วันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

มอเตอร์โชว์ซึม ยอดขายรถตก รูปแบบ-ผังงาน ไม่ดึงดูด


ลำปางมอเตอร์โชว์เงียบเหงายอดขายตก ผู้ประกอบการบ่นรูปแบบและผังงานไม่เอื้อต่อการกระตุ้นยอดขาย โชยข่าววงในปีหน้าไม่ปรับแผนมีกรรมการหอการค้าลาออกพร้อมรวมตัวจัดงานกันเอง

ผู้สื่อข่าวลานน Bizweek รายงานจากการสำรวจข้อมูลโดยการสอบถามจากผู้ประกอบการออกร้านในงาน ลำปางมอเตอร์โชว์ ประจำปี 2557 ซึ่งจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 31 ต.ค.-9 พ.ย. 57 .ที่ผ่านมาว่า จากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในกลุ่มผู้ประกอบการในงานลำปางมอเตอร์โชว์ และในสื่อโซเชียลต่างมีการแชร์ภาพบรรยากาศงานที่ค่อนข้างเงียบเหงา และมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงรูปแบบและ ผังงานแบ่งออกเป็น 3 ส่วนที่มีระยะห่างกัน ไม่เป็นพื้นที่งานเดียวกัน เวทีการแสดงอยู่ด้านหน้าห้างและพื้นที่เต็นท์รถด้านลานจอดรถเจอผลกระทบจากฝน ตกแต่ไม่ได้รับการดูแลแก้ปัญหาเท่าที่ควร ส่งผลให้ยอดขาย-จองรถภายในงาน ต่ำกว่าเป้าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่ขนาดพื้นที่น้อยลงแต่ค่าเช่าพื้นที่แพงขึ้นเท่าตัว อ้างใช้งบประมาณเพื่อประชาสัมพันธ์มากกว่าทุกปี 

นายอนุสรณ์ ทองไหลเลิศ  กรรมการผู้จัดการ บริษัทโตโยต้า นอร์ทเทิร์น จำกัด ผู้จำหน่ายรถยนต์โตโยต้า เผยว่า ผลจากการร่วมออกบูธงานลำปางมอเตอร์โชว์ปีนี้ ยอดจองรถในงานต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 30 คัน จากเป้าหมาย 350 คัน มียอดจองเพียง 320 คัน ถึงจะต่ำกว่าเป้าที่วางไว้แต่ยอดจองยังอยู่ในระดับที่รับได้ เนื่องจากโตโยต้า โดยเฉพาะวีโก้  วีออส  ยารีส เป็นรถที่ได้รับความนิยม และเป็นที่ต้องการของตลาด ปีนี้ต้องยอมรับว่ามีข้อวิพากษ์วิจารณ์การจัดงานหลายส่วน โดยเฉพาะเรื่องของสถานที่และผังการจัดงาน การจัดสรรพื้นที่ไม่เอื้ออำนวย นอกจากนี้ยังแสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า กิจกรรมภายในงานยังคงเป็นลักษณะเดิมๆ และไม่ดึงดูดความสนใจให้เข้าเที่ยวชมมากพอ ซึ่งเรื่องนี้มีข้อเสนอว่างานใหญ่ระดับนี้ควรจะมีดาราหรือกิจกรรมที่ดึงดูดคนเข้าเที่ยวชมงาน และควรมีกิจกรรมเป็นการช่วยกระตุ้นยอดขายมากกว่านี้ ในปีต่อไปหากทางหอการค้าจะจัดงานต้องพิจารณาวางแผนใหม่ให้เหมาะสม เพื่อเอื้อประโยชน์แก่ผู้ประกอบการอย่างเต็มที่ 

ขณะที่ฝ่ายการตลาดบริษัทอีซูซุลำปางจำกัด เปิดเผยว่า จากการเข้าร่วมงานลำปางมอเตอร์โชว์ ปีนี้ถือว่าไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากยอดจองในงานต่ำกว่าเป้าหมายมากกว่า 10และลูกค้าที่จองรถส่วนใหญ่เป็นลูกค้าที่ทางบริษัทเชิญจากฐานลูกค้าเดิม  และ ภาพรวมของงานปีนี้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ค่อนข้างไม่ประทับใจ ทั้งรูปแบบการจัดงาน กิจกรรมในงานไม่ดึงดูดมากพอแม้จะมีการจัดพริตตี้มาสร้างสีสันของงาน แต่พริตตี้ไม่ได้ผ่านการเทรนด์ให้ไม่สามารถนำเสนอและช่วยส่งเสริมการขายขาย รถยนต์ได้ตามที่ควรจะเป็น ส่วนกิจกรรมเวที ค่ายรถต่างๆเสนอให้นำดารานักแสดงที่มีชื่อเสียงมาร่วมแสดงในงานเพื่อดึงดูด คนเข้าชมงานแต่สุดท้ายก็มีเพียงกิจกรรมการประกวดเหมือนที่เคยจัดมาซึ่งไม่มี ผลต่อการดึงดูดคนให้เข้าเที่ยวชมงาน นอกจากนี้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ติติงเรื่องการจัดผังงานซึ่งถูกแบ่งออกเป็น ส่วนๆ ทำให้คนเข้าชมงานไม่ทั่วถึง โดยการนำรถหรูจากเชียงใหม่มาโชว์บนห้าง แต่บูธสำหรับจัดแสดงและจำหน่ายรถของผู้ประกอบการท้องถิ่น เป็นเต็นท์ที่ไม่ได้มาตรฐาน และมีขนาดเล็ก จึงประสบปัญหาเมื่อเกิดฝนตก พรมปูพื้นเปียกและส่งกลิ่นเหม็น  เวทีบันเทิงอยู่คนละโซนจากพื้นที่บูธขายทำให้บรรยากาศบูธขายค่อนข้างเงียบเหงา 

