วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

เผยแผนขยายรันเวย์ ชาวบ้านหวั่นเวนคืนที่


ชาวบ้านหูผึ่งลือให้แซ่ดแนวเขตเวนคืนที่ดินตามแผนขยายรันเวย์รับอาเซียน  ผอ.สนามบินแจงพร้อมกางแผนที่โชว์แนวเขตขยายรันเวย์ มีเขตเวนคืนที่โฉนดและอยู่อาศัยบางส่วน ระบุแผนนี้ยังรออีกนาน

ผู้สื่อข่าวลานนา Bizweek รายงานว่า จากกระแสข่าวและข้อมูลตามที่หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาขยายสนามบินลำปางในอนาคตมาอย่างต่อ เนื่อง มีประชาชนที่อาศัยอยู่ในแนวเขตรัศมีรันเวย์ให้ความสนใจติดตามข่าวโดยสอบถาม เข้ามายังกองบรรณาธิการบางส่วน ขณะที่แหล่งข่าวจากราษฎรที่อยู่อาศัยในชุมชนการเคหะ รายหนึ่งเปิดเผยว่า หลังจากมีข่าวและข้อมูลเกี่ยวกับการขยายสนามบินลำปาง ชาวบ้านให้ความสนใจและมีการพูดคุยกันเรื่อยมาเกี่ยวกับข่าวการเวนคืนที่ดิน ตามแนวเขตขยายรันเวย์ ซึ่งประชาชนส่วนหนึ่งเคยได้ข้อมูลจากสื่อมวลชน และอีกส่วนหนึ่งไม่เคยได้รับข้อมูล แต่มีการพูดปากต่อปากว่าจะมีการเวนคืนที่ดินแถบชุมชนสนามบิน ชุมชน ป่าไผ่ และการเคหะ และที่ดินย่านพระบาท ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการข้อมูลเพื่อวางแผนเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย และส่วนหนึ่งกลัวการเวนคืนที่ดินที่อาจไม่ได้รับค่าเวนคืนมากพอจะไปหาที่ อยู่ใหม่ ซึ่งเรื่องนี้ชาวบ้านค่อนข้างสนใจและติดตามข่าวสารและรอดูประกาศจากส่วน ราชการที่เกี่ยวข้อง

เรื่องนี้ นายเรืองยุทธ  นิตยานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานลำปาง กล่าวว่า ตามที่ตนได้เคยให้สัมภาษณ์และให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางและแผนการพัฒนาสนาม บินลำปางเพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและอาเซียนนั้นขณะนี้ยังเป็นเพียง แผนงานและโครงการศึกษา แต่ยังรองบประมาณจากรัฐบาล ซึ่งคาดว่าน่าจะอยู่ในระหว่าง 5-10 ปี ข้างหน้า ซึ่งตามแผนดังกล่าว จะมีการเวนคืนที่ดินและที่อยู่อาศัยจริง บริเวณที่ดินติดแนวเขตรันเวย์ พร้อมกับกางแผนผังแนวเขตขยายรันเวย์แสดงให้ผู้สื่อข่าวดู ว่าในอนาคตจะมีการเวนคืนที่ดินบริเวณตำบลพระบาท ด้านทิศใต้เป็นทุ่งนา และทิศเหนือโซนฝั่งถนนลำปาง-งาว เช่น ชุมชนสนามบิน มีชุมชนป่าไผ่ และย่านเคหะชุมชนบางส่วนไม่มากนัก นอกจากนั้นยังมีบ้านเรือน ชุมชนฝั่งเดียวกับการเคหะบางส่วน ส่วนกรณีที่ชาวบ้านอาจกังวลว่า จุดเวนคืนที่ดินจะพาดผ่านที่ดินหรือที่อยู่อาศัยของตนหรือไม่อย่างไรนั้น  ขณะนี้ ยังไม่มีการระบุเฉพาะเจาะจง และมีเพียงแนวเขตตามแผนการศึกษา ซึ่งหากมีงบประมาณขยายรันเวย์จากรัฐบาลมา จึงจะมีการนำแผนผังแนวเขตดังกล่าวมาทาบกับหลักฐานของสำนักงานที่ดินในส่วนของที่ดินมีโฉนดและธนารักษ์จังหวัดกรณีที่ดินของรัฐ เพื่อกำหนดพิกัดที่ชัดเจน จากนั้นจึงจะมีคณะกรรมการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปในระดับพื้นที่ เพื่อกำหนดแนวเขตและแจ้งให้กับเจ้าของที่ดินทราบล่วงหน้า

