วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ติ๊กเกอร์ “มันไก่” หนุ่มลำปางแจ่ม คิดข้าวมันทิพย์ช้าง โหลดแอพ







หนุ่มลำปางไอเดียเจ๋ง ออกแบบสติ๊กเกอร์ไลน์ ข้าวมันไก่ทิพย์ช้าง (Hainanese Chicken Rice Tipchang) ขายในไลน์แอพพลิเคชั่น ชูการ์ตูนอู้กำเมือง เป็นจุดขาย ยอดโหลดคึกคัก แย้มเตรียมปล่อยสติ๊กเกอร์ชุดพิเศษ ชิกชิกภาษาไทย ก่อนออกภาษาเหนือชุดที่ 2 แนวเรนเจอร์ยอดมนุษย์เอาใจวัยรุ่น ขณะที่ร้านข้าวมันไก่มีกระแสตอบรับเป็นที่รู้จักมากขึ้น

จตุพล ชมภูศรี เจ้าของและผู้ออกแบบสติกเกอร์ไลน์ ข้าวมันไก่ทิพย์ช้าง ที่กำลังเป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้ใช้สติ๊กเกอร์ไลน์แอพพลิเคชั่น  ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเรื่อง “กำเมือง” ให้สัมภาษณ์กับลานนา Bizweek ว่า หลังจากการเปิดตัวสติ๊กเกอร์ไลน์ ข้าวมันไก่ทิพย์ช้าง ซึ่งเป็นสติ๊กเกอร์ไลน์ที่ตนออกแบบเองภายใต้แนวคิดของตัวการ์ตูนอิริยาบถต่างๆที่ ติดคำพูด หรือประโยคโดนใจเป็นภาษาพื้นเมืองภาคเหนือ เช่น ก่ายง่าว แปลว่า น่าเบื่อ หรือ อะหยังปะล้ำปะเหลือ แปลว่า อะไรกันหนักหนา ฯลฯ เป็นขุดขายหลัก มีคนให้ความสนใจโหลดและซื้อ ใช้กันคึกคัก ในระยะแรกมียอดโหลด และมีรายได้เข้า บริษัท Naver Japan Corporation ประมาณวันละ 4,000 เยน และมียอดขึ้นลงเรื่อยมา ขณะนี้ยอดเฉลี่ยมีผู้โหลดใช้ประมาณวันละ 500-100 เยน

“จากประสบการณ์ที่ผมทำงานการ์ตูนลักษณะนี้อยู่แล้ว และเป็นนักออกแบบสติ๊กเกอร์ไลน์เป็นอาชีพ เลยคิดว่าเราน่าจะทำของตัวเอง ที่บ้านผม(ลำปาง) มีร้านขายข้าวมันไก่ ก็เลยเกิดไอเดียทำสติ๊กเกอร์ ธีมข้าวมันไก่ อู้กำเมือง เป็นทางเลือกให้คนที่ใช้สติ๊กเกอร์ไลน์ ได้ใช้สติ๊กเกอร์ภาษาท้องถิ่นภาคเหนือ และเหตุผลที่สำคัญที่ทำสติ๊กเกอร์ร้านอีกอย่างก็คือ สัญญากับแม่ไว้ว่าจะวาดรูปเค้า ตั้งแต่เรียน ม.ราชมงคลพายัพเชียงใหม่ผ่านมาสิบปีกว่าก็ยังไม่ได้วาด ก็ตัดสินใจก็เลยวาดเป็นสติ๊กเกอร์ไลน์ โดยเอาพ่อแม่และพี่ชายทั้ง 2 คน เป็นคาแรคเตอร์ตัวการ์ตูน  ก่อนหน้านี้มีคนทำสติ๊กเกอร์ภาษาเหนือก่อนผมรายหนึ่ง แต่ผมก็เชื่อว่า ผมมีคอนเซ็ปและสไตล์ในแบบเฉพาะของตัวเอง ก็ตัวการ์ตูนขึ้นมา 40 แบบ นำเสนอให้กับ บริษัทเจ้าของ ไลน์แอพพลิเคชั่นที่ญี่ปุ่น และเขาก็ตอบรับแบบสติ๊กเกอร์ที่ผมออกแบบ ซึ่งมีความโดดเด่นแตกต่างจากสติ๊กเกอร์ทั่วไป มีผลทางการตลาดและคาดว่าจะทำยอดขายได้ ทางไลน์ก็ให้ผ่านครับ”

