วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

นกบินไม่กระทบ บางกอกลูกค้าแน่น


สายการบินลำปางเฮ คนแห่ใช้บริการเฉลี่ย 5 พันคนต่อเดือน นกแอร์ปลื้มกระแสตอบรับดี ขณะที่บางกอกแอร์เวย์สไม่กระทบคนยังใช้บริการเพียบ เช่นเดียวกับสถานีขนส่งผู้โดยสารยังคงมีผู้ใช้บริการอย่างต่อเนื่อง กว่า 3 แสนคนต่อเดือน ส่วนใหญ่เดินทางไปจังหวัดใกล้เคียง ประหยัดค่าใช้จ่ายกว่ามาก

นายเรืองยุทธ นิตยานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานลำปาง เปิดเผยว่า หลังจากสายการบินนกแอร์เปิดให้บริการเส้นทางกรุงเทพฯ(ดอนเมือง)-ลำปาง และลำปาง-กรุงเทพฯ(ดอนเมือง) ตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค.57 ที่ผ่านมา โดยให้บริการ 2 เที่ยวบิน คือ ออกจากกรุงเทพฯ 06.05 น. และ 17.30 น.  เที่ยวบินออกจากลำปาง 08.05 น.  และ 19.30 น.  ตั้งแต่เริ่มบินก็ได้รับการตอนรับที่ดีมาก มีประชาชนเข้าใช้บริการอย่างต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 70 ที่นั่งต่อเที่ยวบินจากที่นั่งของเครื่องทั้งหมด 86 ที่นั่ง  ทั้งขาไปและขากลับ  ส่วนสายการบินบางกอกแอร์เวย์สก็ยังมีผู้โดยสารใช้บริการอย่างต่อเนื่องไม่ได้ลดลง มีผู้ใช้บริการเกือบเต็มทุกเที่ยวบินเช่นเดียวกัน  ถึงแม้ว่าจะเดินทางไปกรุงเทพฯเหมือนกันแต่เป็นคนละกลุ่มเป้าหมาย คือ เดินทางไปสนามบินสุวรรณภูมิ กับสนามบินดอนเมือง อีกทั้งยังเป็นการหนุนเสริมกันด้วย เช่น เดินทางมาลำปางด้วยสายการบินนกแอร์ และกลับสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส จึงไม่มีผลกระทบต่อกัน 

สำหรับสายการบินนกแอร์ตั้งเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค.57 ถึงวันที่ 31 ต.ค.57 รวม 6 วัน 12 เที่ยวบิน มีผู้มาใช้บริการอยู่ที่ 73-86 ที่นั่ง ทั้งเที่ยวไปและกลับ มีผู้โดยสารเดินทางไปกรุงเทพฯ รวม 960 คน  และผู้โดยสารจากกรุงเทพฯมาลำปาง รวม 973 คน  ในขณะที่ช่วงเดือน ต.ค.ทั้งเดือน สายการบินบางกอกแอร์เวย์สที่เปิดให้บริการ 3 เที่ยวบิน มีผู้มาใช้บริการทั้งเที่ยวไปและกลับรวม 9,146 คน แยกเป็นเที่ยวไปกรุงเทพฯ 4,704 คน และเที่ยวมาลำปาง 4,442 คน  ผอ.ท่าอากาศยานกล่าว 

ด้าน น.ส.ณภัค สุพรหมมา  รักษาการ ผจก.สถานีลำปาง สายการบินนกแอร์  กล่าวว่า ผู้โดยสารเข้าใช้บริหารอยู่ที่ประมาณ 95 เปอร์เซ็นต์ มีผู้ใช้บริการ 80 คนเกือบทุกเที่ยวบิน ซึ่งไม่ได้มีผลกระทบกับสายการบินเดิมที่มีอยู่ก่อนแล้ว เนื่องจากผู้โดยสารมีจุดหมายปลายทางคนละสถานที่อยู่แล้ว ส่วนความพึงพอใจในการใช้บริการนั้นคงต้องขึ้นอยู่กับผู้โดยสารเอง  ในส่วนของราคาตั๋วก็อาจจะมีส่วนในการตัดสินใจระดับหนึ่งเท่านั้น ซึ่งนกแอร์จะมีราคาเริ่มต้น 999 บาท ถึง 3,499 บาท  ล่าสุดตอนนี้มีโปรโมชั่น 900 บาท  เปิดจอง ตั้งแต่วันที่ 6-9 พ.ย.57 ทางเว็บไซด์ โดยจะเริ่มเดินทางวันที่ 13 พ.ย.57 ถึง 28 มี.ค.58  หากใครสามารถเข้าจองก่อนก็จะได้ราคาตามโปรโมชั่น และจะมีการรันราคาเพิ่มตามลำดับ 

