วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ล้มแผนไฟฟ้าขยะ คนบ่อแฮ้วบุกอบต. ขัดข้อตกลงล้มแล้วลุก



ชาวบ้าน ต.บ่อแฮ้ว รวมตัวบุก อบต. คัดค้านการจัดทำแผน 3 ปี หลังมีเอกสารหลุดระบุแผนพัฒนาปี 58-60(เพิ่มเติม) บรรจุเรื่องโรงไฟฟ้าขยะเข้าไปด้วย  ทั้งนี้ นายก อบต.ทำบันทึกข้อตกลงยกเลิกโรงไฟฟ้ากับชาวบ้านไปแล้ว ขณะที่นายก อบต.บอกเป็นเรื่องเข้าใจผิด ยันไม่มีการนำเข้าในแผนแน่นอน พร้อมทำหนังสือยกเลิกแล้ว แต่ชาวบ้านขอความมั่นใจ จี้นายกออกหนังสือไม่ให้สร้างในพื้นที่ ต.บ่อแฮ้ว

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 14 พ.ค.58 ที่บริเวณหน้าอาคารสำนักงาน อบต.บ่อแฮ้ว ต.บ่อแฮ้ว อ.เมือง จ.ลำปาง ชาวบ้านในพื้นที่ ต.บ่อแฮ้ว และพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 100 คน ได้นำรถติดเครื่องกระจายเสียงมาจอดและทำการปราศรัยคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะในพื้นที่ตำบลบ่อแฮ้ว อย่างเด็ดขาด โดยมีป้ายข้อความเชิญชวนประชาชนที่คัดค้านการ ทำแผนโครงการก่อสร้างโรงฟ้าขยะ และป้ายลงนามยุติการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะที่จะก่อสร้างที่บ้านป่าเหียงที่ทางนายก อบต.บ่อแฮ้วลงนามร่วมกับชาวบ้าน เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา  ติดไว้ตรงบันไดหน้าสำนักงาน อบต.บ่อแฮ้ว เพื่อสอบถามความจริงจากนายก อบต.  หลังจากที่กลุ่มชาวบ้านตรวจสอบพบว่า มีหนังสือราชการลงนามโดยนายสถาพร วะเท นายก อบต.บ่อแฮ้ว ลงวันที่ 27 เม.ย.58 เรื่องการพิจารณา ร่างแผนพัฒนาสามปี พ.ศ.2558-2560(เพิ่มเติม) ฉบับที่ 2  ซึ่งในร่างดังกล่าวได้บรรจุเรื่องโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากขยะ ลงในยุทธศาสตร์อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม งบประมาณ 1,600 ล้านบาท ชาวบ้านจึงเกิดความคับข้องใจว่า เหตุใดทางนายก อบต.ได้นำโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะบรรจุในแผนพัฒนาสามปีอีก ทั้งที่ได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับชาวบ้านแล้ว

นายวิทยา วงศ์ชมภู  อาชีพทนายความซึ่งเป็นตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า หลังจากที่มีหนังสือเรื่องแผนพัฒนา 3 ปี ออกมาว่ามีโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะอยู่ในแผนด้วย ชาวบ้านจึงเกิดความกังวลว่าจะมีการก่อสร้างในพื้นที่อีก จึงมาทวงถามข้อเท็จจริงและย้ำเรื่องที่ทาง อบต.ได้ทำบันทึกข้อตกลงกับชาวบ้านไว้ และขอให้ยกเลิกการนำเรื่องบรรจุเข้าในแผนพัฒนาสามปีด้วย เพราะชาวบ้านไม่ต้องการโรงไฟฟ้าขยะในพื้นที่เด็ดขาด

จากนั้น นายสถาพร วะเท นายก อบต.บ่อแฮ้ว  ได้ออกมายืนยันกับชาวบ้านว่า จะไม่มีการนำโครงการก่อสร้างโรงฟ้าขยะเข้ามาในที่ประชุมแน่นอน ซึ่งหนังสือที่ได้ออกมาก่อนหน้านั้นได้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนกัน  และได้มีหนังสือยกเลิกไปในวันที่ 14 พ.ค.58 แล้ว จึงไม่มีการนำเรื่องโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะเข้าบรรจุในแผน สำหรับการทำบันทึกข้อตกลงกับชาวบ้านว่าไม่ให้มีการก่อสร้างในพื้นที่บ้านป่าเหียง แต่พื้นที่อื่นๆในเขต ต.บ่อแฮ้วนั้นก็ยังบอกไม่ได้ เนื่องจากตอนนี้ทางบริษัทก็เงียบไปแล้วไม่มีการติดต่อมาแต่อย่างใด

หลังได้รับฟังคำชี้แจงชาวบ้านยังไม่พอใจ เนื่องจากว่าการออกหนังสือยกเลิก การจัดทำแผนโครงการโรงฟ้าขยะ เพิ่งมายกเลิกในวันที่ชาวบ้านมาที่ อบต. หากชาวบ้านไม่มาก็คงไม่ยอมยกเลิก ทำให้กลุ่มชาวบ้านที่คัดค้านโรงไฟฟ้าขยะต้องการ ให้ทาง อบต.บอแฮ้ว ออกเป็นหนังสือยืนยันว่าจะไม่มีการนำโครงการโรงฟ้าขยะเข้ามาในพื้นที่ ต.บ่อแฮ้ว อย่างเด็ดขาด  และหากยังพบมีการที่จะนำโครงการนี้เข้ามาอีกกลุ่มชาวบ้านก็พร้อมที่จะออกมาคัดค้านทุกรูปแบบต่อไป ชาวบ้านจึงรอให้นายก อบต.เซ็นหนังสือ แต่เนื่องจากร่างหนังสือยังไม่เรียบร้อย ชาวบ้านจึงได้เดินทางกลับในเวลา 16.00 น. และอีก 2 วัน จะมาทวงถามอีกครั้ง

สำหรับการคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำจากสิ่งของเหลือใช้หรือขยะ ขนาด 6.5 เมกกะวัตต์ ของบริษัทวีพีเอ็น แอนด์ ไซมิสทริค จำกัด ที่มีแผนจะเข้ามาดำเนินการ ในพื้นที่บ้านป่าเหียง หมู่ 1 ต.บ่อแฮ้ว  ซึ่งมีกลุ่มชาวบ้านในหลายหมู่บ้านของ ต.บ่อแฮ้ว และตำบลใกล้เคียงที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ ได้เข้าร่วมคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะจนไม่สามารถที่จะสร้างได้ ทำให้โครงการนี้ยุติไปในที่สุด แต่ผ่านมาได้แค่ 10 กว่าวัน ล่าสุดกลับพบมีการเคลื่อนไหวที่จะมีการนำโครงการโรงฟ้าเข้ามาอีก ทำให้กลุ่มชาวบ้านที่คัดค้านต่างพากันรวมตัวมาชุมนุมในครั้งนี้และพร้อมจะคัดค้านจนถึงที่สุดต่อไป
  
(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1028   วันที่  15  21  พฤษภาคม  2558)

Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์