วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สั่งรื้อบ้านไม้เถื่อน 11 หลัง ตีแปะรอขาย


อธิบดีกรมป่าไม้ ปล่อยแถวกำลังพลกว่า 500 นายลุยหมู่บ้านไม้เถื่อนสั่งรื้อถอนบ้านที่ปลูกอำพรางทุกหลังที่มีการอายัดดำเนินคดีสิ้นสุดแล้วในพื้นที่ ต.เมืองมาย อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง 6 จุด 11 หลังรวมมูลค่าความเสียหายกว่า 1.4 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.57 ที่สนามหน้าที่ว่าการ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ อธิบดีกรมป่าไม้ เป็นประธานเปิดและปล่อยแถวกำลังพล ทั้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่อุทยานฯตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง กำนันผู้ใหญ่บ้าน กว่า 500 นาย ในการรื้อถอนบ้านไม้ที่ปลูกอำพรางไว้ในเขต อ.แจ้ห่ม และได้ร่วมลงพื้นที่ พร้อมกับนายสันติ นฤมิตร นายอำเภอแจ้ห่ม ทันที เพื่อกำกับดูแลการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการรื้อถอนบ้านไม้เถื่อน ที่ถูกอายัดในพื้นที่ ต.เมืองมาย อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง จำนวน 6 จุด รวมทั้งหมด 11 หลัง มีไม้สักท่อน 151 ท่อน ไม้กระยาเลยท่อน 133 ท่อน ไม้สักแปรรูป และไม้กระยาเลยแปรรูป รวมจำนวน 4,362 แผ่นเหลี่ยม มูลค่าความเสียหาย 1,419,305 บาท  โดยกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งหมดได้กระจายกำลังเข้าไปรื้อถอนทันที

โดยในการลงพื้นที่ทำงานครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้วางมาตรการ เข้มงวดด้านต่างๆไม่ว่าจะเป็นการป้องกันมวลชนในพื้นที่ที่จะเข้ามากดดันการทำงาน มีการวางกำลังทหารจากศูนย์ฝึกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา ทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย มณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี พร้อมอาวุธครบมือเข้าประจำ ในพื้นที่ที่มีการเข้าไปรื้อถอน การสืบหาข่าวด้านต่างๆ เพื่อที่จะให้การทำงานลุล่วงไปด้วยดี ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถทำงานได้อย่างเรียบร้อยไม่มีมวลชนมากดดันแต่อย่างใด จะมีเพียงภรรยาและลูกของ เจ้าของบ้านที่ถูกรื้อถอนเข้ามาดูเท่านั้น ทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องไปสร้างความเข้าใจถึงเหตุผลที่ต้องนำมาตรการดังกล่าวมาจัดการ โดยการรื้อถอนบ้านทั้งหมด คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 วัน และตรวจยึดไม้ของกลางทั้งหมดไปนำเก็บรักษาไว้ที่ หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป. 13 บ้านแลง ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 30 กิโลเมตร เพื่อเป็นมาตรการที่ป้องกันการกดดันเจ้าหน้าที่ต่อไป

ด้าน นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า หลังจากลงพื้นที่ภาคเหนือประกอบด้วย จ.เชียงใหม่ จ.ลำปาง พบว่ามีรายงานการบุกรุกแผ้วถาง ตัดไม้ทำลายป่า สร้างสิ่งปลูกสร้างอำพรางจากไม้เถื่อน จำนวนมาก จึงได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้เร่งนำมาตรการทางด้านกฎหมายเข้าไปดำเนินการทันที เพื่อที่จะร่วมกันปกป้องรักษาผืนป่าให้ยังยืนสืบไป ขณะเดียวกันก็ยังเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ สปก.ที่พบว่าหากยังมีพื้นที่ป่าอุดมสมบูรณ์ก็พร้อมจะนำมาเป็นป่าชุมชน เพื่อให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ผืนป่าต่อไป พร้อมทั้งเปิดสายรับแจ้งเหตุ ด่วนการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าที่ หมายเลขโทรศัพท์ 1310 ต่อ 3 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับการรื้อถอนบ้านไม้เถื่อนสร้างอำพรางในครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อต้นเดือน มิ.ย.57 ที่ผ่านมา พ.อ.พงศ์เพชร เกตุศุภะ หน. ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในฯ  นายชีวภาพ ชีวะธรรม นักวิชาการชำนาญการป่าไม้ นายสุเทพ พุทธชา ผอ.ส่วนป้องกันสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง กร.อมน.จังหวัดลำปาง ร้อย ฝึกรบพิเศษที่ 3 ประตูผา พร้อมเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำกำลังเจ้าหน้าที่ร่วมตรวจสอบ และจับกุมไม้เถื่อนในพื้นที่ ต.เมืองมาย อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง โดยสามารถตรวจยึดบ้านที่ปลูกอำพรางไม้เถื่อน และไม้เถื่อนซุกซ่อนตามบ้านและป่าละเมาะต่างๆได้จำนวนมาก จึงนำของกลางทั้งหมดมาเก็บรักษาและดำเนินคดีทางกฎหมาย และได้อายัดบ้านทั้ง 11 หลังไว้จนคดีถึงที่สิ้นสุดจึงได้ดำเนินการเข้ารื้อถอนทันที

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1001 ประจำวันที่ 24 - 30  ตุลาคม  2557)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์