วันพุธที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เที่ยวอุทยานฯ บ้านเรากันเถิด



กุลธิดา สืบหล้า...เรื่อง

สำหรับนักนิยมธรรมชาติ เห็นข่าวนักท่องเที่ยวแห่ขึ้นดอยอินทนนท์ ภูชี้ฟ้า ห้วยน้ำดังแล้ว คงรู้สึกท้อใจไม่อยากไปไหนกันบ้างล่ะ ถ้าอย่างนั้นลองหันมาพิจารณาแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติใกล้ ๆ ตัวกันหน่อยเป็นไร เพราะจะว่าไปแล้ว จังหวัดลำปางก็มีอุทยานแห่งชาติหลายแห่งน่าสนใจไม่น้อย

อุทยานแห่งชาติยอดนิยมของบ้านเราที่ใคร ๆ ก็รู้จัก คือ อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน ที่นี่มีทางเดินศึกษาธรรมชาติน้ำตกแจ้ซ้อน ซึ่งน้ำตกแจ้ซ้อนนั้น มีทั้งหมด ชั้น โดยมีทางเดินเลียบไปกับน้ำตก ระยะทาง กิโลเมตร ชั้นแรกชื่อว่าตาดหลวง เป็นชั้นที่สวยที่สุด เพราะมีสายน้ำลดหลั่นกันเป็นจังหวะจะโคน มีปลาพลวงหินว่ายไปมา ชั้นที่ ชื่อตาดไทร สายน้ำไหลลงมาตามผาหินสูงชัน ชั้นนี้น้ำลึกและไหลแรง ชั้นที่ ชื่อตาดรุ้ง ชั้นที่ วังหม้อ ตรงนี้มีแอ่งน้ำใหญ่พอให้นั่งห้อยขาแช่ได้ เดินข้ามลำน้ำไปถึงชั้นที่ ชื่อตาดครก สุดทางที่โรงไฟฟ้าพลังน้ำ อันที่จริงยังมีทางเดินต่อไปได้ เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติน้ำตกแม่เปียก ระยะทาง กิโลเมตร ซึ่งจะผ่านน้ำตก แห่ง คือ น้ำตกแม่เปียกและน้ำตกวังไฮ แต่ต้องใช้เวลาอีกราว ๆ ชั่วโมง

เดินป่าเบา ๆ กลับลงมาแช่น้ำแร่กันดีกว่า บ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติเปรียบดังไฮไลต์ของอุทยานฯ แห่งนี้ แต่ละบ่อมีอุณหภูมิเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 75 องศาเซลเซียส นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมนำไข่ไก่ หรือไข่นกกระทาใส่ชะลอม แล้วเอาไปแช่เพื่อที่จะรอกินไข่น้ำแร่ กระทั่งเกิดเป็นเมนูที่พลาดไม่ได้เมื่อมาถึงอุทยานฯ แล้วต้องสั่ง คือ ไข่ยำน้ำแร่นั่นเอง ส่วนใครที่ต้องการแช่น้ำแร่ ทางอุทยานฯ ก็จัดเตรียมทั้งห้องแช่แบบเดี่ยวและห้องแช่แบบรวมไว้ให้บริการ แช่แค่ 10 นาทีกำลังดี นานกว่านี้อาจเป็นลมได้ เพราะอุณหภูมิ 39-42 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว

อุทยานแห่งชาติดอยจง อำเภอสบปราบ อุทยานฯ เล็ก ๆ แห่งนี้อาจไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม แต่เชื่อเถอะว่า ธรรมชาตินั้นมีเสน่ห์ในตัวของตัวเองเสมอ

ดอยจง คือชื่อของยอดเขาสูง 1,379 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง ซึ่งนับเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของอุทยานฯ จึงเหมาะสำหรับคนที่ชอบการเดินป่า ยอดดอยจงเคยเป็นสถานีโทรคมนาคมดอยจงของกองทัพอากาศ อากาศเย็นสบายตลอดปี ส่วนในฤดูหนาวอากาศหนาวจัด ลมแรง จากบนยอดมองเห็นทิวทัศน์ได้รอบด้าน เห็นตัวอำเภอต่าง ๆ ของจังหวัดลำปางและแนวเทือกเขาสลับซับซ้อน ทั้งยังเป็นจุดชมดวงอาทิตย์ขึ้นและตกได้สวยงาม บริเวณยอดดอยจงมีป่าสนสองใบและสนสามใบตามธรรมชาติที่ยังคงสภาพสมบูรณ์สวยงาม รวมทั้งมีไม้ก่อชนิดต่าง ๆ ขึ้นกระจายเป็นบริเวณกว้าง บนเทือกเขาทางด้านทิศใต้ของยอดดอยจงยังมีการสำรวจพบกล้วยไม้ฟ้ามุ่ยที่มีสีและดอกสวยสดกว่าแหล่งอื่น ๆ ของประเทศ นอกจากนี้ บริเวณที่ทำการอุทยานฯ ยังมีอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ยองที่สวยงาม

อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท อำเภองาว ถ้ำผาไทนับเป็นถ้ำที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในภาคเหนือ ลักษณะเป็นโถงขนาดใหญ่เกิดจากภูเขาหินปูน มีความลึกจากปากถ้ำ 1,150 เมตร ภายในถ้ำเดินชมได้อย่างสะดวกสบาย เพราะทางอุทยานฯ ติดตั้งไฟส่องสว่างไว้ตลอดทาง พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ เคยเสด็จประพาส และได้ทรงจารึกอักษรพระปรมาภิไธย ป.ป.ร. บนผนังหินที่ปากถ้ำ ทั้งยังมีรายงานของนักสำรวจถ้ำว่า โถงย่อยบางส่วนของถ้ำผาไทมีตะกอนถ้ำ ซึ่งเป็นชั้นของเถ้าภูเขาไฟ จากการพิสูจน์อายุโดยใช้เทคนิคโพแทสเซียม / อาร์กอน พบว่า เถ้านี้มีอายุประมาณ 9.36 ล้านปี หากสามารถพิสูจน์ได้ว่า เถ้าภูเขาไฟนี้เป็นการตกตะกอนชนิดปฐมภูมิและไม่ได้ถูกนำพาเข้ามาเมื่อไม่นานมานี้ นั่นหมายความว่า ถ้ำผาไทเป็นถ้ำที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกเลยทีเดียว

หล่มภูเขียวก็เป็นแหล่งธรรมชาติมาแรงของอุทยานฯ แห่งนี้ ด้วยความที่เป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่สีมรกตกลางป่าดิบแล้ง ใคร ๆ ก็อยากไปชมความงามแปลกตาที่ดูลึกลับจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันซีนไปแล้ว

อุทยานแห่งชาติแม่วะ อำเภอเถิน มีไฮไลต์อยู่ที่น้ำตกแม่วะ ซึ่งมีทั้งหมด ชั้น เส้นทางเดินชมน้ำตกชั้นที่ 1-8 มีระยะทาง 2.9 กิโลเมตร ส่วนชั้นที่ ชื่อตาดหลวง สูง 10 เมตร หากใครอยากขึ้นไปต้องปีนผาจากน้ำตกชั้นที่ แล้วเดินเท้าต่ออีกไกลพอสมควร อย่างไรก็ตาม อุทยานฯ ก็มีเส้นทางเดินชมป่าเบญจพรรณและป่าเต็งรังบนสันเขาไปสิ้นสุดบริเวณน้ำตกชั้นที่ ระยะทาง 3.8 กิโลเมตร น่าสนใจไม่น้อย

สำหรับอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาลแม้จะอยู่ในเขตจังหวัดลำพูน แต่จากตัวเมืองลำปางก็สามารถไปเที่ยวได้อย่างสะดวกสบาย นึกสนุกก็กระโดดขึ้นรถไฟจากสถานีรถไฟลำปางไปลงที่สถานีขุนตาน ก่อนเดินขึ้นดอยแวะที่อนุสรณ์สถานเล็ก ๆ หน้าอุโมงค์ อนุสรณ์ที่รำลึกถึงเอมิล ไอเซนโฮเฟอร์ วิศวกรผู้ขุดเจาะอุโมงค์ขุนตาน

จากปากอุโมงค์เดินตามทางที่พาดขึ้นไหล่ดอยจะถึงที่ทำการอุทยานฯ แวะขอข้อมูลสักหน่อยก่อนบ่ายหน้าไป ย. ต่าง ๆ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ ดอยขุนตานนับเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ ย. หมายถึงจุดยุทธศาสตร์ต่าง ๆ ที่ใช้สังเกตการณ์เขตลำพูนและลำปาง บนยอดมี ย.ถึง ย. 4

ย. มีเรือนไม้สีเหลืองบนไหล่ดอยของพลเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน เมื่อครั้งเสด็จมาเป็นแม่งานสร้างอุโมงค์ขุนตานเมื่อปี พ.ศ. 2450-2460 ย. มีบ้านสวนของ ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช ที่เงียบสงบ และยังมีลานกางเต็นท์อยู่ในป่าสน ย. มีบ้านพักมิชชันนารีในความดูแลของมหาวิทยาลัยพายัพ ส่วน ย. เป็นจุดสูงสุด ไม่มีบ้านพัก แต่ทิวทัศน์สวย

อุทยานแห่งชาติทั้ง แห่งอาจไม่งดงามอลังการเหมือนที่อื่น แต่ก็คงดีไม่น้อย หากทุกคนจะเปิดใจมองมุมใหม่ว่า เราสามารถเรียนรู้ธรรมชาติได้ แม้แต่ในสวนหลังบ้านของเราเอง



            
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์