วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

โต้กระแสห้างเหงา เซ็นทรัลคนเข้า 2 หมื่น/วัน


เซ็นทรัลกลบกระแสห้างเงียบ คนเข้าวันละ 2 หมื่น เปิดมา 2 ปีประชาชนตอบรับดีเยี่ยม เผยเรื่องคนจับจ่ายซื้อของน้อยเกิดขึ้นทุกแห่ง ลำปางประชากรน้อยคงให้หนาแน่นเท่ากรุงเทพฯคงไม่ได้ 

หลังจากที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเข้ามาเปิดสาขาที่ จ.ลำปาง เป็นเวลา 2 ปี ในวันที่ 30 พ.ย.57  นายพรเทพ อรรถกิจไพศาล ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลําปาง เปิดเผยถึงผลตอบรับจากคนลำปางว่า  คนลำปางมีผลตอบรับที่ดีกับศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าลำปาง มีการเติบโตของยอดขายร้านค้า และยอดคนที่เข้ามาใช้บริการ ลูกค้าได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ เพราะมีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งรายการส่งเสริมการขายที่จะทำให้ร้านค้าเพิ่มยอดในการค้าขาย นอกจากนั้นเรื่องการบริการใหม่ เช่น ที่จอดรถจักรยานยนต์ในร่ม ทำหลังคาเชื่อมทางเดินจากลานจอดรถไปถึงศูนย์การค้าให้ลูกค้าสะดวกสบายมากขึ้น 

เมื่อสอบถามถึงยอดผู้เข้าบริการ  ผู้จัดการฯ กล่าวว่า  เราจะมีเครื่องที่เป็นเทคโนโลยีในการนับจำนวนคนเข้าใช้บริการในศูนย์การค้าฯติดตั้งไว้บริเวณประตู โดยเครื่องจะนับจำนวนคนทั้งเข้าและออก จากนั้นได้นำยอดมาวิเคราะห์ว่าวันไหนลูกค้ามากหรือน้อย และนำมาปรับปรุงในการจัดกิจกรรมต่างๆ ถ้าเฉลี่ยต่อวันพบว่ามีคนเข้าประมาณ 20,000 คน  ทั้งนี้ เนื่องจากสัดส่วนและขนาดของแต่ละศูนย์การค้าไม่เท่ากัน จึงไม่ได้มีการจัดลำดับไว้  แต่ของ จ.ลำปางจัดได้อยู่ในระดับกลาง เป็นวงจรของศูนย์การค้าที่ว่า เมื่อเปิดใหม่จะดีมากในช่วง 6 เดือนแรก จากนั้นจะนิ่ง และเติบโตเพิ่มขึ้นในปีที่ 2 หรือ 3  ซึ่งการจัดอันดับส่วนใหญ่จะจัดในศูนย์การค้าที่เปิดมากกว่า 10 ปีแล้ว  แต่ถ้าเทียบกับศูนย์การค้าฯเปิดใหม่ ลำปางอยู่ระดับที่ดี

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า เซ็นทรัลลำปางขายของไม่ค่อยได้ ส่วนใหญ่คนนิยมเข้ามารับประทานอาหารมากกว่า  นายพรเทพ กล่าวว่า  การไม่มีคนเดิน  เกิดขึ้นทุกศูนย์การค้าฯไม่ใช่เฉพาะที่ลำปาง ในลำปางเนื่องจากจำนวนประชากรค่อนข้างน้อย จึงเป็นลักษณะที่ลูกค้าอาจจะไม่หนาแน่น ถ้าเทียบกับสาขาที่กรุงเทพฯ  ถ้าบอกว่าร้านค้าบางร้านขายไม่ดี อาจเป็นเพราะลูกค้ายังไม่พอใจในสินค้าตัวนั้นก็ได้   ตอนนี้ร้านค้าภายในห้างลงตัวหมดแล้ว จะมีการเปลี่ยนหมุนเวียนร้านค้าบ้างเป็นเรื่องปกติของศูนย์การค้าฯ ที่จะเปลี่ยนร้านค้าที่น่าสนใจให้ผู้บริโภคได้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น 

มีการมองว่าการเปิดตัวที่ จ.ลำปางขอศูนย์การค้าเซ็นทรัลอาจจะกระทบกับห้างท้องถิ่นฯ  นายพรเทพ  กล่าวว่า  เป็นเรื่องของการขยายธุรกิจของศูนย์การค้าฯ เป็นนโยบายและวิสัยทัศน์ที่จะขยายธุรกิจไปในตลาดทั่วประเทศ ปีละ 3 ศูนย์การค้า โดยมองหาจังหวัดที่มีศักยภาพ ซึ่งลำปางถือว่าเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จึงถือว่าเราไมได้มาเป็นคู่แข่งแต่เป็นคู่ค้ากันมากกว่า 

ผู้จัดการทั่วไปฯ กล่าวอีกว่า ในช่วงที่จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ทางศูนย์การค้าฯยังได้มีแผนงานเกี่ยวกับการฝึกอบรมพนักงาน เตรียมคนที่จะรองรับลูกค้า นักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งทราบว่าขณะนี้ทางจังหวัดได้สนับสนุนเรื่องการท่องเที่ยวอย่างมาก ตามสโลแกน ลำปางเมืองที่ต้องห้ามพลาด จึงมีการฝึกภาษาให้กับพนักงาน มีการพูดคุยกับกลุ่มผู้ประกอบการรถโดยสารให้มีการรับส่งนักท่องเที่ยวมาที่ศูนย์การค้าฯด้วย  

และในช่วงต้นเดือนธันวาคม ทางศูนย์การค้าฯก็จะมีการจัดกิจกรรมต่อเนื่องเฉลิมฉลองครบรอบ 2 ปี  เริ่มตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.57 ต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปีด้วย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1005 ประจำวันที่ 21 - 27 พฤศจิกายน  2557)
 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์