วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ด.ต.โผล่มอบตัว ยิงคน อ.อ.ป.อ้างขัดแย้งส่วนตัว


ลูกจ้าง อ.อ.ป.เฝ้าสวนป่าเวียงมอก อ.เถิน ถูกยิงคากระท่อมกลางดึกขณะนั่งเฝ้าป่าไม้อาการสาหัส ก่อนเสียชีวิตที่ รพ. ตำรวจไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุน 9 ม.ม.เพียบ สืบสวนพบเป็นตำรวจยศ ด.ต. หลังก่อเหตุหนีหายเข้ากลีบเมฆ ด้านสารวัตรใหญ่ สภ.เวียงมอก เผย ด.ต.เข้ามอบตัวแล้ว ปัดขอให้การในชั้นศาล   
            
เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 57  ร.ต.ท.พชร ไชยวงศ์ พนักงานสอบสวน สภ.เวียงมอก ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลลำปางว่า เจ้าหน้าที่ อ.อ.ป.ที่ได้รับการส่งตัวจากโรงพยาบาลเถิน จากอาการถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสเสียชีวิตลงแล้ว ขอให้เจ้าหน้าที่ร่วมตรวจสอบชันสูตรพลิกศพด้วย

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 9 พ.ย.57 เวลาประมาณ 03.30 น. ร.ต.ท.พชร ไชยวงศ์ พงส.สภ.เวียงมอก  อ.เถิน จ.ลำปาง รับแจ้งมีคนถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส ที่บริเวณกระท่อมที่พักชั่วคราวของคนงานเฝ้าสวนป่าเวียงมอก  เขตบ้านท่าเวียง ม.2 ต.เวียงมอก อ.เถิน จึงออกไปทำการสอบสวนร่วมกับ พ.ต.ท.นาวิน สิทธิเทียนชัย สวญ. พ.ต.ท.บรรจง นาวาระ สว.สส.พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน พบเพียงกองเลือดพร้อมปลอกกระสุนขนาด 9.ม.ม.จำนวน 9 ปลอกตกกระจายเกลื่อนพื้นดิน พร้อมด้วยอาวุธมีดพร้า 1 เล่ม และปลอกมีดทำด้วยหวายตกอยู่หนึ่งอัน ส่วนผู้บาดเจ็บทราบว่าถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล อ.เถินแล้วจึงตามไปทำการสอบสวนทราบว่าบาดเจ็บชื่อนายเสาร์แก้ว ปัญญาวงษ์ อายุ 50 ปี บ้านเลขที่ 48 ม.12 บ้านข้าวเวียง ต.เวียงมอก อ.เถิน  ถูกกระสุนปืนขนาด 9.ม.ม.ยิงเข้าที่หน้าอกขวา หน้าท้องและขาขาวแห่งละ 1 นัด อาการบาดเจ็บสาหัส แพทย์ต้องส่งตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลลำปาง แต่นายเสาร์แก้วทนพิษบาดแผลไม่ไหวจึงเสียชีวิตในเวลาต่อมา

แต่จากการสอบสวนในเบื้องต้น พ.ต.ท.นาวิน สิทธิเทียนชัย สวญ.ฯได้ให้การรายละเอียดกับผู้สื่อข่าวว่า ยังไม่ทราบว่าใครเป็นคนร้าย เพราะขณะเกิดเหตุเป็นเวลากลางคืนและไม่มีใครเห็นเหตุการณ์ แต่เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่า มีข่าวลือว่าผู้ที่ก่อเหตุเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งที่ประจำอยู่ที่ สภ.เวียงมอก  และสาเหตุที่มีการยิงกันก็อาจจะมาจากนายเสาร์แก้ว ซึ่งกำลังเดินตรวจป่าตามหน้าที่ ไปพบเห็นนายตำรวจนายนี้เข้ามาในป่าในยามค่ำคืนเพื่อต้องการจะทำอะไรบางอย่าง เมื่อถูกคนพบเหตุจึงได้ใช้อาวุธปืนกระหน่ำอย่างไม่ยังหวังปิดปากถึง 9 นัดด้วยกัน เมื่อถูกถามถึงเรื่องนี้ ทาง พ.ต.ท.นาวิน จึงได้ขอตรวจสอบข้อมูลและขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบหาข้อมูลก่อน และต้องเรียกพยานอีกสองปากมาทำการสอบสวนปากคำให้แล้วเสร็จ จึงจะได้ข้อสรุปใบเบื้องต้นว่าคนก่อเหตุเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจตามที่มีข่าว ลือออกมาหรือไม่

