วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ปั่นต้านขยะ รอคำสัญญานายกฯ


ชาวบ่อแฮ้วรุกต่อ จัดกิจกรรมปั่นจักรยานคัดค้านโรงไฟฟ้าขยะ รณรงค์ให้ความรู้คนในเขตตำบลเดียวกัน เพื่อไม่ให้นายทุนนำโรงงานไฟฟ้าขยะมาก่อสร้างในพื้นที่
           
เมื่อวันที่ 7 มิ..58  ชาวตำบลบ่อแฮ้วในนามเครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต.บ่อแฮ้ว หรือ กลุ่มรักษ์บ่อแฮ้ว ได้รวมพลังจัดกิจกรรมปั่นรถจักรยานรณรงค์เพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะ โดยได้ใส่เสื้อสีดำเป็นสั­ลักษณ์การคัดค้านโรงไฟฟ้าขยะ นัดรวมพลกันที่ตลาดน้ำโท้ง และปั่นจักรยานไปยังหมู่บ้านสายลมจอย หมู่บ้านพรประสิทธิ์ บ้านดงสันเงิน บ้านน้ำโท้ง บ้านน้ำโท้งอุดมพร และสิ้นสุดกิจกรรมปั่นรถจักรยานที่ศาลา SML บ้านท่าล้อ (หลังวัดท่าล้อ)  เพื่อแสดงพลังคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะ ได้มีโอกาสพบปะพูดคุยสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งออกกำลังกายเพื่อสุขภาพด้วย
           
นายวิทยา วงค์ชมพู แกนนำเครือข่ายฯ  กล่าวว่า กลุ่มเครือข่ายฯได้มีการจัดกิจกรรมกันอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ เพื่อต้องการให้ชาวบ้าน ต.บ่อแฮ้ว ตื่นตัวในการที่โรงไฟฟ้าขยะจะเข้ามาตั้งในพื้นที่ ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมปั่นจักรยานรณรงค์ รวมทั้งจัดประชุมย่อยในแต่ละหมู่บ้านเพื่อให้ความรู้ถึงภัยร้ายของโรงไฟฟ้าขยะ  ซึ่งที่ผ่านมาการจัดทำกิจกรรมต่างๆ ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี  ต้องขอบคุณชาวบ้านทุกหมู่บ้านที่มาร่วมกิจกรรม  และขอบคุณพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี
           
สำหรับเป้าหมายที่ชาวบ้านต่อการคือ รอเพียงคำสั­­าจาก นายก อบต.บ่อแฮ้ว เพียงอย่างเดียว  หลังจากที่ยื่นหนังสือไปแล้วเมื่อวันที่ 21 .. 58 ที่ผ่านมา ก็ยังไม่มีการตอบรับใดๆจากนายก อบต.  ตอนนี้ชาวบ้านรอ ขอเพียงท่านให้คำสั­­าลงนามบันทึกข้อตกลงว่าจะไม่สร้างโรงไฟฟ้าขยะและจะไม่สนับสนุนให้ใครมาสร้างโรงขยะในพื้นที่ตำบลบ่อแฮ้ว ชาวบ้านก็จะยุติการทำกิจกรรมต่างๆ  ถ้านายก อบตรักและจริงใจกับพี่น้องประชาชนของท่านอย่างที่ท่านพูดมาตลอด ขอให้ลงนามเลย  เราจะนำข่าวดีไปบอกให้ประชาชนในพื้นที่ได้ยินดีกันทุกหมู่บ้าน   ระหว่างนี้ทางเครือข่ายฯได้เน้นทำกิจกรรมการให้ความรู้แก่ชาวบ้านเป็นหลัก  แต่หากท่านยังเงียบหายไปนานชาวบ้านจะไปติดตามทวงถามคำตอบอย่างแน่นอน แต่เป็นวันและเวลาใดนั้น จะต้องมีการปรึกษาพูดคุยกันอีกครั้ง นายวิทยา กล่าว
           
เรื่องเดิม โรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานไอน้ำจากของเหลือใช้ ขนาด 6.5 เมกะวัตต์  หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าโรงไฟฟ้าขยะ ได้กำหนดสร้างในพื้นที่บ้านป่าเหียง หมู่ 1 .บ่อแฮ้ว อ.เมือง จ.ลำปาง แต่ชาวบ้านในพื้นที่ได้รวบตัวกันออกมาคัดค้านอย่างหนักเป็นเวลานานร่วม 3 เดือน  นายสถาพร วะเท นายก อบต.บ่อแฮ้ว จึงได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับชาวบ้านป่าเหียง ว่าจะไม่มีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าวขึ้นในพื้นที่เพื่อยุติปั­หาดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านพึงพอใจและยุติการชุมนุมคัดค้านไป แต่ปรากฏว่ายังคงมีกระแสอย่างต่อเนื่องว่ายังจะมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะขึ้นในพื้นที่ ต.บ่อแฮ้ว จึงทำให้ชาวบ้านทั้ง ต.บ่อแฮ้ว ตื่นตัวออกมาคัดค้านขยายวงกว้างขึ้นไปเรื่อยๆ พร้อมกับเรียกร้องให้นายก อบต.บ่อแฮ้ว ลงนามเป็นคำมั่นสั­­าว่าจะไม่มีการก่อสร้างในพื้นที่ ต.บ่อแฮ้ว แต่ยังไม่มีการลงนามแต่อย่างใด  ชาวบ้านจึงยืนนัยว่ายังคงเดินหน้าคัดค้านอย่างต่อเนื่อง จนกว่านายก อบต.จะยอมลงนามในที่สุด.



(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1032 วันที่  12 - 18 มิถุนายน 2558) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์