วันศุกร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2557

น้ำป่าซัดชาวบ้าน ช่วยระทึกรอดหวุดหวิด



น้ำป่าหลากหมูเขตหมู่บ้านสบป๋อน ต.บ้านร้อง อ.งาว  ชาวบ้านเข้าไปทำไร่ขิงป่า 4 คน ถูกน้ำป่าซัดได้รับบาดเจ็บ 1 ราย เจ้าหน้าที่ช่วยชีวิตนำส่ง รพ.ได้ทัน

เมื่อเวลาประมาณ 08.30 น.วันที่ 7 ก.ย.57  ผู้สื่อข่าว จ.ลำปาง รายงานว่า ได้เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในหมู่บ้านสบป๋อน หมู่ 3 ต.บ้านร้อง อ.งาว  จ.ลำปาง  โดยน้ำมีความสูง 50 ซ.ม. ถึง 1 เมตร และกระแสน้ำมีความเชี่ยวกราด ในเบื้องต้นคาดว่ามีบ้านเรือนราษฎรได้รับความเดือดร้อนประมาณ 30 หลังคาเรือน บ้านเรือนบางหลังระดับน้ำมีความสูงจนถึงเอว ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถขนย้ายข้าวของได้

นอกจากนั้นยังพบว่ามีชาวบ้านจำนวน 4 คน เป็นราษฎรบ้านขุนแหง  หมู่ 7  ต.ปงเตา อ.งาว  เข้าไปรับจ้างปลูกขิงในพื้นที่ใกล้กับลำห้วยสบป๋อน ถูกน้ำป่าซัดไป 1 คน โดยขาเข้าไปติดกับท่อลอดเหลี่ยมได้รับบาดเจ็บขาหัก ส่วนอีก 3 คนสามารถวิ่งหนีได้ทัน หลังทราบเหตุเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เจ้าหน้าที่กู้ภัย  และ อบต.ในพื้นที่ได้เข้าไปให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน สามารถช่วยเหลือได้ทันเวลาและนำส่งรักษาที่ รพ.งาวอย่างปลอดภัย ทราบชื่อผู้บาดเจ็บภายหลังคือ นายถาวร แซ่จ๋าว อายุประมาณ 50 ปี

จากการสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ของ อบต.บ้านร้อง อ.งาว ทราบว่า ในพื้นที่มีฝนตกแต่ไม่หนักมากนัก แต่จะตกหนักในเขตหุบเขาซึ่งอยู่เหนือจากหมู่บ้านขึ้นไป ทำให้เกิดปริมาณน้ำสะสมไหลลงในลำห้วยสบป๋อนจนเอ่อทะลักและไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรอย่างรวดเร็ว  โดยในหมู่บ้านนี้ยังไม่เคยประสบเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากมาก่อนเลย ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งแรกและค่อนข้างรุนแรงและมาเร็วมาก หลังจากนั้นประมาณ 1 ชั่วโมงน้ำก็ลดลงสู่ภาวะปกติ  ทางด้านนายประหยัด สุวรรณโณ นายก อบต.บ้านร้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายและช่วยเหลือชาวบ้านในเบื้องต้นแล้ว แต่ยังต้องรอทางผู้ใหญ่บ้านรายงานความเสียหายมาอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ น้ำป่ายังได้หลากเข้าท่วมที่บ้านเรือนราษฎรที่อยู่ติดลำห้วยที่บ้านขุนแหง หมู่ 7 ต.ปงเตา อ.งาว ประมาณ 10 หลังคาเรือน และพืชผลทางการเกษตร เพราะเป็นหมู่บ้านท้ายน้ำเขตติดต่อกับบ้านสบป๋อน ต.บ้านร้อง ซึ่งทาง อบต.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และล้างบ้านเรือนให้ชาวบ้านหลังจากน้ำลดระดับลง  พร้อมกันนี้ อำเภองาวได้แจ้งเตือนราษฎรในพื้นที่เสี่ยงภัยที่น้ำจะไปถึง คือ ต.บ้านแหง ให้เตรียมนับสถานการณ์แล้ว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 995 ประจำวันที่ 12 - 18 กันยายน 2557)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์