“ตามข้อมูลข่าวนั้นเป็นธรรมดาที่ชาวบ้านจะ เกิดความกังวล ว่าที่ดินหรือบ้านเรือนของตนจะอยู่ในแนวเขตเวนคืนหรือไม่ ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นจะมีคณะกรรมการกลางที่มาจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ทุกฝ่ายมาร่วมพิจารณา ในประเด็นต่างๆ เพื่อความเป็นธรรม โดยเกณฑ์การพิจารณาจะแยกเป็นสองส่วนคือ ราคาประเมินที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง ในแต่ละรายและแต่ละพิกัดตามมูลค่าจริงที่เป็นธรรม ส่วนประชาชนที่สนใจจะทราบข้อมูลเบื้องต้นก็สามารถสอบถามเข้ามาได้ที่ท่า อากาศยานลำปาง ซึ่งจะมีแผนที่แนวเขตกว้างๆแต่อาจะยังไม่มีข้อมูลระบุพิกัดในรายละเอียดมาก เพราะในรายละเอียดต้องรอข้อมูลระดับพื้นที่กรณีที่งบประมาณผ่าน ครม.ไปแล้ว คงอีกไม่น้อยกว่า 5 ปีแน่นอน”

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานลำปาง กล่าว ว่า โครงการขยายรันเวย์เป็นแผนที่ต้องเกิดขึ้นในอนาคต แต่คาดว่ารอระยะเวลาอีกนานพอสมควร ดังนั้นผู้ที่อยู่ตามแนวเขต ก็สามารถนำโฉนดที่ดินของตน สอบถามตามผังแนวเขตขยายสนามบิน ที่ท่าอากาศยานลำปางได้

นอกจากนี้ ยังได้ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการก่อสร้างตัวอาคาร ตามแผนการขยายเวลา จากเดิมเสร็จสิ้นเดือนกันยายน 2557 เป็นเดือนกุมภาพันธ์ 2558 ขณะนี้เสร็จสิ้นไปมากกว่า 80 % แล้ว โดยภาพรวมอาคารดังกล่าวจะเป็นอาคารที่มีขนาดใหญ่ สวยงามที่สุดในภาคเหนือก็ว่าได้ ทั้งนี้พื้นที่รอบอาคารหลังใหม่จะปรับภูมิทัศน์ และยังไม่มีแผน ขยายพื้นที่แนวเขตออกไป หรือเวนคืนที่ดินทางเข้าสนามบินแต่อย่างใด ซึ่งพื้นที่ทางเข้าจะยังคงใช้เส้นทางเดิม จนกว่าจะมีโครงการขยายรันเวย์จะอนุมัติ จึงจะมีการพิจารณาปรับภาพรวมพื้นที่สนามบินลำปางอีกครั้งหนึ่ง


“โครงการก่อสร้างตัวอาคารหลังใหม่คาดว่าจะแล้วเสร็จ ตามสัญญา ซึ่งทุกฝ่ายน่าจะดำเนินไปตามแผน หากล่าช้าก็ต้องมีการปรับผู้รับเหมา และการตกแต่งภายใน รวมถึงดำเนินการพร้อมเปิดดำเนินการอาจจะต้องเลื่อนอออกไปซึ่งคาดหวังว่าหากเร่งมือในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ผู้โดยสารจะได้เห็นภาพรวมของอาหาร และอาจจะเปิดใช้บางส่วน ทั้งนี้เชื่อว่าเปิดใช้สมบูรณ์แบบ ประมาณเดือน มิถุนายน 2558 ส่วนตัวผมมองว่า หากเสร็จเปิดใช้บางส่วนช่วงเทศกาลสงกรานต์ สนามบินลำปางก็จะคึกคักเพราะขณะนี้สายการบินนกแอร์ก็เพิ่มเที่ยวบินเป็น วันละ 3 เที่ยวตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์นี้”  ผู้อำนวยการท่าอากาศยานลำปาง กล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1012 ประจำวันที่ 16  - 22 มกราคม 2558)   


Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์