วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2558

โรงตะเกียบหวิดวอดเครื่องไสไม้ช๊อตไฟลุกเยื่อไผ่พรึบ



ไฟไหม้โรงงานทำตะเกียบหวิดวอด โชคดีคนงานและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสกัดได้ทัน เสียหายหลายหมื่นบาท ส่วนสาเหตุเบื้องต้นมาจาก มอเตอร์ไฟฟ้า ที่ใช้ไสไผ่ให้เป็นตะเกียบ เกิดความร้อนและทำประกายไฟปลิวติดเศษไม้ไผ่ลุกลามอย่างรวดเร็ว

เมื่อเวลา  11.45 น.วันที่ 22 ม.ค.58 ร.ต.ท.พัฒนา คำชื่นวงศ์ รอง สวป.สภ.เมืองลำปาง หน.สายตรวจตำบลพิชัย ได้เข้าตรวจสอบที่โรงานผลิตตะเกียบ ชื่อ ม้ามังกร เลขที่ 216 บ้านฝายน้อย หมู่ 9 ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง หลังจากได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่โรงงานผลิตตะเกียบดังกล่าว พบเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองพิชัย พร้อมด้วยรถดับเพลิงกำลังเข้าระงับเพลิงที่คุกรุ่นและมีควันโพยพุ่งออกมาจากภายในโรงาน นอกจากนี้กลุ่มคนงานได้เร่งนำถังแก๊สออกจากโรงงานดังกล่าว โดยมีการฉีดน้ำเลี้ยงตลอดเวลาเพื่อป้องกันการระเบิด  รวมทั้งช่วยกันขนย้ายทรัพย์สินออกมาได้บางส่วนเท่านั้น โดยใช้เวลา 15 นาทีสามารถควบคุมสถนการณ์ได้ เบื้องต้นพบว่าเพลิงได้ไหม้ภายในโรงานเกือบทั้งหมด ซึ่งมีทั้งมอเตอร์ไฟฟ้า เครื่องทำตะเกียบ ไม้ตะเกียบ เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมทั้งโครงสร้างหลังคาเสียหายจำนวนมาก

จากการสอบถามนางบัวลอย รูปดี อายุ 60 ปี เจ้าของโรงาน ให้การว่า สถานที่แห่งนี้เปิดเป็นโรงงานผลิตตะเกียบส่งขาย เป็นโรงงานขนาดย่อม และขณะที่คนงานไสไม้ให้เป็นตะเกียบอยู่นั้น จู่ๆ มอเตอร์ไฟฟ้า เกิดประกายไฟขึ้นมาและจากนั้นเพลิงลุกไหม้ ลามติดเศษเยื่อไม้อย่างรวดเร็ว แม้จะช่วยกันเอาถังดับเพลิงมาดับแต่ก็สกัดได้จำนวนหนึ่ง จึงรีบโทรศัพท์แจ้งขอความช่วยเหลือและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงรุดเข้ามาช่วยดับได้ทันไม่เช่นนั้นจะลุกลามและเสียหายไปมากกว่านี้  ซึ่งพบว่าทรัพย์สินที่ถูกเพลิงไหม้ครั้งนี้เสียหายหลายหมื่นบาท ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กำชับเจ้าของโรงงานให้หมั่นทำความสะอาด เก็บกวาด เศษไม้และเยื้อไผ่ที่เกาะตามพื้นที่โรงงานออกให้หมดและให้ทำทุกๆ 7 วัน เพราะเศษเยื่อไผ่เหล่านี้เมื่อติดไฟแล้วจะเกิดการลุกลามอย่างรวดเร็ว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1013 ประจำวันที่ 23 - 29 มกราคม 2558)   


Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์