จนกระทั่งเวลา 14.00น. พ.ต.ท.นาวิน  สิทธิเทียนชัย สวญ. สภ.เวียงมอก เปิดเผยว่า คนร้ายที่ก่อเหตุยิงนายเสาร์แก้ว ปัญญาวงษ์ ลูกจ้างชั่วคราว อ.อ.ป.จนเสียชีวิต คือ ด.ต.สุทัศน์  จุมปา อายุ 47 ปี ตำแหน่ง ผบ.หมู่งานสืบสวน สภ.เวียงมอก แต่ขณะนี้ไปช่วยราชการอยู่ที่ สภ.ทุ่งฝาย อ.เมืองลำปาง นานกว่า 5 เดือนแล้ว ซึ่งได้ติดต่อทางโทรศัพท์มาหาตนเอง  และยังสารภาพว่า ตัวเองกับนายเสาร์แก้วเคยเป็นเพื่อนอยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน ต่อมาระยะหลังๆนี้เกิดมีปัญหาส่วนตัวที่ไม่ลงรอยกัน แต่ไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นเรื่องอะไร  โดยด.ต.สุทัศน์ยังสารภาพต่อว่า ในคืนเกิดเหตุได้ไปหานายเสาร์แกวที่กระท่อมที่พักชั่วคราวของ คนงานเฝ้าสวนป่า เพื่อเคลียร์ปัญหากันแต่พูดกันไม่รู้เรื่องเลยกลายเป็นการโต้เถียงและเกิดการทะเลาะวิวาทขึ้น ที่สุดนายเสาร์แก้วจึงชักอาวุธมีดพร้าที่พกติดตัวมาออกมากระโดดเข้าฟันตนเองถูกที่แขนซ้ายจนเป็นแผลเลือดไหล  ทาง ด.ต.สุทัศน์ จึงจำเป็นต้องชักเอาอาวุธปืนประจำกายออกมากระหน่ำยิงใส่นายเสาร์แก้ว เพื่อเป็นการป้องกันตัว ไปหลายนัดจนนายเสาร์แก้วล้มลงกองกับพื้นดินแน่นิ่งไป โดยคิดว่าอดีตเพื่อนคงตายแน่แล้ว จึงได้วิ่งหลบหนีไปเพราะไม่ต้องการที่จะให้ใครมาเห็นเหตุการณ์ โดยคิดว่าพอเรื่องนี้ผ่านไป 2-3 วันก็จะกลับมาร่วมงานศพ เพื่อขออโหสิกรรม แต่มาทราบพายหลังว่านายเสาร์แก้วยังมีชีวิตอยู่ และยังได้โทรศัพท์ไปบอกความจริงกับลูกสาวตนเองอีกด้วย ขณะไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลลำปาง จนมีคนได้ยินเรื่องราวทั้งหมดทำให้ตนไม่สามารถจะหลบหนีไปไหนได้ เลยโทรศัพท์มาสาภาพความจริง กับอดีตผู้บังคับบัญชาและจะขอเข้ามอบตัวเพื่อต่อสู้กันในทางคดีความ พร้อมกันนี้ ด.ต.สุทัศน์ยังได้ขอเวลากับทาง พ.ต.ท.นาวิน อีกว่า จะเข้ามามอบตัว เพราะจะต้องประสานกับทางญาติๆให้หาหลักทรัพย์มาไว้เพื่อประกันเองตัวด้วย  

ต่อมาเวลา 20.00 น. ด.ต.สุทัศน์ ได้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยให้การว่าไม่ได้เจตนาฆ่านายเสาร์แก้วแต่เป็นการป้องกันตัว และขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น จึงแจ้งข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนา และข้อหาพกพาอาวุธปืนไปในที่สาธารณะ หมู่บ้าน โดยไม่มีเหตุอันควร ก่อนดำเนินคดีตามกฎหมาย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1003 ประจำวันที่ 14 - 20 พฤศจิกายน  2557)

Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์