วันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เพชฌฆาตความสวย


ตามมอนิเตอร์โฆษณา ขายของให้คนอยากสวยทางเคเบิลทีวี ทีวีดาวเทียม กันคึกคัก เอาจริงเอาจัง แต่กับสื่อสังคมออนไลน์ เฟสบุ๊ค ที่เป็นช่องทางในการขายสินค้าเสริมความสวย ท้าทายสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อ.ย.) ดูเหมือนจะจับไม่ได้ไล่ไม่ทัน จนธุรกิจขายยาเถื่อนผุดขึ้นราวดอกเห็ด กิจการไปรษณีย์ที่เป็นช่องทางในการนำส่งร่ำรวยทั่วหน้า และนี่เป็นช่องโหว่สำคัญที่ล่อหลอกสาวอยากสวยให้บินเข้ากองไฟราวแมงเม่า จะว่ากันว่าเฟสบุ๊คเป็นเพชฌฆาตความสวยก็คงไม่ผิดนัก

ขาว หมวย สวย อึ๋ม พิมพ์นิยมที่ผู้ชายไทยส่วนใหญ่นิยามขึ้นมาว่าเป็นสเปคในฝัน แล้วพื้นที่ของหญิงไทยที่ผิวสีน้ำผึ้ง ผิวเข้มค่อนไปทางดำ อวบอ้วน ดั้งแบน ไม่มีอกตู้ม จะมีที่ยืนอยู่ตรงไหนบนแผ่นดินไทย ยิ่งอัตราส่วนของผู้ชายที่มีจำนวนมากกว่าผู้หญิงแล้วด้วย ทำให้อัตราการไร้คู่หรือเรียกง่ายๆว่า ภาวะโสดขึ้นคาน(ทอง) ที่หญิงสาวหลายคนดิ้นรนไม่อยากเสวยสุขอยู่บนคานจึงต้องหาทุกวิธีทางเพื่อเป็นพิมพ์นิยม เรียกชายหนุ่มให้มาหลงใหล
 
มีคำกล่าวที่ว่า ผู้หญิงทำทุกอย่างให้ผอมสวยได้ยกเว้นการออกกำลังกาย เพราะต้องใช้เวลาและความมีระเบียบวินัยในตัวเองสูงมาก เมื่อรู้ดังนั้น เมื่อมีความต้องการของตลาด จึงมีผู้ผลิตสินค้าพวก อาหารเสริม ลดน้ำหนัก เพิ่มอกอึ๋ม ขาวใสวิ้งๆ แม้กระทั่งผลิตเพื่ออ้างสรรพคุณเสริมสมรรถภาพทางเพศ หรือแม้แต่ยาครอบจักรวาลที่รักษาได้สารพัดโลก
 
เรื่องยาลดน้ำหนัก หรือกินกลูต้า ฉีดกลูต้าเข้าเส้น ฉีดโบท็อกซ์ เสริมจมูก ทำนมอกอึ๋ม กาแฟเสริมแรงเพศคึกคักทั้งคืน ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด มีข่าวนับครั้งไม่ถ้วนที่ผลิตภัณฑ์เหล่านี้คร่าชีวิตคนที่อยากสวยทางลัด หรือแม้แต่ผู้ที่เป็นโรคร้าย หมดกำลังใจในการรักษา แต่เห็นผลิตภัณฑ์ที่บอกว่ารักษาได้ หลายคนใช้แล้วอาการดีขึ้น โดยที่อาหารเสริมเหล่านั้นหาที่มาที่ไปไม่ได้ ส่วนผสมก็ไม่ได้บอกว่ามีตัวยาอะไรบ้าง จนหลายครั้งไตพัง ตับพัง กว่าจะถึงมือหมอก็แทบสายเกินไป
 
แต่ที่ผ่านมาอินเตอร์เนตมีก็จริงแต่การสั่งของออนไลน์ยังไม่เฟื่องฟูขนาดนี้ แต่พอสังคมออนไลน์อย่างเฟสบุ๊ค อินสตราแกรมฮิต มีร้านค้าออนไลน์ให้สั่งซื้อของได้ง่ายแค่ปลายนิ้วสัมผัส จะช็อปปิ้งเวลาไหนได้หมด อยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมก็ส่งข้อความไปจะในเฟสบุ๊คหรือในไลน์ก็เลือกตามใจชอบ พอตกลงสั่งของซื้อขายเสร็จก็ไปโอนเงินทางตู้เอทีเอ็ม จากนั้นก็นั่งรอบุรุษไปรษณีย์นำของมาส่งถึงหน้าประตูบ้านเหมือนอย่างสมัยนี้
 
เพราะสมัยก่อนนั้น สินค้าเหล่านี้วางขายหน้าร้าน ตามแผงตลาดนัด ตามร้านขายยา ร้านผลิตภัณฑ์เสริมความงาม คนซื้อต้องเดินไปหาตามร้านที่วางขาย นานๆทีองค์ลง สาธารณสุขจังหวัดทีถึงจะได้ฤกษ์ออกตรวจสุ่มเก็บตัวอย่างมาตรวจ กว่าจะส่งผลตรวจ กว่าจะประกาศว่าอันตราย ห้ามใช้ ห้ามขาย คนขายก็รวยไปรายหลาย คนกินก็ไตพิการหน้าพังไปก็มี  แต่เดียวนี้สินค้ามายั่วกิเลสถึงหน้าจอคอม ปรากฏข้อความเย้ายวนทางมือถือ ยิ่งผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนักสมัยนี้ไม่ใช้กินแล้วผอมอย่างเดียว เสริมทัพด้วยความขาว เรียกว่าเม็ดเดียวเอาอยู่ ด้วยข้อความที่เชิญชวน ที่แร็ค ลานนา รวบรวม มาให้ดู (เพราะส่วนตัวเองหลายครั้งที่แทบจะแพ้พ่ายข้อความเหล่านี้แล้วกดซื้อมาสนองความอยากก็หลายที)

