วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2558

วิศวะสอบทัวร์ชน ท่อส่งลมเบรครั่วดับ3ศพ



เมื่อเวลาประมาณ 06.40 น.วันที่ 27 พ.ค. 58 พ.ต.ต.กมล คิดอ่าน พนักงานสอบสวนเวร สภ.เมืองลำปาง ได้รับแจ้งว่าเกิดอุบัติเหตุรถทัวร์ชนรถตู้รับส่งนักเรียน มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก และคาดว่ามีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ บริเวณถนนตัดใหม่ ถนนเขลางค์นคร ขาเข้าเมืองลำปาง สี่แยกดอยพระบาท ต.หัวเวียง อ.เมือง จ.ลำปาง  หลังรับแจ้งจึงได้รีบรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และประสานเจ้าหน้าที่กู้ชีพ รพ.ลำปาง กู้ชีพ รพ.เขลางค์นคร-ราม  กู้ชีพ รพ.ค่ายสุรศักดิ์มนตรี  กู้ภัยบรรเทาภัย  กู้ภัยอัมรินทร์  และสมาคมกู้ภัยนครลำปาง  พร้อมกับรถดับเพลิงเทศบาลนครลำปางเพื่อเตรียมพร้อมหากเกิดไฟลุกไหม้ 

ในที่เกิดเหตุพบรถทัวร์ปรับอากาศสีฟ้าขาว บริษัทจักรพงษ์ทัวร์ สายอุดรธานี-เชียงใหม่ หมายเลขทะเบียน 10-7254 อุดรธานี  เสียหลักพุ่งชนบ้านและติดคากำแพงบ้านที่อยู่ติดถนนดังกล่าวในสภาพหน้ารถพังยับเยิน โดยมีผู้โดยสารที่บาดเจ็บภายในรถจำนวนมาก เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เร่งช่วยกันนำผู้บาดเจ็บภายในรถส่งโรงพยาบาลลำปางอย่างเร่งด่วน มีผู้ติดอยู่ในรถบาดเจ็บสาหัส ราย เจ้าหน้าที่ได้พยายามงัดร่างผู้บาดเจ็บออกมาแต่เป็นไปด้วยความยากลำบาก ต้องนำเครื่องตัดถ่างมาตัดซากรถออก ขณะที่ทีมแพทย์ก็ได้ช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ต้องใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมงจึงจะนำตัวผู้บาดเจ็บออกมาได้ และยังมีผู้เสียชีวิตติดอยู่ในซากรถจำนวน 2 ราย ต้องใช้เวลานานกว่า 5 ชั่วโมงกว่าจะงัดร่างออกมาได้สำเร็จ ทราบชื่อคือ นายแก่น กิจสดม อายุ 44 ปี  บ้านเลขที่ 468 หมู่ 13 ต.ขมิ้น อ.เมือง  จ.สกลนคร   และ นาย PHAM VAN DONG  อายุ 34 ปี เป็นชาวเวียดนาม

นอกจากนี้ยังพบรถตู้ยี่ห้อโตโยต้าสีขาว  หมายเลขทะเบียน ฌ 1506 กรุงเทพมหานคร  ได้ถูกท้ายรถทัวร์เหวี่ยงมาชนอย่างจัง เป็นเหตุให้เด็กนักเรียนและผู้โดยสารที่นั่งมาด้วยได้รับบาดเจ็บ 7 ราย  อาการสาหัส 4 ราย ทั้งหมดนำตัวส่ง รพ.ลำปาง  เบื้องต้นทราบว่ารถตู้คันนี้เดินทางมาจาก ศูนย์สร้างทางฯ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เพื่อเข้ามาส่งนักเรียนในตัวเมือง  ซึ่งมีผู้โดยสารเสียชีวิต 1 ราย คือ นางเพ็ญศรี  กระจ่างจันทร์ อายุ 65 ปี  285 หมู่ 8 ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ส่วนอีกคันเป็นรถยนต์สปอร์ตไรเดอร์ สีเทา  หมายเลขทะเบียน กค 4012 น่าน สีเทา ที่ถูกรถทัวร์พุ่งมาชนเช่นกัน คนขับและผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ 2 คน

ส่วนคนขับรถทัวร์คือ นายสมพรเพ็ชร คำนุ อายุ 43 ปี 4/3 ม.ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ซึ่งได้รับบาดเจ็บศีรษะแตก ขาหัก อาการสาหัส   โดยนางยุพิน คำนุ อายุ 47 ปี ภรรยาคนขับ ให้การว่า ได้รับผู้โดยสารมาทั้งหมด 13 คน รวมคนขับ จาก จ.อุดรธานีมา จ.เชียงใหม่ ออกมาเวลา 20.00 น. เมื่อมาถึงแยกดอยพระบาท จะเลี้ยวขวาไปเชียงใหม่ แต่เกิดเบรคไม่อยู่จึงบอกผู้โดยสารให้รัดเข็มขัดทุกคน เมื่อรถพุ่งข้ามแยกไฟแดงมาแล้วจึงได้เสียหลัก พุ่งชนกับรถตู้ และรถยนต์ที่ขับอยู่ด้านหน้าไปด้วย และพุ่งเข้าชนกับบ้านเรือนพังยับเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บกันจำนวนมากและเสียชีวิตดังกล่าว

