วันศุกร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2557

ภารโรงน้ำใจงาม เก็บเงินหมื่นคืนเจ้าของ


ภารโรงเก็บเงินหมื่นได้ ไม่ขอเก็บไว้ แจ้งตำรวจช่วยตามหาเจ้าของเพื่อส่งคืน แต่ขอไม่รับสินน้ำใจ ผอ.โรงเรียน มอบโล่ประกาศเชิดชูเกรียติคุณ คนดีของสังคม

เมื่อวันที่ 23 ก.ย.เวลา 07.30 น.นายสวงษ์ มูลเครือ อายุ 51 ปี บ้านเลขที่ 213 หมู่ 6 บ้านใหม่สามัคคี ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม อาชีพนักการภารโรง โรงเรียนบ้านใหม่สามัคคี อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เข้าพบกับ ร.ต.ท.อนุชิต จันทร์เลน  พนักงานสอบสวน สภ.แจ้ห่ม พร้อมกับแจ้งว่า เก็บกระเป๋าเงินได้ โดยในกระเป๋ามีเอกสารต่างๆพร้อมกับเงินสดอีกจำนวน 16,600 บาท อีกทั้งยังพบบัตรประจำตัวประชาชนของผู้เสียหายพบว่า ชื่อนายบุญเลิศ  วัฒนาศักดิ์ดำรง อายุ 51 ปี บ้านอยู่เลขที่ 49 ม.6 ต.หัวเมือง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง จึงอยากจะมาขอลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานและขอความอนุเคราะห์ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยประสานกับเจ้าของกระเป๋าเงินมารับสิ่งของคืนกลับไปด้วย

นายสวงษ์ นักการภารโรงน้ำใจงามได้เล่าให้เจ้าหน้าที่ตำรวจฟังว่า ขณะที่ตนเองพร้อมนางเพชร อายุ 46 ภรรยา  กำลังขับรถยนต์จะไปรับลูกสาวที่คิวรถแจ้ห่ม ระหว่างทางได้พบกระเป๋าสตางค์แบบของผู้ชาย สีดำตกอยู่บริเวณหน้าร้านแสงอรุณ ถ.วิเชตวัฒนา อ.แจ้ห่ม จึงได้จอดรถลงไปเก็บและเปิดดูจึงพบเงินดังกล่าว ตนจึงอยากจะขอความอนุเคราะห์ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยติดตามหาเจ้าของตามบ้านเลขที่ดังกล่าวให้มารับเงินคืนกลับไปด้วย

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้นายสวงษ์ ทำการลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ก่อนจะเดินทางกลับบ้านไป ต่อมา ร.ต.ท.ไกรวิชญ์ โนนบุญเต้  รอง.สวป.สภ.แจ้ห่ม ได้ประสานไปหาเจ้าของกระเป๋า และแจ้งเรื่องให้ทราบ เมื่อนายบุญเลิศ รู้ว่ามีคนเก็บประเป๋าเงินของตนเองได้ก็แสดงความดีใจเป็นอย่างมากพร้อมกับขอพบกับนายสวงษ์ พลเมืองดี เพื่อขอบคุณในความมีน้ำใจ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ฯก็ช่วยติดต่อให้นายสวงษ์ คนเก็บกระเป๋าให้เดินทางมามอบกระเป๋าให้กับนายบุญเลิศด้วยมือของตัวเอง

หลังทั้งสองคนพบปะพูดจาและขอบคุณกันแล้ว และนายบุญเลิศยังได้มอบเงินจำนวน 1,000 บาท ให้กับนายสวงษ์ เพื่อเป็นแสดงความขอบคุณ แต่นายสวงษ์ปฎิเสธไม่ขอรับพร้อมกับบอกว่า รู้สึกสงสารเจ้าของที่จะต้องสูญเสียทรัพย์สินที่ทำหล่นหายไป จึงรีบนำมาส่งให้ตำรวจดำเนินการติดตามเจ้าของกระเป๋าคืนโดยไม่ต้องการสิ่งของใดๆเป็นการตอบแทนเลย

ด้านนายบุญเลิศเจ้าของกระเป๋ากล่าวว่า เงินจำนวนจำนวนดังกล่าวเป็นเงินที่ทางญาติพี่น้องฝากมาให้ช่วยซื้อของในตลาด อ.แจ้ห่ม เพื่อนำไปขายที่บ้านแต่ระหว่างทางไม่รู้ตัวเลยว่าไปทำกระเป๋าเงินหล่นหายที่ไหน กระทั่งมาถึงตลาดแล้วจึงรู้ตัวเลยรีบย้อนกลับมาตามทางเดิมเพื่อตามหาแต่ก็ไม่พบ และคิดว่าคงจะไมได้คืนอีกแล้ว จึงเตรียมที่จะมาแจ้งความกับตำรวจก็เป็นจังหวะที่ตำรวจได้ไปแจ้งให้ทราบในครั้งนี้

ต่อมา นายสมาน ไชยเมืองชื่อ ผอ.โรงเรียนบ้านแป้น ตั้งอยู่ในเขต ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม และยังเป็นประธานชมรมครู อ.แจ้ห่ม ทราบเรื่องที่นายสวงษ์ นักการภารโรง โรงเรียนบ้านใหม่สามัคคี เก็บกระเป๋าเงินส่งคืนเจ้าของโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ จึงได้จัดพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่ นายสวงษ์ มูลเครือ เพื่อยกย่องและเชิดชูเกียรติว่าเป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์ สุจริต และมีคุณธรรม ซึ่งถือว่าเป็นแบบอย่างที่ดีต่อสังคมไทย โดยทำพิธีมอบให้ที่ทำการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ลำปาง เขต 3 ดังกล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 997 ประจำวันที่ 26 กันยายน - 2 ตุลาคม  2557) 


Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์