ศิธา เธียรถาวร ผู้จัดการ ร้านมอเตอร์รีสท์ อ.เมือง จ.ลำปาง ตัวแทนจำหน่ายและติดตั้งฟิล์มและอุปกรณ์ประดับยนต์  หนึ่งในผู้ประกอบการประดับยนต์ เผยว่า ร้านมอเตอร์รีสถือว่าเป็นน้องใหม่ที่ออกงานลำปางมอเตอร์โชว์ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 โดยสองปีที่ผ่านมา มียอดขายเฉลี่ยประมาณ 1.5 แสนบาท แต่ปีนี้ มียอดขาย เพียง 5 หมื่นบาทเศษ ซึ่งถือว่าเป็นยอดขายที่ต่ำกว่าเป้าหมายค่อนข้างมาก 

“ในภาพรวมรู้สึกไม่ประทับใจต่อการจัดรูปแบบงาน แม้ผมจะเป็นผู้ประกอบการน้องใหม่ที่ลำปาง แต่ก็มีประสบการณ์ร่วมงานมอเตอร์โชว์ระดับประเทศมากมาย มาตรฐานการจัดงานปีนี้ต่ำกว่าที่โฆษณาเอาไว้หลายส่วน เช่น มาตรฐานและขนาดของเต็นท์ที่มีขนาดเล็กและมีความสูงลดลง จากเดิมที่แจ้งไว้  สูง 3 เมตร แต่เต็นท์จริงขนาด 2.5 เมตร ทำให้ผู้ประกอบการบางรายต้องแก้ไขเฉพาะหน้า กับงานตกแต่งบูธ ที่ผลิตไว้ไม่พอดีกับที่เตรียมไว้  การประชาสัมพันธ์ที่แจ้งว่าทุ่มงบประมาณประชาสัมพันธ์ให้คนจากทั่วภาคเหนือมาร่วมงาน และจัดงานยิ่งใหญ่กว่าทุกปี แต่สภาพพื้นที่จัดงานมันไม่เป็นอย่างที่โฆษณาไว้  ปีนี้ผมมีความพร้อมเรื่องสินค้าและการบริการประดับยนต์พร้อมทุกด้าน พร้อมรับลูกค้ารายใหม่ๆ และคาดหวังจากงานนี้มากพอสมควร แต่บรรยากาศในงานเงียบเหงายอดขายต่ำ หากปีหน้าผังและรูปแบบงานยังเป็นแบบเดิมผมคงต้องพิจารณาใหม่ว่าจะออกร้านดีหรือไม่”

ด้าน พัชรกันย์ กองแก้ว ผู้จัดการร้านแหม่มสติกเกอร์ เปิดเผยว่า จากการออกร้านร่วมกับงานลำปางมอเตอร์โชว์ทุกปี ปีนี้ถือว่ามียอดขายต่ำที่สุด จากสถิติที่เคยมียอดขายปีละ ไม่น้อยว่า 1.5-1.8 แสนบาท แต่ปีนี้มียอดขายไม่ถึง 1 แสนบาท ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะการจัดผังงานที่จัดพื้นที่ให้สินค้าประดับยนต์อยู่ด้านในสุด ลูกค้าเดินไม่ถึง 

ด้าน แหล่งข่าวจากผู้ประกอบการตัวแทนจำหน่ายรถยนต์หลายรายระบุตรงกันว่า หากมองจากสรุปภาพรวมของยอดจองในงานอย่างเดียว อาจจะดูเหมือนประสบความสำเร็จ แต่เมื่อดูผลจากความพึงพอใจของผู้ประกอบการปีนี้ส่วนใหญ่ไม่ประทับใจกับการ จัดงานที่เป็นรูปแบบเดิมและไม่เกิดผลดีต่อการส่งเสริมการตลาดในช่วงปลายปี ตามที่คาดหวังไว้ ซึ่งมีผู้ประกอบการหลายรายจะรวมตัวกันจัดงานส่งเสริมการขายรถยนต์ขึ้นเอง  เพราะ บางรายระบุว่าการจัดงานส่งเสริมการขายที่ทุกค่ายรถจัดกันเองโดยได้รับการ สนับสนุนจากบริษัทแม่นั่นยังจัดได้ยิ่งใหญ่ และประสบความสำเร็จในด้านการกระตุ้นยอดขายมากกว่าออกงานลำปางมอเตอร์โชว์ และเชื่อว่าในปีหน้าหากรูปแบบของงานไม่มีแนวโน้มจะพัฒนาหรือเปลี่ยนไปจาก เดิมคาดว่ามีกรรมการหอการค้าหลายคนลาออกและรวมตัวกันจัดงานเองอย่างแน่นอน 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1003 ประจำวันที่ 14 - 20 พฤศจิกายน  2557)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์