วันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2557

อันซีนวัดเฉลิมพระเกียรติ คนพรึ่บ แจ้ห่มเงินสะพัด


       

นักท่องเที่ยวแห่ชมวัดเฉลิมพระเกียรติ ดันเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวอำเภอแจ้ห่มกระเตื้อง นายอำเภอ จับมือ อบต.วิเชตนคร จัดระเบียบเส้นทางทางขึ้นลง ชมวัด จัดทีมอาสาดูแลความปลอดภัยป้องกันอุบัติเหตุจากทางลาดชัน พร้อมประชาสัมพันธ์เชื่อมโยงท่องเที่ยวสำคัญในแจ้ห่ม ชวนแวะสักการะชมเงาพระธาตุวัดอักโขชัยคีรี

ผู้สื่อข่าว ลานนา Bizweek รายงาน ว่าหลังจากที่ประชาชนทั่วไปทั้งในจังหวัดลำปางและนักท่องเที่ยวต่างจังหวัด รู้จักและนิยมเดินทางไปเที่ยวชมวัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง หรือที่รู้จักอีกชื่อหนึ่งในนาม วัดพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ (เฉลิมพระเกียรติ ครบ 200 ปี) ต.วิเชตนคร อ.แจ้ห่ม อ.เมือง จ.ลำปาง ในช่วงวันหยุดเทศกาลวันพ่อ 5 ธันวาฯ ที่ผ่านมา มีประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยว มีทั้งกลุ่มครอบครัว วัยรุ่น และนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัด และกลุ่มนักขี่จักรยาน - จักยานยนต์ เข้าไปเที่ยวชมที่วัดจำนวนมากตั้งแต่เช้า โดยบริเวณลานจอดรถทางขึ้นไปเที่ยวชมวัดมีประชาชนรอแถวเพื่อจองบัตรคิวรถ โดยสารขึ้นชมวัดแน่นขนัด เนื่องจากรถบริการขนส่งนักท่องเที่ยวขึ้นชมวัดเป็นรถที่ทางวัดและหน่วยงาน ท้องถิ่นจัดไว้บริการ และไม่อนุญาตให้รถยนต์ส่วนบุคคลขึ้นไป เนื่องจากทางขึ้นมีความลาดชันมากและแคบ จากการสอบถามนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ให้ข้อมูลตรงกันว่า จากกระแสของการแชร์ภาพวัดเฉลิมพระเกียรติ ทำให้เป็นที่รู้จักและเกิดความสนใจอยากมาสัมผัสความงามและพิชิตยอดดอยเพื่อ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นมงคลแก่ชีวิต และเมื่อมาถึงแล้วส่วนใหญ่เกิดความประทับใจและอยากบอกต่อให้คนรู้จักได้มา เที่ยวชมความงามของวัดท่ามกลางธรรมชาติที่น่ามหัศจรรย์



นายสันติ นฤมิตร นายอำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปางเผยว่า ขณะนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมความงามของวัดเฉลิมพระเกียรติฯ ค่อนข้างมากโดยเฉพาะในช่วงวันหยุด ในส่วนของอำเภอแจ้ห่มได้เข้าไปช่วยดูแลและจัดระบบระเบียบ และความปลอดภัยในการขึ้นชมวัดเนื่องจากเส้นทางขึ้นไปชมวัดเป็นภูเขาทางลาด ชัน และมีจุดอันตรายหลายจุด จึงได้ร่วมกับเทศบาลตำบลวิเชตนคร และฝ่ายท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่พัฒนาจัดทำแนวกันเส้นทางโค้งอันตราย และจัดระบบการขึ้นลง เพื่อให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปชมวัดด้วยความปลอดภัย โดยไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวนำรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ขึ้นไปเอง เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตรายเนื่องจากถนนแคบรถยนต์ไม่สามารถสวนกันได้ และมีจำนวนนักท่องเที่ยวมาก จึงจัดลานจอดรถแล้ว ขึ้นรถบริการที่ทางวัดจัดไว้ จำนวน 6 คัน  นอกจากนี้ยังจัดทีมหน่วยเจ้าหน้าที่อาสา รักษาความปลอดภัยจาก อบต.วิเชตนคร  ทั้งนี้รายได้จากค่าบริการรถขึ้นดอยพระบาท คนละ 60 บาท คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องได้บริหารจัดการ แบ่งส่วนรายได้สำหรับค่าบริหารจัดการ ส่วนหนึ่งเข้าบำรุงวัด อีกส่วนหนึ่งเป็นค่าบริหารจัดการการขนส่งและความปลอดภัย

“ช่วง วันหยุดปีใหม่ที่จะถึงนี้ คาดว่านักท่องเที่ยวจะหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวชมวัดเฉลิมพระเกียรติฯค่อนข้าง มาก ทุกฝ่ายได้เตรียมพร้อมเกี่ยวกับการดูแลด้านความปลอดภัยและการขนส่งนักท่อง เที่ยวขึ้นเที่ยวชมวัด ส่วนทางวัดก็มีระบบการบริหารจัดการที่ดีมาก และยังได้เตรียมความพร้อมเกี่ยวกับสถานปฏิบัติธรรมและที่พักสำหรับผู้แสวง บุญที่ประสงฆ์จะเดินทางมาปฏิบัติธรรมวิปัสสนาช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งศาลาปฏิบัติธรรมสามารถรองรับได้ ถึง 60 คน”

นายอำเภอแจ้ห่มระบุว่า กระแสของการเดินทางมาเที่ยวชมวัดเฉลิมพระเกียรติ มีส่วนส่งเสริมการท่องเที่ยว ในภาพรวมของอำเภอแจ้ห่มให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น เศรษฐกิจโดยรวมในท้องถิ่นเริ่มขยับตัวดีขึ้นตาม แม้นักท่องเที่ยวที่มาส่วนใหญ่เดินทางแบบไปกลับมากกว่ามาค้าง แต่ก็ถือว่าเกิดรายได้หมุนเวียนในท้องถิ่น ส่วนการท่องเที่ยวของแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆในอำเภอแจ้ห่มก็ได้รับผลดีตาม เนื่องจากนักท่องเที่ยวจะมีเวลาแวะเที่ยวชมจุดท่องเที่ยวอื่นๆ โดยเฉพาะที่วัดอักโขชัยคีรี ซึ่งเป็นวัดเก่าอีกแห่งหนึ่งของอำเภอแจ้ห่ม ซึ่งขณะนี้ได้ส่งเสริมประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวแวะสักการะพระนอน และพิชิตบันได 227 ขั้น ขึ้นชมเงาพระธาตุ ที่วัดอักโขชัยคีรี อีกด้วย  

สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับวัด วัดพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ (เฉลิมพระเกียรติ ครบ 200 ปี) นั้น ติดอันดับ 1 ใน 10 Unseen Thailand ตั้งอยู่บนยอดดอยดอยปู่ยักษ์ทอดแนวยาว สวยงาม  โดยยอดเขามีลักษณะเป็นผาหินสูงชัน บนยอดของภูเขาที่สูงที่สุด มีรอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐานอยู่จึงต้องอาศัยความศรัทธาอย่างแรงกล้าเป็นแรงบันดาลใจในการเดินขึ้นไปสักการะ สำหรับเส้นทางการขึ้นชมวัดต้องนำรถขึ้นไป จอดรถที่ลานจอดรถ ดอยภูผาหมอก จากนั้นเดินต่อขึ้นไปบนจุดทิวทัศน์ระยะทางประมาณ 1 กม.
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์