วันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ยายอายุยืน106ปี สายตาดีความจำเยี่ยม



แม่เฒ่า 106 ปี ความจำเยี่ยม ท่องชื่อเพื่อนร่วมรุ่นได้ อีกทั้งยังสามารถเขียนชื่อตัวเองและเขียนเลขอายุได้ ส่วนสายตาแม่นสอยรูเข็มได้ เผยเคล็ดลับการกิน เมินเนื้อทุกชนิด แต่ชอบกินผัก และชอบอาหารท้องถิ่นเป็นหลัก

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 30 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 76 หมู่ 10 บ้านแม่ตาล ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง หลังทราบว่า มีแม่อุ้ยอายุยืนถึง 106 ปี ยังมีความจำดีเป็นเลิศและสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตนเองได้ทุกส่วนเหมือนสาววัย 50 ปี จึงประสานไปยังนายย้าย ฮาวคำฟู นายกเทศมนตรีตำบลปงยางคก นายพิณ จินะใจหาญ ประธาน กต.ตร.สภ.ห้างฉัตร และนายเฉลิม พรมศร กำนันตำบลปงยางคก เดินทางไปที่บ้านดังกล่าว พบแม่อุ้ยแปง เต็มศร อายุ 106 ปี อยู่บ้านหลังดังกล่าว เมื่อแม่อุ้ยได้พบทีมงานนายกเทศมนตรีและสื่อมวลชนแล้ว ได้กล่าวทักทายและพูดกับผู้สื่อข่าวได้อย่างคล่องแคล่ว

ต่อมาทางนายย้าย นายกเทศมนตรีตำบลปงยางคกได้บอกให้แม่อุ้ยแปง ขานบอกชื่อเพื่อนในอดีต และแม่อุ้ยแปงก็ลำดับชื่อเพื่อนที่มีทั้งหญิงและชายได้อย่างถูกต้อง ซึ่งบรรดาเพื่อนทั้งหลายได้ล้มหายตายจากกันไปหมดแล้ว และนอกจากแม่อุ้ยแปงโชว์ความจำเขียนชื่อตัวเองและเลขอายุ 106 ปี ได้อย่างถูกต้อง แม้จะใช้เวลานึกคิดนานกว่า 3 นาที ก็ตาม นอกจากนี้ยังนำด้ายสอยรูเข็มได้อีกด้วย

นายย้าย กล่าวว่า นับว่าแม่อุ้ยแปง เต็มศร เป็นผู้สูงอายุ ที่ยังมีความจำดี แข็งแรง  ในขณะที่กลุ่มอายุใกล้เคียงจะจำอะไรไม่ได้ และเดินไม่ได้แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องน่าแปลกมากที่ความจำของแม่อุ้ยแปง สามารถเรียกชื่อเพื่อนฝูงได้อยู่ทุกคน แม้เพื่อนหลายคนจะตายไปนานแล้ว

และแม่อุ้ยแปง อายุ 106 ปี แต่ยังเดินได้ ทำอาหารได้เอง ไม่เป็นภาระให้กับใครเลย ส่วนอาหารโปรดของแม่อุ้ยคือแกงผักต่างๆ เพียงใส่ปลาร้าและกระเทียมเท่านั้น ส่วนเนื้อทุกชนิดแม่อุ้ยไม่เคยกินเลยตั้งแต่เป็นเด็ก ก่อนที่คณะจะกลับ แม่อุ้ยแปงยังทำพิธีผูกข้อมือแบบล้านนา และให้พรตามแบบชาวเหนือด้วยเสียงหนักแน่นมีพลัง ยิ่งกว่าสาววัย 50 ปี ด้วย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 997 ประจำวันที่ 3 - 9 ตุลาคม  2557)
 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์