วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เขื่อนแห้งรอบ20ปี ผอ.กิ่วลมฯยันไม่วิกฤต


ผอ.กิ่วลม-กิ่วคอหมายอมรับประสบปัญหาน้ำแห้งตั้งแต่ปี 57 ที่ผ่านมา นับเป็นในรอบ 20 ปีตั้งแต่เปิดใช้เขื่อนกิ่วลม แต่ยืนยันไม่ถึงขั้นวิกฤต ยังคงส่งน้ำให้เกษตรกรได้เพียงพอ หวังช่วงปลายฝนจะมีน้ำต้นทุนเพิ่มขึ้นกักเก็บใช้ในปีต่อไป

สถานการณ์น้ำในเขื่อนกิ่วลมและเขื่อนกิ่วคอหมา วันที่ 4 มิ.. 58 ปริมาณน้ำ ณเวลา 06.00 .เขื่อนกิ่วลมมีน้ำเก็บกัก 44.504 ล้าน ลบ.คิดเป็น 41.90% ของความจุอ่าง ปริมาณน้ำไหลลงอ่างประมาณ 0.458 ล้าน ลบ../วัน ปริมาณน้ำที่ระบายลงแม่น้ำวัง 0.121 ล้าน ลบ./วัน  ส่วนเขื่อนกิ่วคอหมามีน้ำเก็บกักอยู่ 48.755 ล้าน ลบ.คิดเป็น 28.63% ของความจุอ่าง  จากสถานการณ์ดังกล่าวเห็นได้ว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนให­ญ่ทั้งสองเขื่อนของ จ.ลำปาง ลดลงอย่างมาก ประกอบกับน้ำในแม่น้ำวังที่ไหลผ่านในเขตเมืองลำปางแห้งขอดจนเห็นเนินทราย และมีปั­ญหาน้ำเน่าเสีย จึงเป็นการตั้งข้อสังเกตว่าในปีนี้น้ำแล้งกว่าทุกปีที่ผ่านมาหรือไม่ 
           
ลานนาโพสต์สอบถาม  นายฤทัย พัชรานุรักษ์ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา ซึ่งเปิดเผยว่า ถึงแม้น้ำในเขื่อนจะลดน้อยลงมาก แต่ยังไม่ถึงขั้นวิกฤตเพราะยังมีน้ำต้นทุนที่ส่งให้เกษตรกรปลูกข้าวนาปีได้ ประกอบกับในช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ต้นฤดูฝนแล้วเริ่มมีน้ำเพิ่มเข้ามาในเขื่อนแต่ยังไม่มากนัก แต่ช่วงปลายฤดูฝนได้คาดการณ์ไว้ว่าจะมีฝนมาก ซึ่งจะทำให้เก็บกักน้ำไว้ได้มาก น้ำจะสามารถเข้าอ่างได้เต็มที่และไม่กระทบกับบ้านเรือนราษฎรท้ายน้ำด้วย
           
นายฤทัย กล่าวอีกว่า หากเทียบปริมาณน้ำปีนี้กับปีที่แล้วพบว่าปีที่แล้วน้ำน้อยกว่า ในเขื่อนกิ่วลมมีน้ำเพียง 25 %เท่านั้น แต่ในปีนี้มีถึง 40%  ส่วนเขื่อนกิ่วคอหมาปีนี้น้ำน้อยกว่าในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว จาก 70 ล้านลูกบาศก์เมตร เหลือประมาณ 50 ล้านลูกบาศก์เมตรในปัจจุบัน  หากเทียบสถิติที่น้ำน้อยที่สุดคงจะตั้งแต่ปี 57จนมาถึงปี 58 นี้เนื่องจากฝนตกน้อยมากทำให้น้ำในเขื่อนน้อยกว่า 30% ถือว่าน้ำน้อยในรอบ 20 ปีเลยก็ว่าได้  แต่ถึงแม้ว่าน้ำจะมีน้อยลง หากเทียบกับช่วงที่ยังไม่มีเขื่อนกิ่วคอหมาแล้ว ช่วงนี้ดีกว่ามากเพราะยังมีสองเขื่อนช่วยกันเก็บกักน้ำไว้ และลดปัญ­หาการเกิดน้ำท่วมด้วย หากมีพายุฝนตกลงมาในปริมาณมาก  เพราะฉะนั้นประชาชนไม่ต้องเป็นห่วง ตอนนี้เขื่อนกิ่วลมและกิ่วคอหมาเตรียมพร้อมที่จะรองรับน้ำฝนที่จะตกลงมาในช่วงฤดูฝนนี้   และจะมีน้ำรองรับการเกษตรในปีหน้าอย่างแน่นอน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1031  วันที่  5 - 11 มิถุนายน 2558) 



Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์