สำหรับรายได้และการตลาดนั้น จตุพล ระบุว่า ขณะนี้เปิดตัวสติ๊กเกอร์ไลน์มายังไม่ถึง 1 เดือน ก็ได้รับการตอบรับมีคนโหลดใช้ก็ถือว่าพึงพอใจแล้ว โดยรายได้เกิดจากส่วนแบ่งที่ได้รับจากบริษัทเจ้าของไลน์ 50 % หักค่าภาษีตามกฎหมาย แต่ยังไม่ได้วางเป้าหมายรายได้ในเชิงธุรกิจมากนัก ปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามกลไกตลาด และเชื่อว่าหากมีคนชอบแบบสติ๊กเกอร์ที่เขาออกแบบ เพิ่มขึ้นถือว่าประสบความสำเร็จไปขั้นหนึ่งแล้ว ทั้งนี้อยู่ระหว่างเตรียมยื่นแบบสติ๊กเกอร์ไลน์ ชุดพิเศษที่จะออกมาก่อนชุดที่ 2 ชื่อว่า ชิกชิก ข้าวมันไก่ทิพย์ช้าง (ChicChic Hainanese Chicken Rice Tipchang) จะเป็นตัวการ์ตูนไก่ที่อยู่ในร้าน แสดงอารมณ์ดุเดือดร้อนแรง แต่ชุดนี้จะใช้คำภาษาไทยไม่ได้เป็นคำเหนือ เพื่อให้คนหลายๆภาคได้ใช้และเข้าใจ เพราะตัวการ์ตูนไก่น่ารัก อู้กำเหนืออยู่ในชุดของครอบครัว  ส่วนชุดที่ 2 เวอร์ชั่น ข้าวมันไก่เรนเจอร์ ยอดมนุษย์สีสันต่างๆ ภาษาเหนือ หากผ่านการตรวจรับจะโหลดใช้ได้ในอีก 3 เดือนข้างหน้า นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างเตรียมงานแอฟพลิเคชั่นไลน์ ใช้สำหรับแบรนด์แฟชั่นที่ตนหุ้นกับเพื่อน ที่ประเทศผรั่งเศษอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานจากการเดินทางไปสำรวจบรรยากาศและทานข้าวมันไก่ที่ร้าน ข้าวมันไก่ทิพย์ช้าง ว่า ในร้านข้าวมันไก่ดังกล่าว ยังมีคนท้องถิ่นลำปางไปใช้บริการตามปกติ เมื่อสอบถามเกี่ยวกับกระแสสติ๊กเกอร์ไลน์ ข้าวมันไก่ทิพย์ช้าง กับเจ้าของร้านซึ่งเป็นบิดา มารดา และพี่ชายอีก 2 คนของจตุพล ระบุว่า หลังจากมีสติ๊กเกอร์ไลน์ข้าวมันไก่ออกไป มีคนเข้ามาถามไถ่มากขึ้นและมีลูกค้าชาวไทยจากต่างจังหวัดมาทานเพิ่มขึ้น บางรายมากับกระแสสสติ๊กเกอร์ไลน์ ว่าร้านที่พูดถึงกันตั้งอยู่ที่ไหน และติดตามสติ๊กเกอร์ไลน์มา แม้จะไม่มากมายแต่ถือว่าเป็นสีสันและกระแสให้คนรู้จักร้านมากขึ้น จากเดิมที่เป็นร้านเล็กๆ เปิดมานาน 30 ปี รู้จักกันในท้องถิ่น ก็มีคนต่างจังหวัดรู้จักเพิ่มมากขึ้น ถือว่าเป็นผลดีต่อธุรกิจการค้าขายอีกทางหนึ่ง
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์