วันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2557

'ดาชัย' สู้คดียาว ชวดประกัน-นัดอัก 24 พ.ย.



ดาชัยขึ้นศาลนัดแรก ตรวจสอบพยานหลักฐาน ด้านผู้เสียหายแห่แสดงหลักฐานการโอนเงินเพิ่ม และร่วมเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง 5 ราย  หวังได้เงินคืนเต็มจำนวน ขณะที่ศาลไม่ให้ประกันตัวดาชัยโดยไม่มีเหตุผล นัดตรวจสอบพยานหลักฐานอีกครั้ง 24 พ.ย.57

เมื่อวันที่ 6 ต.ค.57 ที่ผ่านมา ที่ ห้องพิจารณาคดี ที่ 18 ชั้น 3 ศาลจังหวัดนครราชสีมา ผู้พิพากษา ได้เรียกตรวจสอบพยานหลักฐาน ผู้ที่เกี่ยวข้องในคดี โกงสอบตำรวจ สังกัดตำรวจภูธรภาค 3 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2555 โดยทางศาลได้เรียกทั้งผู้เสียหาย ซึ่งเป็นผู้ที่เข้าสอบตำรวจ ที่เสียเงินเพื่อแลกกับการสอบผ่านได้เป็นข้าราชการตำรวจ เข้าพบเพื่อตรวจสอบพยานหลักฐาน และเปิดโอกาสให้ผู้เสียหายได้นำหลักฐานมายืนเพิ่มเติมให้ด้วย และยังได้เปิดโอกาสให้ทางผู้ถูกฟ้องคดีนำหลักฐานมายื่นเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน

โดยในคดีดังกล่าวมีผู้เสียหายรวม 44 คน ที่ยอมเสียเงินเพื่อแลกกับการได้เป็นตำรวจ และมีผู้ที่ตกเป็นผู้จำเลย 16 คน ประกอบด้วย นางเตือนใจ เตือนใจ พงษ์พันธ์ เป็นจำเลย ที่ 1 และมีบุคคลสำคัญในคดีนี้อีก 1 คน คือ นายดาชัย อุชุโกศลการ อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่  1/8  หมู่ 2 ต.ปงเตา อ.ลำปาง จ.ลำปาง  ซึ่งเป็นผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ในสมัยนั้น เป็นจำเลยที่ 6  ซึ่งคาดว่าจะเป็นจำเลยคนสำคัญที่สุดในคดีนี้ เนื่องจากถูกซัดทอดว่าเป็นผู้บงการใหญ่ ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในพฤติกรรมการก่อเหตุที่เป็นองค์ประกอบในคดีดังกล่าว

ในการตรวจสอบพยานหลักฐานดังกล่าว ได้มีผู้เสียหายรวม 4 ราย ที่เดินทางมายืนหลักฐานเพิ่มเติม โดยส่วนใหญ่เป็นหลักฐานเกี่ยวกับการโอนเงินให้กลุ่มผู้ต้องหา ที่ในชั้นสอบสวนแจ้งไว้เพียงบางส่วนรายละประมาณ 1 แสนบาท ซึ่ง ไม่ตรงตามจำนวนที่โอนเงินให้จริง จึงรวบรวมหลักฐานมายืนเพิ่มเติมในส่วนของความเสียหาย หรือเงินที่เสียในการสอบตำรวจครั้งดังกล่าวส่วนใหญ่อยู่ระหว่างรายละ 2.5-3.5 แสนบาท โดยหวังเพื่อจะได้เงินคืนมาเต็มจำนวน

นอกจากนี้ยังมีผู้เสียหายบางส่วน ซึ่งมีประมาณ 5 คน ที่ยื่นขอเป็นโจทย์ร่วม เพื่อร่วมกับทางอัยการฟ้องดำเนินคดีกับผู้ต้องหาด้วย โดยส่วนใหญ่ผู้เสียหายที่ขอเป็นโจทย์ร่วมก็เนื่องจากเกรงจะไม่ได้เงินคืนตามจำนวนที่เสียไป โดยทางศาลได้ทำการพิจารณา ตรวจสอบสำนวนในคดีดังกล่าว และคดีอื่น ๆ ที่ทำการตรวจสอบสำนวนร่วมกันอีก 4 คดี โดยใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง จริงเสร็จสิ้น โดยทางผู้พิพากษา ได้นัดสืบพยาน อีกครั้งในวันที่ 24 พ.ย.57 ที่จะถึงนี้ โดยจะนัดทั้งในส่วนผู้เสียหาย และจำเลย มาทำการตรวจสอบพยานหลักฐานในวันเดียวกัน

