระเด็นโดนบริเวณหัวเข่าด้วย ตอนนั้นกว่าจะรอผู้รับเหมามาซ่อมก็ใช้เวลาเป็นเดือน ทำให้แม่ค้าในตลาดเดือดร้อนไปตามๆกัน  ขอให้ทางเทศบาลนครลำปาง เข้ามาตรวจสองหาวิธีป้องกันอย่างเร่งด่วน

แม่ค้าขายผักกล่าวอีกว่า  ตอนนี้ก็ทราบว่าผู้รับเหมาจะหมดสัญญาประกันแล้ว ต่อไปทางเทศบาลจะเป็นคนเข้ามาซ่อมแซมเอง แต่ก็ไม่เคยมั่นใจการทำงานของเทศบาล เพราะที่ผ่านมาก็ไม่เคยเข้ามาดูแลแม่ค้าอย่างจริงจัง ถึงแม้จะเป็นผู้รับเหมาหรือเทศบาลก็ทำงานได้ไม่ดีเหมือนกัน ถ้าทำงานดีคงไม่มีปัญหาแบบนี้  คราวที่แล้วที่เกิดเหตุก็ต้องรอผู้รับเหมามาทำนานเป็นเดือนถึงจะเสร็จ ได้สอบถามว่าทำไมเทศบาลไม่เข้ามาทำเองก็บอกว่าติดประกัน และไม่มีงบประมาณ ส่วนท่อน้ำชั้นใต้ดินเทศบาลได้เข้ามาซ่อมแซมก็ดีได้อยู่ช่วงหนึ่งแต่ตอนนี้ก็กลับมาส่งกลิ่นเหม็นเหมือนเดิม

นางรำเพย ทิวารักษ์ แม่ค้าขนมหวาน  กล่าวว่า ที่ตลาดแห่งนี้ เมื่อมีฝนตกก็จะมีน้ำรั่วลงมาจากฝ้าปูนบนหลังคาตลอดเวลาพ่อค้าแม่ค้าต้องหาถังมารองหยดน้ำไว้ ทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างหวาดกลัว ว่าอาจจะทำให้หลังคาถล่มลงมา ยิ่งมาเกิดเหตุปูนที่ฉาบปูนร่วงลงมาอีกเป็นครั้งที่สอง ยิ่งทำให้หวาดกลัวหนักเข้าไปอีก  อยากให้เจ้าหน้าที่เข้ามาจัดการแก้ไข กันจริงจัง ว่าเกิดจากสาเหตุใดกันแน่ และโครงสร้างยังคงแข็งแรงดีอยู่ไหม

ทั้งนี้ หลังจากเกิดเหตุเจ้าหน้าที่เทศบาลนครลำปาง ได้เข้าทำการตรวจสอบ และได้นำผ้าใบมาขึงป้องกันไว้  ซึ่งนายสุเทพ บุญมายอง รักษาการ ผอ.การช่างเทศบาลนครลำปาง เปิดเผยว่า ครั้งก่อนที่เกิดเหตุ ก็เรียกบริษัทที่รับเหมามาดำเนินการซ่อมแซม และเคาะไปทั่วแผ่นเพดานปูน ปรากฏว่ายังคงแน่นและช่างก็แจ้งว่า ไม่มีที่เปราะแล้ว สาเหตุที่เกิดขึ้น คือ น้ำฝนไหลซึม ทำให้แผ่นปูนอุ้มน้ำไว้ เมื่อรองรับมากๆ เข้าก็ทำให้แผ่นปูนแตก  หล่นร่วงลงมา  แต่ในเมื่อเกิดขึ้นรอบสอง ทางเทศบาลนครจึงคิดว่าเชื่อช่างจากผู้รับเหมาไม่ได้แล้ว จึงคิดปรับปรุงด้วยวิธีอื่น  โดยการหาวัสดุที่ทนทานและมีการตรวจสอบการซึมของน้ำฝน หาวิธีที่ปลอดภัยที่สุด

ต่อมามาในช่วงเย็นวันเดียวกัน นายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง ได้เข้าตรวจสอบจุดที่เกิดแผ่นปูนร่วงลงมาภายในตลาดอีกครั้ง โดยกล่าวว่า สัญญากับผู้รับเหมาเดิมจะหมดในวันที่18ต.ค.57 โดยเทศบาลจะสามารถเข้าไปดำเนินการซ่อมแซมเองได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งในปี 2558 ได้ตั้งงบประมาณการซ่อมแซมตลาดหลักเมืองบรรจุลงในร่างเทศบัญญัติฯแล้ว  จะทำให้ง่ายกว่าการที่ต้องรอผู้รับเหมา สำหรับในส่วนอื่นๆที่นอกเหนือจากในสัญญา ที่ผ่านมาเทศบาลได้ดำเนินการซ่อมแซมมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นท่อระบายน้ำชั้นใต้ดินที่เกิดปัญหาน้ำรั่วซึม ขณะนี้ก็ดีขึ้นมากแล้ว  

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 997 ประจำวันที่ 26 กันยายน - 2 ตุลาคม  2557)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์