เมื่อสอบถามถึงปัญหาเครื่องดีเลย์นานหลายชั่วโมง เที่ยวบิน 19.30 น.วันที่ 28 ต.ค.57 ต้องเลื่อนไปเที่ยงคืน  น.ส.ณภัค กล่าวว่า ปัญหาเครื่องดีเลย์ดังกล่าว เกิดจากปัญหาสภาพอากาศ เที่ยวบินเช้าพบหมอกหนาทำให้เครื่องบินลงไม่ได้ และช้ากว่าเวลาที่กำหนดไปประมาณ 1 ชั่วโมง เมื่อเกิดปัญหานี้แล้วทำให้ระบบที่รันไว้ทั้งวันรวนไปหมด จึงส่งผลกระทบให้เกิดการดีเลย์เป็นลูกโซ่  นอกจากนั้นเครื่องที่จะมาถึงลำปางเกิดไปช้าสถานีก่อนหน้านี้ด้วย จึงเกิดการล่าช้าสะสมไปหลายชั่วโมง สถานีทุกแห่งได้รับผลกระทบเหมือนกันหมด เพียงแต่สถานีลำปางเป็นแห่งแรกและแห่งสุดท้ายที่ใช้เครื่องลำนี้  ทุกอย่างมีเหตุผลถ้ามีการดีเลย์เป็นลูกโซ่แล้วก็จะเป็นไปทั้งวัน รวมทั้งเครื่องเกิดปัญหาอยู่ที่จังหวัดอื่นด้วย จึงทำให้รวนเพิ่มขึ้นไปอีกต่อเนื่อง อยากให้ผู้โดยสารเข้าใจว่าเป็นเหตุการณ์สุดวิสัยจริงๆ เมื่อทางฝ่ายปฏิบัติงานแจ้งมาแบบไหน ก็ต้องแจ้งผู้โดยสารไปตามนั้น เมื่อทางฝ่ายปฏิบัติการไม่สามารถยืนยันเวลาที่ชัดเจนมาได้ จึงทำให้ทางสถานีลำปางยืนยันกับผู้โดยสารไม่ได้เช่นกัน  หากไปยืนยันโดยคิดเอาเองก็จะทำให้เกิดผลลบกับทางสายการบิน  

นอกจากนั้นทางด้านการใช้บริการรถขนส่งผู้โดยสารของ จ.ลำปาง ยังคงคึกคักมีผู้เข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ยอดเกือบ 2 แสนคนต่อเดือน ส่วนใหญ่จะเป็นการเดินทางไปจังหวัดใกล้เคียงในเขตภาคเหนือ เพราะค่าบริการมีราคาถูก 

นางศิริขวัญ ไตรถาวร หัวหน้ากิจการสถานีขนส่งผู้โดยสาร (เทศบาลนครลำปาง) เปิดเผยว่า  ยอดการใช้บริการสถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.ลำปาง ยังคงทรงตัวมีผู้เข้าใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเปิดสายการบินเพิ่มนั้น เชื่อว่าไม่มีผลกระทบต่อการใช้บริการรถโดยสารแต่อย่างใด  เพราะรถโดยสารจะเป็นกลุ่มคนระดับกลางที่ใช้บริการ ค่าใช้จ่ายจะไม่สูงมากนัก ส่วนใหญ่จะเป็นการเดินทางจังหวัดใกล้ๆ ในภาคเหนือ และมีเดินทางไปภาคอีสานบางส่วน  ปัจจุบันนี้มีผู้ใช้บริการเดือนละประมาณ 1.8-1.9 แสนคน 

ทั้งนี้ จากข้อมูลการใช้บริการสถานีขนส่ง จ.ลำปาง เดือน ก.ย.57  มีผู้ใช้บริการเดินทางไปและกลับ รวม 310,120  คน  โดยมีผู้โดยสารใช้บริการเส้นทางกรุงเทพฯโดยตรง 55,616 คน  เส้นทางต่างจังหวัดทั้งสายเหนือ สายใต้ และสายอีสาน รวม 210,728 คน  เส้นทางในจังหวัด 43,776  คน สำหรับเดือน ต.ค. 57  มีผู้ใช้บริการไปและกลับรวม 337,972 คน  โดยมีผู้โดยสารใช้บริการเส้นทางกรุงเทพฯโดยตรง 59,042 คน  ส่วนเส้นทางต่างจังหวัด 234,030 คน และเส้นทางภายในจังหวัด  44,900 คน    ซึ่งในช่วงเทศกาลจะมีผู้ใช้บริการสูงขึ้นอีกเท่าตัวของยอดปกติ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1003 ประจำวันที่ 7 - 13พฤศจิกายน  2557)



Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์