วันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ต้มน้ำอาบแก้หนาว ไฟไหม้วอด คาดดับฟืนไม่หมด



อากาศเริ่มเย็น หนุ่มใหญ่วัย 60 ปี ตั้งเตาอั้งโล่ต้มน้ำอาบในบ้านกลางทุ่ง เสร็จภารกิจจึงเดินทางกลับบ้านพักพร้อมกับภรรยา ผ่านไปเพียง 10 นาที ผู้ใหญ่บ้านโทรศัพท์แจ้งเกิดไฟไหม้บ้านกลางทุ่ง รีบกลับไปดูพบวอดไปทั้งหลังแล้ว สูญกว่า 1 แสนบาท

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.เวลา 19.02 น.ร.ต.ต.สุริยน ชมภูราช รอง สวป. สภ.ทุ่งฝาย ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุไฟไหม้ บ้านไม่มีเลขที่ ภายในหมู่บ้านวังหม้อ หมู่ 12 ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง หลังรับแจ้งจึงรีบประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลตำบลต้นธงชัย เพื่อช่วยเหลือระงับเหตุดังกล่าวอย่างเร่งด่วน ก่อนจะเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

เมื่อไปถึงพบว่าที่เกิดเหตุเป็นบ้านที่สร้างอยู่กลางทุ่งนา ลักษณะเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวยกพื้นสูง โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงพร้อมรถบรรทุกน้ำของเทศบาลตำบลต้นธงชัยกำลังช่วยกันฉีดน้ำสกัดเพลิงที่กำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง ซึ่งการดับเพลิงค่อนข้างจะมีอุปสรรค เนื่องจากมีแรงลมพัดผ่านอยู่ตลอดเวลา ทำให้เพลิงลุกโหมไหม้อย่างต่อเนื่อง จนเมื่อเวลาผ่านไปประมาณครึ่งชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงได้ แต่ก็พบว่าบ้านได้เสียหายไปหมดทั้งหลังแล้ว  ส่วนเจ้าของบ้านทราบว่า คือ นายบุญสม ภูวังหม้อ อายุ 60 ปี และนางอำพัน อินปันบุตร อายุ 62 ปี ภรรยา ได้ยืนดูสภาพบ้านตัวเองถูกไฟไหม้ไปกับตาด้วยสีหน้าเศร้าหมอง

นายบุญสม ภูวังหม้อ  ได้เล่าถึงเหตุการณ์ก่อนจะเกิดไฟไหม้ว่า บ้านที่ถูกไฟไหม้ตนเองสร้างไว้เป็นบ้านกลางทุ่ง จะมาอยู่อาศัยอยู่กับภรรยา 2 คนช่วงกลางวัน เพื่อที่ทำนาทำไร่กัน โดยบ้านหลังดังกล่าวไม่ได้ต่อไฟฟ้าเข้าไปใช้แต่อย่างใด  ก่อนเกิดเหตุได้ก่อไฟไว้ในเตาอั้งโล่เพื่อต้มน้ำอาบ เนื่องจากว่าอากาศเริ่มเย็นแล้ว หลังจากอาบน้ำเสร็จเรียบร้อย ตนกับภรรยาได้พากันกลับบ้านพักของภรรยา บ้านเลขที่ 52/1 ต.ต้นธงชัย  แต่ถึงบ้านยังไม่ทันได้นั่ง ผู้ใหญ่บ้านได้โทรศัพท์มาหาตนบอกว่าบ้านกลางทุ่งไฟไหม้ จึงได้รีบกลับไปดูเพื่อที่จะนำรถไถที่จอดไว้ออกมา แต่ก็ไม่ทันการณ์ไฟได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็วจนบ้านวอดไปทั้งหลัง   เสียดายรถไถนาเครื่องมือทำมาหากินของตนโดนไฟไหม้เสียหายทั้งหมด  รวมค่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 150,000 บาท 

ในเบื้องต้นตำรวจคาดว่าสาเหตุน่าจะมาจากที่เจ้าของบ้านจุดฟืนต้มน้ำ และดับเชื้อเพลิงที่อยู่ในเตาไม่หมด ไฟจึงประทุขึ้น ประกอบกับบ้านเป็นไม้ทั้งหลังเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี จึงลุกลามอย่างรวดเร็ว ซึ่งทางตำรวจจะได้ร่วมกับทางตำรวจศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 เร่งตรวจสอบหาสาเหตุไฟไหม้อีกครั้งหนึ่ง.

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 999 ประจำวันที่ 10 - 16  ตุลาคม  2557)


Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์