วันศุกร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ระดมพลโกยจอก หนึ่งเดือนเสร็จ



จังหวัดระดมกำลัง ปลุกมวลชนเดินหน้าโกยจอกหูหนูออกจากเขื่อนกิ่วลม หลังเกิดปัญหายืดเยื้อนานนับปี  กำหนดเสร็จ 5 ธันวา เฉลิมพระเกียรติในหลวง 

จากปัญหาจอกหูหนูที่แพร่ระบาดเต็มพื้นน้ำบริเวณเขื่อนกิ่วลม จ.ลำปาง ที่ได้ส่งผลกระทบให้ผู้ประกอบการแพท่องเที่ยวไม่สามารถนำแพออกจากฝั่งได้ รวมทั้งส่งผลต่อระบบนิเวศในพื้นที่ และการท่องเที่ยวของจังหวัดได้รับผลกระทบไปด้วย  ซึ่งทางโครงการกิ่วลมฯ ได้นำเครื่องจักรเข้ามาแก้ไขปัญหา โดยการตักเอาจอกเหนือเขื่อนขึ้นฝั่ง แต่ยังคงมีพื้นที่จอกอีกร่วม 1,500 ไร่ที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไข จังหวัดลำปางได้รับทราบปัญหาและเร่งดำเนินการโดยด่วน ตามที่ได้เสนอข่าวมาก่อนหน้านี้ 

เมื่อวันที่ 28 ต.ค.57  นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ทำพิธีเปิดโครงการเขื่อนสวยน้ำใส คืนความสุขให้ประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระชนมายุ 87 พรรษา 5 ธ.ค.57  ร่วมกับ พล.ต.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ ผบ.มทบ.32  นายไชยยงค์ จงอาสาชาติ ผอ.สำนักชลประทานที่ 2 ลำปาง  และหลายภาคส่วนรวมประมาณ 500 คน  ได้ลงพื้นที่ร่วมกันแก้ปัญหาจอกหูหนูที่แพร่ระบาดอยู่ในอ่างเก็บน้ำเขื่อนกิ่วลมมานานนับปี  โดย ปภ.เขต 10  กฟผ.แม่เมาะ  อบจ.ลำปาง บริษัทปูนซิเมนต์ไทยลำปาง ได้สนับสนุนเครื่องจักร หลายรายการ ไม่ว่าจะเป็น รถแบ็คโฮ รถเครน รถบรรทุก รวมทั้งน้ำมันที่จะใช้ในการดำเนินการ นอกจากนั้นยังมีกำลังทหารจาก มทบ. 32  อส.จากเทศบาลและอบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่จำนวนมาก ในส่วนของกลุ่มผู้ประกอบการแพและผู้ใช้น้ำในเขื่อน ได้ร่วมกันสนับสนุนอาหารและน้ำดื่ม ซึ่งการทำงานครั้งนี้เป็นการบูรณาการร่วมกันอย่างเข้มแข็ง 

ผู้ ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ปัญหาจอกเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งได้รับทราบปัญหามาโดยตลอด โดยทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา ได้ดำเนินการแก้ปัญหาจนจอกหูหนูเบาบางลง และได้ใช้ลวดสลิงกั้นพื้นที่ไว้เพื่อง่ายแต่การกำจัด แต่พบว่ามีการลักตัดสายลวดสลิงหลายครั้งจึงทำให้จอกทะลักออกมาแพร่กระจาย เต็มหน้าเขื่อนอย่างรวดเร็ว ซึ่งทางเรือกำจัดจอกที่มีอยู่เพียงลำเดียวไม่สามารถทำงานได้ทัน จังหวัดจึงเข้ามาเป็นเจ้าภาพในการแก้ปัญหา โดยระดมความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเข้ามา และขอรับการสนับสนุนจากหลายๆหน่วยงานที่มีเครื่องจักร และมีความพร้อมในเรื่องงบประมาณ ซึ่งเชื่อว่าการดำเนินการครั้งนี้จะแก้ปัญหาได้ในระดับหนึ่ง เพื่อเปิดเส้นทางให้กับผู้ประกอบการแพรับนักท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาวที่จะถึง นี้ โดยจะใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 1 เดือนให้เสร็จภายในวันที่ 5 ธ.ค. เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯด้วย 

นายฤทัย พัชรานุรักษ์ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา  กล่าวถึงแผนการทำงานว่า  แผนการทำงานจะทำการกั้นพื้นที่ของจอกหูหนูเป็นบล็อกๆ เพื่อควบคุมการขยายตัวออกไป ตอนนี้ได้เริ่มทำตั้งแต่หน้าเขื่อนก่อน โดยมีหลายหน่วยงานเข้ามาให้ความร่วมมือเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีทั้งการใช้เครื่องจักรและกำลังคนร่วม เพื่อหาทางให้แพทางหน้าเขื่อนก็จะสามารถล่องออกไปได้  แต่ระหว่างยังคงต้องขอความร่วมมือกับชมรมชาวแพ หยุดการล่องแพชั่วคราวอยู่จนถึงสิ้นเดือน พ.ย.  เพื่อร่วมมือกันในการแก้ปัญหาครั้งนี้


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1002 ประจำวันที่ 31  ตุลาคม - 6 พฤศจิกายน  2557)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์