วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2558

ยิงปะทะสนั่นป่า บ้านห้วยวาด รวบวัยรุ่นเสพยา


ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง อ.แจ้ห่ม ออกเดินลาดตระเวนตรวจสอบความเรียบร้อยในหมู่บ้านชาวเขาเป้าหมายยาเสพติด เจอสามหนุ่มชาวเขานั่งรวมกลุ่ม เห็นเจ้าหน้าที่ตกใจวิ่งหนีเข้าป่า จึงวิ่งตามจับกุมตัว แต่ปรากฏว่าหนึ่งในสามใช้อาวุธปืนยิงสู้ เกิดการปะทะขึ้น สุดท้ายหนุ่มชาวเขาถูกยิงบาดเจ็บ 1 ราย  อีกสองคนหนีไปได้

เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น.วันที่ 25 ม.ค.58  พ.ต.ท.สายัณห์ นึกเร็ว พนักงานสอบสวนเวร สภ.แจ้ห่ม ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุยิงปะทะกันในหมู่บ้านห้วยวาด หมู่ 1 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนจะเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุร่วมกับ พ.ต.อ.สมเดช ทศพร ผกก.สภ.แจ้ห่ม  นายสันติ นฤมิตร นายอำเภอแจ้ห่ม พร้อมกำลังทหารรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา  ฝ่ายปกครอง อ.แจ้ห่ม และ อส. กว่า 30 นาย   ที่เกิดเหตุเป็นป่าละเมาะห่างจากหมู่บ้านไม่มากนัก พบผู้บาดเจ็บเป็นชาย 1 ราย ทราบชื่อคือนายมงคล ลาปา อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 330 หมู่ 4 ต.สันสลี อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ถูกยิงที่ต้นขาซ้ายจำนวน 2 นัด และต้นขาด้านหลังจำนวน  1 นัด  มีเลือดไหลเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงได้เร่งให้การช่วยเหลือ โดยนำร่างของนายมงคลวางบนผ้าใบและช่วยกันหามออกมาขึ้นรถ เพื่อนำส่งโรงพยาบาลลำปางอย่างเร่งด่วน

จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่า เมื่อคืนวันที่ 24 ม.ค.58 ที่ผ่านมา ภายในหมู่บ้านห้วยวาดได้มีการจัดงานปีใหม่ของกลุ่มชาวไทยภูเขา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารได้มีการตั้งจุดตรวจอยู่ปากทางหมู่บ้านตามปกติ ซึ่งในช่วงกลางดึกได้ยินเสียงอาวุธปืนดังขึ้น แต่ยังไม่ได้เข้าตรวจสอบเนื่องจากหมู่บ้านดังกล่าวเป็นหมู่บ้านเป้าหมายยาเสพติด จึงรอช่วงเช้าเจ้าหน้าที่ทหารรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา ตำรวจ สภ.แจ้ห่ม ฝ่ายปกครอง อ.แจ้ห่ม ได้ร่วมกันเดินลาดตระเวนตรวจสอบความสงบเรียบร้อยภายในหมู่บ้าน พบชายวัยรุ่นจำนวน 3 คนนั่งรวมกลุ่มกันอยู่ในบ้านไม่มีเลขที่ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ก็ได้พากันวิ่งหนีเข้าไปในป่า จึงได้วิ่งตามไปแต่ว่าชายวัยรุ่น หนึ่งในสามคนได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบขนาดยิงต่อสู้ จึงเกิดการปะทะกันขึ้น เป็นเหตุให้นายมงคลถูกยิงเข้าที่ขาซ้ายล้มลงนอนร้องครวญครางอยู่ ส่วนชายอีกสองคนวิ่งหลบหนีไปได้ จึงได้แจ้งขอกำลังเข้ามาช่วยเหลือ และนำตัวนายมงคลส่งโรงพยาบาล

จากนั้นได้กลับไปตรวจสอบจุดที่พบชายวัยรุ่นทั้ง 3 คน  เจ้าหน้าที่พบระเบิดลูกเกลี้ยง พร้อมใช้งาน 1 ลูก ยาบ้า 1 เม็ด  พร้อมอุปกรณ์การเสพ   กระสุน จุด 38  1 กล่อง   ซองใส่ปืนพกสั้น จึงได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน  ทั้งนี้ นายมงคล ได้มีหมายจับคดียาเสพติด ยาบ้า 30 เม็ดอยู่ก่อนหน้านี้ด้วย ส่วนชายอีก 2 คนที่หลบหนีเจ้าหน้าที่ได้เร่งติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป โดยแจ้งข้อหา  รวมกันมียาบ้าไว้ในครอบครองเพื่อเสพ ,มีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย , ต่อสู้เจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่

นอกจากนั้น จากการปิดล้อมตรวจค้น ยังได้จับกุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับคดียาเสพติดได้อีก 3 ราย  คือ  นายสุเมธ  จันทร์ณุ ราษฎณ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย   นายอาซี   ย่างจา บ้านเลขที่ 13/  ม.18 ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย   นางแนโกะ หรือจะมู แสง อยู่บ้านเลขที่ 6/พ บ้านห้วยวาด ม. 11 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง   และได้จับกุมนายยะไผ่  จะเดือ คนบ้านพระยาแดง 28 ม.21 ต.ป่าแดด อ.แม่สวย จ.เชียงราย ข้อหาเสพยาเสพติดได้อีก 1 ราย 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1014 ประจำวันที่ 30 มกราคม  -  5  กุมภาพันธ์ 2558)   
 
 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์