วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ประดู่ร้อยปี เกลื่อนป่ามอดไม้ลอยนวล


เจ้าหน้าที่กว่า 50 นาย สนธิกำลังทั้ง ทหารพราน ตำรวจป่าไม้ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทลายโรงงานแปรรูปไม้เถื่อนกลางป่า สงวนแห่งชาติ พบต้นประดู่อายุตั้งแต่ 100 ปี มากว่า 50 ต้น รวมทั้งต้นสักอีกจำนวนมาก ถูกตัดกระจัดกระจายไปทั่วป่า ส่วนมอดไม้อาศัยความชำนาญในพื้นที่ทิ้งของกลางหลบหนีไปเช่นเคย

วันที่ 10 มิ..58 กำลังเจ้าหน้าที่ทหารพราน ชุดปฎิบัติการเคลื่อนที่เร็ว กรมทหารที่ 31 กองทัพภาคที่ 3 ชป.ลำปาง รต.สมนึก วงศ์สาไฮ หน.ชุดฯ  เจ้าหน้าที่ทหารจากศูนย์ฝึกรบพิเศษที่ 3 ประตูผา นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง เจ้าหน้าที่สายตรวจว่าด้วยการกระทำผิดกฎหมายป่าไม้สายที่ 1 ...ธนงศักดิ์ ไกลถิ่น หน.ศูนย์ป้องกันปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธรภาค 5  (ศปทส..5) ชุดที่ 3 เจ้าหน้าที่ตำรวจป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดว่าด้วยทรัพยากรธรรมชาติและป่าไม้ กก.4 บก.ปทศ.ชป.ลำปาง และเจ้าหน้าที่ส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้ ได้สนธิกำลังกันกว่า 50 นาย กระจายกำลังทั้งเดินเท้าและแบ่งเป็นสายตรวจรถจักรยานยนต์ ลาดตระเวนตรวจสอบบริเวณพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เมาะ ท้ายหมู่บ้าน บ้านดง หมู่ 2 .บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง
           
ในเบื้องต้นจากการลาดตระเวนพื้นที่ป่า ดังกล่าวพบต้นไม้ขนาดต่างๆถูกตัดเรียงรายตลอดเส้นทางภายในป่า ซึ่งทั้งหมดเป็นไม้ประดู่ที่มาอายุมากว่า 100 ปีขึ้นไป รวมทั้งไม้เศรษฐกิจต่างๆเช่นไม้สัก ไม้มะค่าโมง ไม้กระยาเลยอีกจำนวนมากที่ถูกตัดทิ้งไว้กลางป่าอีกกว่า 50 ต้น และเตรียมชักลากเอามาแปรรูปในพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากเจ้าหน้าที่ พบโรงงานแปรรูปไม้เถื่อนติดกับลำห้วยกลางป่า พบไม้ประดู่ ไม้สัก ขนาดให­่ที่รอแปรรูปกองไว้จำนวนหนึ่ง ส่วนเครื่องยนต์และใบเลื่อย กลุ่มมอดไม้ไหวตัวทันได้ขนย้ายออกไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะไปถึงไม่กี่ชั่วโมง เพราะพบว่าได้ทิ้งรองเท้า เสื้อผ้า อุปกรณ์ดำรงชีพต่างๆไว้ที่เกิดเหตุ  นอกจากนี้ยังพบอุปกรณ์ที่คาดว่าจะใช้ยาเสพติดตกในที่เกิดเหตุอีกด้วย
           
จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดไม้ทั้งหมดเพื่อนำเก็บรักษาที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.38 (ท่าสีเพื่อบันทึกการจับกุมตรวจยึดส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่เมาะ ดำเนินการสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดต่อไป ส่วนการเข้าทะลายโรงงานแปรรูปไม้เถื่อนครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ทหารพรานได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านซึ่งเป็นพลเมืองดีว่า มีกลุ่มนายทุน ขนคนต่างถิ่นเข้ามาลักลอบตัดไม้ทำลายป่าและลำเลียงไม้แปรรูปออก จากป่าอย่างไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ทั้งที่ในพื้นที่มีหน่วยป่าไม้ ทหาร และตำรวจใกล้พื้นที่ แต่ยังลักลอบเข้าไปตัดไม้ในป่าสงวนได้ หลังรับแจ้งจึงได้มีการสนธิกำลังเข้าตรวจสอบและพบการกระทำผิดจรองจึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมดเพื่อที่จะสืบสวนหาตัวการที่อยู่เบื้องหลังการตัดไม้ทำลายป่าในครั้งนี้แล้ว


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1032 วันที่  12 - 18 มิถุนายน 2558) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์