หลักจากเลิกศาลผู้สื่อข่าวได้เข้าไปสอบถามจากทางทนายของจำเลย เกี่ยวกับเรื่องการขอยื่นประกันตัว ผู้ต้องหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งนายดาชัย ซึ่งเป็นผู้ต้องหารายสำคัญ ได้ข้อมูลเพียงว่า ก่อนหน้าได้พยามขอยื่นประกันตัวผู้ต้องหาในชั้นศาลมาแล้ว แต่ทางศาลไม่ให้ประกันตัว ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นเพราะเหตุอะไร เนื่องจากทางจำเลยส่วนใหญ่มีงานทำเป็นหลักฐาน และไม่มีพฤติกรรมที่จะหลบหนีด้วย จึงไม่ทราบว่าเป็นเพราะเหตุใดเหมือนกันจึงไม่ให้ประกันตัว และ คงจะต้องเตรียมปรึกษาทางญาติหาทางติดต่อขอประกันตัวต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงาน เพิ่มเติมว่า คดีโกงสอบตำรวจ ถูกเปิดเผย วันที่ 10 มิ.ย. จากที่มีการสอบบรรจุนักเรียนนายสิบตำรวจ ประจำปี 2555 ทั่วประเทศรับ 1,200 อัตรา โดยในสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาลอีก 510 อัตรา และสังกัดตำรวจภูธรภาค 3 รับ 690 อัตรา โดยในความรับผิดชองของสำนักงานตำรวจภูธรภาค 3 มีผู้สมัครสอบมากกว่า 36,000 คน ซึ่งในส่วนของของ ภาค3 รับ 690 คน และยังได้ดำเนินการสอบให้ของ บชน.อีก 510 คนด้วย  ดำเนินการสอบที่ จ.นครราชสีมา 22 สนาม

โดยในส่วนของ จ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถควบคุมตัวมาได้ กว่า 30 คน  สามารถตรวจพบเครื่องมือสื่อสารได้ในตัว และถูกทิ้งไว้ตามจะต่าง ๆ ในอาคารกว่า 20 เครื่อง โดยสามารถจับกุม ได้ที่สนามสอบ ร.ร.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา จากนั้นในเวลาต่อมา ขยายผลจับถูกจับกุม นางเตือนใจ พงษ์พันธ์ อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 555/37 หมู่ 10 ต.โพธิ์ อ.เมืองศรีสะเกษ จ.ศรีสะเกษ ได้พร้อมเงินสดกว่า 10 ล้านบา ซึ่งทำหน้าที่ประสานงานหาผู้ตัวผู้สมัครสอบ และเก็บรวบรวมเงินทั้งหมดไว้

นอกจากนี้ยังจับกุมนายธนกร วิเศษ อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 49 หมู่ 9 ต.หนองไฮ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ ซึ่งอ้างว่าทำหน้าที่ขับรถ และแจกอุปกรณ์สื่อสารให้ผู้สมัครสอบ นาง ศตพร วิเศษ อายุ 37 ปี ภรรยา นายธนกร  ในชั้นจับกุมอ้างว่าไม่รู้เรื่อง อ้างตามมาช่วยดูแลลูกของนางเตือนใจ ที่ร่วมเดินทางมาด้วย ส่วนผู้ที่ถูกควบคุมตัวอีก 2 คน คือนายปัญญาศักดิ์ นิลเพียร อายุ 30 ปี และนายสมชาย แสงทอง อายุ 49 ปี ซึ่งเป็นคนขับรถตู้รับส่งนักเรียนทั้งหมด ยืนยันไม่มีส่วนรู้เห็นการการทุจริตสอบ อ้างรับจ้างขับรถตู้รับส่งผู้สมัครสอบทั้งหมดโดยไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทุจริตสอบแต่อย่างใด  ก่อนที่จะมีการขยายผลจับกุมผู้ต้องหาได้อีกหลายราย

โดยผู้ต้องหารายสำคัญ คือ นายดาชัย อุชุโกศลการ อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่  1/8  หมู่ 2 ต.ปงเตา อ.ลำปาง จ.ลำปาง  ซึ่งเป็นผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง และเป็นหัวหน้ากลุ่มพลังลำปาง  ที่ถูกซักทอดจับกุมได้ในวันที่ 12 มิ.ย. ก่อนที่จะถูกส่งตัวมาดำเนินคดีที่ จ.นครราชสีมา และยังถูกควบคุมตัวที่ เรือนจำกลางนครราชสีมา เพื่อรอพิจารณาคดี โดยไม่อนุญาตให้ประกันตัวดังกล่าว

สำหรับความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประเทศไทยในพื้นที่ จ.ลำปาง ขณะนี้ได้เงียบเหงาไม่มีการจัดกิจกรรมหรือออกพบปะประชาชนให้เห็นตามสื่อต่างๆ ดังเช่นที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวยังได้สอบถามไปยังนายสุทัศน์ ยวนตา รองหัวหน้าพรรคพลังประเทศไทย ทางโทรศัพท์มือถือถึงความเคลื่อนไหวและกิจกรรมต่างๆของพรรคในขณะนี้ เนื่องจากพรรคพลังประเทศไทยได้ครบรอบ 1 ปีไปเมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา  ซึ่งนายสุทัศน์ กล่าวว่า ตนยังไม่สะดวกที่จะให้ข้อมูล เนื่องจากเดินทางมาทำธุระที่กรุงเทพฯ หากเสร็จสิ้นภารกิจแล้วจะติดต่อกลับมาอีกครั้ง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 999 ประจำวันที่ 10 - 16  ตุลาคม  2557)


Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์