วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2557

หนาวน้อยร้อนเร็ว ลำปางแปรปรวน เตือนรับมือกลางธันวา

 

อุตุลำปางฯชี้ปีนี้หนาว แต่ไม่เท่าปีก่อน เตือนประชาชนเตรียมตัวรับมืออากาศที่เปลี่ยนแปลงช่วงกลางเดือน ธ.ค. ขณะเดียวกันปีหน้าจะร้อนเร็ว อุณหภูมิเริ่มสูงขึ้นช่วงกลางเดือน ก.พ.58  

ในช่วงกลางเดือน พ.ย. ตั้งแต่วันที่ 19 พ.ย.57 สภาพอากาศในพื้นที่ จ.ลำปางเริ่มเย็นลงอย่างต่อเนื่อง จากรายงายของสถานีอุตุนิยมวิทยา จ.ลำปาง พบว่าระหว่างวันที่ 20-31 พ.ย.57 อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 15-19 องศาเซลเซียส ต่ำสุดอยู่ที่ 15.3 องศาเซลเซียสในวันที่ 30 พ.ย.57 ต่อเนื่องมาช่วงวันที่ 1-2 ธ.ค.57 อุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 14.8 องศาเซลเซียส  ในขณะที่ช่วงเที่ยงจะมีอากาศร้อน แต่ปรากฏว่าวันที่ 3 ธ.ค.57 อุณหภูมิได้เพิ่มสูงขึ้นมาอย่างรวดเร็วอยู่ที่ 21.5 องศาเซลเซียส ทำให้อาการอุ่นขึ้น

ลานนาโพสต์ได้สอบถามไปยังนายทิวา พันธุ์ไม้สี  หัวหน้าสถานีอุตุนิยมวิทยา จ.ลำปาง  เปิดเผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวของประเทศไทยเดือน ธ.ค. 57 ถึงกลางเดือน ก.พ.58 โดยฤดูหนาวของประเทศไทยปีนี้บริเวณประเทศไทยตอนบน จะไม่หนาวเย็นมากนัก อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยจะสูงกว่าค่าปกติและสูงกว่าปีที่แล้ว จะมีอากาศหนาวเย็นเป็นบางช่วง และช่วงที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุดจะอยู่ในช่วงกลางเดือน ธ.ค.ถึงกลางเดือน ม.ค. ส่าหรับบริเวณยอดดอย ยอดภู รวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดและมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้ในบางช่วง

ภาคเหนือ ในช่วงเดือน ธ.ค. บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นระยะๆ โดยจะมีกำลังแรงและต่อเนื่องซึ่งจะส่งผลให้บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวเย็นทั่วไป โดยเฉพาะทางตอนบนของภาค จากนั้นในช่วงครึ่งแรกของเดือน ก.พ.บริเวณความกดอากาศสูงที่แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยจะมีกำลังอ่อนลงและไม่ต่อเนื่อง ทำให้อากาศเริ่มอุ่นขึ้น กับมีหมอกหนาหลายพื้นที่ โดยจะมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน แต่ในหลายพื้นที่ของภาคเหนือยังคงมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า ฤดูหนาวปีนี้คาดว่า จะสิ้นสุดประมาณกลางเดือน ก.พ.58

นายทิวา กล่าวว่า คาดการณ์ได้เลยว่าในปีนี้จะไม่หนาวมากกว่าปีที่แล้ว หมายความว่าอุณหภูมิในพื้นราบจะอยู่ระหว่าง 8-15 องศาเซลเซียส ไม่ต่ำไปกว่านี้  และยังจะสูงกว่าปีที่ผ่านมาด้วย จะสังเกตได้ว่าช่วงที่อากาศหนาวมากของ จ.ลำปางจะอยู่ที่ช่วงปลายเดือน ธ.ค.ถึงต้นเดือน ม.ค.  ปีนี้มีโอกาสจะมีอุณหภูมิเลขตัวเดียวอยู่ที่ 8-9 องศาเซลเซียส แต่จะไม่ต่ำติดต่อกันหลายวันเท่าปีที่แล้ว เช่น ปีที่แล้วมีอุณหภูมิ 8-9 องศาอยู่ 4 วัน ปีนี้ก็อาจจะมีเพียง 2 วัน เพราะอุณหภูมิในปีนี้จะสูงกว่าปีที่แล้ว โดยคาดการณ์จากสถานการณ์อุณหภูมิน้ำทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกเขตศูนย์สูตรมีแนวโน้มสูงกว่าค่าปกติอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้อุณหภูมิในช่วงฤดูหนาวสูงค่ากว่าปกติ ไมใช่ว่าปีนี้จะไม่หนาว แต่หากเทียบกับปีที่แล้ว จะพบว่าปีที่แล้วจะมีความหนาวเย็นมากกว่า ซึ่งในปีนี้ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าอุณหภูมิไม่ต่ำถึง 8 องศาเซลเซียสด้วยซ้ำ

หัวหน้าสถานีอุตุนิยมวิทยา กล่าวต่อไปว่า  สำหรับกรณีที่อากาศช่วงเช้าเย็น ช่วงกลางวันร้อน เนื่องมาจากยังไม่เข้าสู่ช่วงฤดูหนาวอย่างเต็มที่ การที่อากาศเป็นเช่นนี้เป็นเรื่องปกติของการเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว  ถ้าความกดอากาศไม่แผ่ลงมาถี่ๆ ก็จะอยู่ในลักษณะนี้ คือมีเมฆมาก อากาศอุ่นขึ้น ถ้ามีลมตะวันตกพัดเข้ามาก็จะทำให้มีฝน ในเดือน ธ.ค.คาดการณ์ว่าจะมีฝน 1-2 วันเท่านั้น  แต่ถ้าความกดอากาศแผ่ลงมาอย่างต่อเนื่องอากาศจะเย็นตลอดทั้งวันแน่นอน ซึ่งจะเกิดในช่วงกลางเดือน ธ.ค.ไปจนถึงกลางเดือน ม.ค. 

นายทิวา กล่าวทิ้งท้ายว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 7-10 ธ.ค.57 ความกดอากาศจะเริ่มแผ่เข้ามา เมื่อความกดอากาศสูงขึ้นก็จะทำให้อุณหภูมิลดลง 3-4 องศาเซลเซียส ฝากเตือนประชาชนให้เตรียมเครื่องนุ่งห่มอบอุ่นร่างกายให้พร้อม เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงด้วย

สำหรับสถิติอากาศหนาวที่สุดในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา พบว่าอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 8.2 องศาเซลเซียส สองวันติดกันในวันที่ 23-24 ม.ค.57   และ 8.6 องศาเซลเซียส วันที่ 18 ธ.ค. 56  ส่วนวันที่ 19 ธ.ค.มีอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 8.8 องศาเซลเซียส

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1007  ประจำวันที่ 5 - 11 ธันวาคม  2557) 


Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์