หลังเกิดเหตุนายมงคล สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่สั่งการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริง การเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ยังไม่สามารถสรุปได้แน่ชัดว่าเกิดจากเบรกแตกจริงหรือไม่  เนื่องจากต้องรอทางวิศวกรรมจะทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เบื้องต้นสอบถามข้อมูลจากนายถาวร เหรียญตระกูลชัย ขนส่งจังหวัดลำปาง ทราบว่า ทางบริษัทรถทัวร์ได้ทำประกันอุบัติเหตุไว้ และได้มีการตรวจสภาพรถทุก 6 เดือน ครั้งล่าสุดตรวจไปเมื่อเดือน ธ.ค. 57 และจะครบกำหนดตรวจสภาพในวันที่ 30 มิ.ย.58 นี้

สำหรับผู้บาดเจ็บที่ยังคงรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียูมี 6 คน คือ ด.ญ.ชฎาธาร ศิลัยพานิช ,นายอัสสธิ อักษร ,น.ส.สารินี พรมดี , ด.ญ.จารุวรรณ ทรายคำ , น.ส.กุลจิรา ประภาศรี , และนายสมพรเพ็ชร คำนุ(คนขับรถ)  บาดเจ็บปานกลางยังพักรักษาตัวที่ รพ.อีก 14 คน แพทย์ให้กลับบ้านแล้ว 7 คน    และกรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่าต้องมีการตัดขา ด.ญ.จารุวรรณ ทรายคำ  ล่าสุดทางนายแพทย์ชีวิน เจริญเมธาสิริ นายแพทย์ศัลยกรรมหัวใจและหลอดเลือด ยืนยันว่าสามารถผ่าตัดต่อเส้นเลือดใหญ่ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และไม่มีการตัดขาทิ้ง ซึ่งเด็กจะกลับมาเดินได้ตามปกติ

ต่อมาวันที่ 28 พ.ค.58 ที่บริเวณถนนตัดใหม่ ตรงแยกป่าขาม ต.หัวเวียง อ.เมือง จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่จากกรมขนส่งทางบก เจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย โดยการนำของนาย วัลลภ งามสอน ผู้เชี่ยวชาญด้านสวัสดิภาพการขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางบก นายประพันธุ์ นรรัตน์ หน.ฝ่ายตรวจสอบสภาพรถสำนักงานขนส่งจังหวัดลำปาง ได้เข้าตรวจสอบจุดที่เกิดอุบัติเหตุ รถทัวร์ปรับอากาศ สายอุดรธานี-เชียงใหม่ ที่เสียหลักพุ่งชน รถตู้รับส่งนักเรียน รถยนต์โตโยต้าสปอร์ตไรเดอร์ ก่อนที่จะพุ่งชนบ้านเรือนชาวบ้านเสียหายไป 3 หลัง  จนมีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 2 ราย และไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลลำปางอีก 1 ราย นอกจากนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งผู้โดยสารรถทัวร์ นักเรียนที่มากับรถตู้และชาวบ้านอีกรวมแล้ว 26 ราย ล่าสุดกลับบ้านได้แล้ว 6 รายอีก 20 รายยังพักรักษาตัวโรงพยาบาลลำปาง ในนั้นมีบาดเจ็บสาหัส 4 ราย

ซึ่งในการตรวจสอบจุดเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจวัดสภาพถนน ขนาดความกว้าง และช่องทางเดินรถรวมทั้งวิศวกรรมต่างๆว่ามีมาตรฐานหรือไม่ จากนั้นคณะได้เดินทางไปตรวจสอบสภาพซากรถทัวร์ที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองลำปาง ได้ลากจูงมาเก็บไว้ได้หลังสถานีตำรวจ สภ.เมืองลำปาง โดยจากการตรวจสอบสภาพรถเบื้องต้น พบว่ามีสภาพความเสียหายอย่างหนัก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบและเก็บหลักฐานต่างๆเพื่อที่จะไปตรวจสอบพิสูจน์ต่อไป  แต่ทั้งนี้ในการตรวจสอบห้องเครื่องยนต์ที่อยู่ท้ายรถ ในเบื้องต้นพบความผิดปกติของระบบท่อส่งลมไปยังเบรคและครัช มีรอยรั่วยาวประมาณ 1 ซ.ม. กว้าง 1 ซ.ม. ซึ่งจุดดังกล่าวเป็นท่อส่งที่สำคัญในการใช้บังคับเบรคและครัช ซึ่งหากเกิดรอยรั่ว ระบบดังกล่าวนี้จะไม่สามารถทำงานได้ทันที จึงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุหมู่ในครั้งนี้ก็เป็นได้

ด้านนายประพันธุ์ นรรัตน์ หน.ฝ่ายตรวจสอบสภาพรถสำนักงานขนส่งจังหวัดลำปาง กล่าวจากการตรวจสอบ ทั้งจุดที่เกิดเหตุ และสภาพรถทัวร์ เบื้องต้นพบความผิดปกติของรถโดยเฉพาะระบบท่อส่งลมที่มีรอยรั่วเกิดขึ้น  แต่ทั้งนี้จะเกิดขึ้นก่อนหรือหลังการเกิดอุบัติเหตุก็ยังต้องตรวจสอบพยานแวดล้อมที่เกิดเหตุอย่างละเอียด รวมทั้งสอบสวนผู้บาดเจ็บและผู้เห็นเหตุการณ์ทั้งหมดเพื่อส่งรายสรุปหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้งหนึ่ง

 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1030   วันที่  29 พฤษภาคม - 4 มิถุนายน 2558) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์