ขาวออร่า!! ขาวไว!! ใสกิ๊ก ลบเลือนฝ้ากระ จุดด่างดำ เพิ่มพลังความขาวออร่าทั่วเรือนร่าง สูตรขาวเร่งรัดพิเศษ ไม่ต้องฉีด ไม่ต้องโบ๊ะ ก็สวยได้ขาวใส ผอมเพรียวไว 10 เท่า ผอมขาวใสไวกว่าเดิม 20 เท่า ลดจริงไม่โยโย่ เผาผลาญ และขจัดไขมันสวนเกิน กระชับสัดส่วน ไม่มีสารอันตรายไม่กลับมาอ้วนอีก ลดผุงเร็ว สำหรับคนอ้วนมาก นำเข้าจากต่างประเทศ ผสม. คอลลาเจน Collagen สำหรับคนดื้อยา (ลดยาก)   กล่องเดียวเห็นผล 100 % สูตรระเบิดไขมัน  ลดหน้าท้อง ต้นแขน ต้นขา ขับไขมันพร้อมการขับถ่าย แขนเล็ก ขาเรียว พุงสลายลดจริง !! เพียงวันละ 1 แคปซูล เท่านั้นสูตรใหม่ ลดได้จริง 10 กิโล!!” 

คิดดู๊....ข้อความเชิญชวนว่าได้ผลชัวร์ อ้วนมากก็ลดได้ ดื้อยาโยโย่ก็ลดได้ ได้ความผอมที่มาพร้อมความขาว แถมยังเลือกได้ด้วยว่าจะผอมเฉพาะส่วน เอาแค่แขนลด ขาเล็ก กระชับด้วยคอลลาเจนที่ผสมเพิ่มเข้าไป

ยัง...ยังไม่หมดแต่เพียงเท่านี้ นี่เป็นผลิตภัณฑ์ยอดฮิตเพื่อให้ได้มาที่รูปร่างที่ผอม ยังมีผลิตภัณฑ์อีกมากมาย ที่บอกว่าเป็นสมุนไพรจากธรรมชาติ มากกว่า 30 ชนิด กินแล้ว เพิ่มสมรรถภาพทางเพศเพิ่มความแข็งแกร่ง กระตุ้นอารมณ์  รับรองว่าแข็งปั๋งแน่นอน กล่องเดียวเห็นผลจริง หรือ ลดสิว ฝ้า หน้าใส ขาวใส ลดรอย หมองคล้ำลดริ้วรอย ผิวหน้ากระชับเต่งตึง หรือ ขาวขั้นเทพ เห็นผลภายใน 1 แคปซูล เห็นผลภายใน 7 วัน ปลอดภัยไม่มีสารตกค้าง ไม่เป็นอันตรายต่อตับ เห็นผลจริง 100 % ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับผู้หญิงสูตรเร่งรัดพิเศษ ขาวนีออน

แล้วถามว่า ผลิตภัณฑ์พวกนี้ผิดกฎหมาย เมื่อ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อ.ย.) ออกตรวจกลับพบว่าผลิตภัณฑ์มากมายที่อ้างว่า ผ่าน อ.ย.แล้ว นั่นพบว่า ฉลากไม่ถูกต้อง ไม่มีเลข อย. ไม่พบข้อมูลการขออนุญาต (แต่กลับมีเลข อ.ย.บนฉลาก) หรือเลข อ.ย.ที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์กลับเป็นของผู้อื่น หรือเรียกง่ายๆว่าสวมเลข อ.ย. (คงคล้ายๆกับสวมทะเบียนรถยนต์) เลวร้ายที่สุด ปลอมเลข อ.ย.
 
เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก เปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค การสร้างข้อมูลให้ดูน่าเชื่อถือ มีหน้าม้ามายกยอผลิตภัณฑ์ผ่านหน้าเฟสบุ๊ค แต่การไล่ล่าตามจับดูจะยังคงใช้วิธีเดิมๆแบบโบราณ  เพราะทุกวันนี้ที่วางขายตามร้าน จับต้องได้หลักฐานเห็นคาตา เจ้าหน้าที่เดินตามตลาดเห็น แต่ไม่จับไม่แจ้ง แล้วจะนับประสาอะไรกับการขายผลิตภัณฑ์เหล่านี้ที่ระบาดทางอินเตอร์เนต ซื้อง่ายขายคล่องทางเฟสบุ๊ค หรือแอ๊ปของเว็บขายของ แต่หน่วยงานทางเทคโนโลยีกลับเฉยเมยไม่สนใจภัยคุกคาม ผู้บริโภคต้องระวังภัยกันเอง

จริงอยู่ว่าของเหล่านี้อาจจะไม่ร้ายแรงเท่ายาบ้า ยาเสพติดที่ตำรวจให้ความสนใจ แต่ยาเหล่านี้ทำให้สุขภาพของคนแย่ลง คนซื้อตาย คนขายรวย ไม่ต่างจากการขายยาบ้า
 
ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่โอ้อวดเกินจริง หรือได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ ขอให้ร้องเรียนที่สายด่วน อ.ย. โทร. 1556 หรือ E-mail: [email protected]

วันนี้ขอเป็น พีอาร์ให้ อ.ย.ช่วยกันจัดการธุรกิจยาเถื่อนกันสักวัน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1003 ประจำวันที่ 14 - 20 พฤศจิกายน  2557)


Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์