วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ตายอืดในป่า หนุ่มใหญ่เลี้ยงวัว หายออกจากบ้าน


เอาวัวออกไปเลี้ยงในป่า บอกเพื่อนบ้านอีก 2 วันจะตามกลับ แต่พอครบกำหนดไม่กลับบ้านญาติออกตามหาเจอเป็นศพอืดอยู่ใต้ต้นไม้
            
เมื่อเวลา 10.00 .วันที่ 17 มิ..58 ...เกรียงไกร รัตนะ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ได้รับแจ้งจากนายมา นวลสม อายุ 55 ปี  บ้านเลขที่ 2  .5 บ้านทุ่งหลวง ต.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ว่าพบศพนายไฝ นวลสม อายุ 52 ปี บ้านเลขที่ 52 อยู่หมู่บ้านเดียวกันซึ่งเป็น­ญาติผู้พี่ นอนเสียชีวิตอยู่ภายในป่าห้วยเกียง ห่างจากหมู่บ้านไปประมาณ 50 กม.โดยไม่ทราบสาเหตุ จึงขอให้เจ้าหน้าที่ออกไปทำการสอบสวนด้วย หลังรับแจ้งจึงประสานแพทย์เวรโรงพยาบาลห้างฉัตร และร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนรุดออกไปทำการสอบสวนตามที่ได้รับแจ้ง โดยการเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากต้องนั่งรถเข้าไปในป่าแล้วลงเดินด้วยเท้า เพื่อไปนั่งเรืออีกทอดหนึ่งจากนั้นจึงลงเดินเท้าอีกครั้งจนถึงที่เกิดเหตุ และเมื่อไปถึงจึงพบศพของนายไฝ นวลสม นอนเสียชีวิตอยู่บริเวณใต้ต้นไม้ใหญ่ที่มีความสูงประมาณ 8-10 เมตร โดยสภาพศพนอนคว่ำหน้าศพขึ้นอืดจนเนื้อตัวพองแทบปริแตก ตามตัวมีหนอนไต่ยั้วเยี้ยเต็มไปหมด ส่งกลิ่นเหม็นเน่าคละคุ้งไปทั่วบริเวณ หลังแพทย์ได้ทำการชันสูจน์พลิกศพเบื้องต้นไม่พบบาดแผลจากการถูกทำร้ายแต่อย่างใด ส่วนที่ข้างๆศพเจ้าหน้าที่พบหลักฐานเป็นลำไม้ไผ่ความยาวประมาณ 10 เมตร ซึ่งถูกดัดแปลงเป็นบันไดล้มอยู่ไม่ห่างจากศพมากนัก คาดว่านายไฝอาจจะเสียชีวิตมานานประมาณ 3 วันแล้ว
                
จากการสอบถามนายมาญาติ ผู้น้อง ได้ความว่าเมื่อวันที่ 10 มิ..ที่ผ่านมา นายไฝผู้ตาย มีอาชีพทำการเกษตร และมีฝูงวัวอยู่ประมาณ 20 ตัว ได้เข้านำวัวเข้าไปเลี้ยงในป่าห้วยเกียงร่วมกับกลุ่มเพื่อนบ้านอีก 3 คนด้วยกัน ซึ่งเป็นการไปเลี้ยงวัวตามปกติ คือต้องเข้าไปนอนในเพิงพักเป็นเวลา 5-6 วันจึงจะกลับมาบ้านครั้งหนึ่ง แต่มาครั้งนี้กลุ่มบ้านที่ไปเลี้ยววัวด้วยกัน พากันกลับมาบ้านก่อนกำหนดเพื่อมาไถนาหว่านกล้าปลูกข้าว แต่นายไฝก็ยังไม่ยอมกลับและยังบอกกับเพื่อนอีกว่า จะอยู่เลี้ยววัวต่อไปจนถึงวันที่ 16 จึงจะพาฝูงวัวกลับเข้าบ้าน แต่ก็เลยเวลาที่จะกลับมาแล้ว 2 วัน นายไฝก็ยังไม่ยอมกลับมาบ้านเพื่อมาทำนา ทาง­ญาติๆและเพื่อนบ้านจึงได้ออกไปตามหายังบริเวณป่าห้วยเกียง ก็พบเพียงสุนัขสามตัวของนายไฝที่ตามมาจากบ้านวิ่งเล่นอยู่ในบริเวณนั้น และยังมีกลิ่นเหม็นเน่าคล้ายซากศพโชยมาเป็นระยะ ทุกคนจึงออกเดินตามหาที่มาของกลิ่นจนไปพบศพของนายไฝนอนเสียชีวิตขึ้นอืดอยู่ใต้ต้นไม้ จึงได้มาแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ไปทำการสอบสวนดังกล่าว
           
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ฯสันนิฐานว่า ขณะที่นายไฝกำลังเลี้ยงวัวอาจจะใช้เวลาว่างในการไปในการออกหาของป่าเพื่อนำกลับมาบ้าน และไปพบเข้ากับรังผึ้ง ทำรังอยู่บนต้นไม้จึงไปตัดเอาไม้ไผ่มาทำเป็นบันไดปีนขึ้นไปหวังจะเอารังผึ้งแต่เกิดพลาดทำบันไดล้มจนตัวเองพลัดตกลงมาเอาหน้ากระแทกกับพื้นดินแข็งจนเสียชีวิตคาที่ กระทั่งญาติๆออกตามหาและมาพบศพในที่สุด หลังทำการสอบสวนแล้วทางญาติไม่ติดใจในการเสียชีวิตพร้อมกับจะขอรับศพกลับไปจัดการตามไปเพณีต่อไปและกว่าที่เจ้าหน้าที่จะนำศพของผู้ตายออกมาจากป่าได้ก็ต้องเวลาแบกหามกันอย่างทุลักทุเลจนและมาถึงหมู่บ้านเมื่อเวลา 17.00.

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1033  วันที่  19  - 25  มิถุนายน 2558) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์