วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เมืองรถม้าแอ่งกระทะ อุตุฯ ชี้หนีไม่พ้นพิษ



ลำปางหนีไม่พ้นเมืองหมอก จุดรองรับควันพิษ  เหตุจากภูเขาล้อมรอบเป็นแอ่งกระทะ ผู้ว่าฯ ประกาศให้เป็นวาระสำคัญของจังหวัด ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนรณรงค์จริงจังและเข้มข้นในการทำงาน งดเผาตั้งแต่ ก.พ.ถึง เม.ย.58  กำหนดเป็นช่วง 100 อันตราย ควบคุมการเผาในทุกพื้นที่

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.57 ที่ผ่านมา บริเวณลาน ข้างอ่างเก็บน้ำศูนย์ราชการ อ่างที่ 3 ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดงาน รณรงค์ป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันของจังหวัดลำปาง ประจำปี 2558 โดยมีส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ อุทยาน ผู้นำชุมชน หน่วยงานทีเกี่ยวข้อง แกนนำอาสาสมัคร ดับไฟป่า นิสิตนักศึกษา นักเรียน เยาวชน และชาวบ้านในพื้นที่เข้าร่วมโครงการกว่า 500 คน  เพื่อปลุกจิตสำนึกในการร่วมใจกันในการออกมาป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า สนับสนุนส่งเสริมให้ชุมชน หน่วยงานทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ให้ราษฎรมีความรู้ด้านเทคนิคในการทำแนวกันไฟและดับไฟป่าอย่างถูกวิธี และเป็นการปลูกจิตสำนึกให้เกิดความรักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้คงอยู่อย่างยั่งยืน

ในงานยังได้มีการรับมอบเงิน ทุนสนับสนุน เข้ากองทุนสนับสนุนปละป้องกันไฟป่าจังหวัดลำปาง จากหลายหน่วยงาน เพื่อใช้เป็นทุนในการดำเนินการต่างๆในการแก้ไขป้องกันไฟป่า พร้อมทั้งมีการสาธิต การใช้เฮลิคอปเตอร์ ในการดับไฟป่า ทางอากาศในจุดที่เข้าไปยาก โดยทีมเฮลิคอปเตอร์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้ามาสาธิตในการดับไฟทางอากาศในครั้งนี้ นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกันทำแนวป้องกันไฟป่าในพื้นที่อีกด้วย

นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในจังหวัดลำปางปีที่ผ่านมา ในภาพรวมมีปัญหาค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐาน และอาจส่งผลต่อสุขภาพของประชาชน  สถิติปีที่ผ่านมาเกิดไฟป่า จำนวน 36 วัน จากการวิเคราะห์สาเหตุ พบว่า เกิดขึ้นในเขตป่าสงวนและป่าอนุรักษ์ เนื่องจากมีผู้บุกรุกแผ้วถางเพื่อขยายที่ทำกินปลูกข้าวโพด และมันสำปะหลัง รองลงมาคือ สาเหตุจากการเผาป่าเพื่อล่าสัตว์และหาของป่า  ดังนั้น การแก้ไขปัญหาปีนี้ได้สั่งให้มีการตั้งวอร์รูม ที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง เพื่อติดตามและรายงานสถานการณ์ อย่างใกล้ชิด พร้อมให้ประสานหน่วยงานระดับอำเภอเข้าระงับเหตุหากพบเห็นการเกิดไฟป่าในพื้นที่เขตป่าอนุรักษ์และป่าสงวน จังหวัดได้กำหนดให้ปัญหาหมอกควันไฟป่า ปี 2558 เป็นวาระสำคัญของจังหวัด เพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้ปัญหาหมอกควันและไฟป่าในจังหวัดลำปางรุนแรงเหมือนปีที่ผ่านมา สำหรับ 100 วันอันตรายห้ามเผาเด็ดขาดนั้นจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 1 ก.พ.ถึง 31 เม.ย. 58 โดยจะนำมาตรการทางกฎหมาย เข้าดำเนินการอย่างเฉียบขาดทันที


ด้านนายทิวา พันธุ์ไม้สี หัวหน้าสถานีอุตุนิยมวิทยา จ.ลำปาง กล่าวว่า ปัญหาหมอกควันเป็นปัญหาใหญ่ที่น่าเป็นห่างอย่างมากของ จ.ลำปาง เนื่องจาก จ.ลำปางเป็นพื้นที่แอ่งกระทะ มีภูเขาล้อมรอบ ทางด้านเหลือมีดอยขุนตาน ส่วนทางด้านตะวันออกมีหุบเขาที่กั้นระหว่าง อ.แจ้ห่ม กับ อ.งาว  ทิศใต้ทาง อ.เถินก็มีหุบเขาล้อมรอบ ทำให้ลำปางเกิดเป็นแอ่ง เมื่อมีการเผาทั้งใน จ.ลำปาง และใกล้เคียงที่อยู่ทางทิศใต้ลงไปก็จะทำให้ลมทางใต้พัดพาควันเข้ามาใน จ.ลำปาง และหมอกควันเหล่านี้ก็จะลอยไปไหนไม่ได้เพราะมีความกดอากาศอัดเอาไว้  สิ่งเดียวที่จะช่วยได้คือ ลมแรง ลมตะวันตกพัดพาความชื้นมาจากทะเลอันดามัน ทำให้เกิดฝนตก แต่ลมประจำที่พัดผ่านพื้นที่ของลำปางคือลมใต้ ต้องลุ้นว่าลมใต้จะมาแรงหรือไม่   ในกรณีที่อากาศนิ่งไม่มีลม หมอกควันก็จะลอยวนอยู่ในอากาศ เท่ากับว่าคนลำปางสูดควันเข้าไปอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นถึงแม้ว่า จ.ลำปางจะไม่เผา แต่จังหวัดใกล้เคียงเผา จ.ลำปางก็จะเป็นตัวรองรับหมอกควันอยู่วันยังค่ำ และหากลมพัดมาแต่ไม่แรงพอก็จะพัดพาหมอกควันลอยเข้าไปสู่จังหวัดอื่นๆ จนเกิดปัญหากระจายไปทั้งภาคเหนือได้ เพราะฉะนั้นคนลำปางก็ต้องช่วยกันไม่เผา หากทำได้ก็ควรจะเริ่มงดเผาตั้งแต่ตอนนี้เป็นต้นไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1007  ประจำวันที่ 5 - 11 ธันวาคม  2557) 

Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์