วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เปิดบ้านติดแอร์ เจอระเบิดซุกตร.เร่งตามมือมืด


น้องชายเจ้าของบ้านเช่า ในช่างมาติดตั้งแอร์ กลับพบหลังบ้านมีหลุมขุดไว้ด้านในมีถังแก็ส พร้อมปุ๋ยยูเรีย คล้ายระเบิด แจ้งตำรวจเข้าตรวจสอบเผยเป็นระเบิดแสวงเครื่องรัศมีการทำลาย 150 เมตร ติดตามตัวจากคนเช่าบ้าน จนทราบตัวผู้ก่อเหตุ ซึ่งได้หลบหนีไปแล้ว เร่งติดตามตัวมาดำเนินคดี

เมื่อเวลา 12.00น. วันที่ 13 ก.ค.58  ร.ต.ท ณัฐนันทร์ คำสาร  พนักงานสอบสวน สภ.เมืองลำปาง ได้รับแจ้งจากนาย นิรันดร์ หย่องแก็ง อายุ 45 ปี ว่าพบสิ่งของต้องสงสัยเป็นถังบรรจุแก๊สหุงต้มขนาด 4 กก.ข้างในมีปุ๋ยไม่ทราบชนิดบรรจุอยู่เต็ม ถูกขุดหลุมฝังเอาไว้ที่บ้านหลังบ้านเลขที่  886 บ้านฟ่อน ม.2 ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง จึงคาดว่าวัตถุดังกล่าวอาจจะเป็นระเบิดก็เป็นได้ ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยทำการตรวจสอบให้ด้วย หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และออกไปทำการสอบสวนร่วมกับ พ.ต.อ.นิคม เครือนพรัตน์   ผกก.สภ.เมืองฯ พ.ต.อ.ยงยุทธ ดาวรี พงส.ผทค .พ.ต.ท.อุทัย คำแสน รอง.ผกก. (ป) พ.ต.ท.พินิจ เนตรปัญญา รอง.ผกก.สส.พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนไปยังที่เกิดเหตุ

เจ้าหน้าที่ฯพบนายนิรันดร์ หย่องแก็ง ยืนรอหน้าหน้าบ้านปูนชั้นเดียว โดยนายนิรันดร์ จึงนำเจ้าหน้าที่เดินอ้อมไปทางด้านหลังบ้านพบพื้นปูนถูกขุดเจาะเป็นหลุมกว้างขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 30 ซ.ม. ข้างในมีถังบรรจุแก๊สหุงต้มสีส้ม น้ำหนัก 4.ก.ก วางอยู่ในหลุม โดยที่ส่วนหัวของถังแก๊สมีร่องรอยของการหมุนออกไว้แล้ว ข้างถังแก๊สยังพบโทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง และนาฬิกาปลุก 1 เรือน ถ่ายไฟฉาย 1 ก้อน พร้อมดินน้ำมัน มีการต่อสายไฟเอาไว้เรียบร้อยแล้ว พร้อมกับถาดใส่ผงสีขาวไม่ทราบชนิดถูกผสมเข้ากับน้ำมันเครื่องวางเอาไว้ด้วย นอกจากนี้ ยังพบกับเศษยาบ้าที่ถูกเผาทำลายแต่ไฟไหม้ไม่หมดอยู่อีกจำนวนหนึ่ง เมื่อทาง ผกก.เห็นดังนั้นจึงได้ประสานไปยัง พลตรีวิจักขฐ์ สิริบรรสพ ผบ.มทบ.32 เพื่อรายงานเหตุให้ทราบ พร้อมกับประสานไปยังเก็บกู้วัตถุระเบิด ระเบิด(EOD)  มาทำการตรวจสอบในทันที และหลังจากที่ พลตรีวิจักขฐ์ สิริบรรสพ เดินทางมาถึงได้สั่งการให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากจุดเกิดเหตุให้มากที่สุดรวมทั้งกลุ่มผู้สื่อข่าวด้วย จากนั้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ (EOD) ได้เข้าไปยังหลุมที่พบ นานกว่าครึ่งชั่วโมงจึงกลับออกมาพร้อมกับนำอุปกรณ์ต่างๆมาวางเรียงรายที่บริเวณระเบียงหน้าบ้าน

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดได้ให้รายระเอียดเบื้องต้นว่า ข้างในถังแก๊สมีการบรรจุปุ๋ยยูเรียเอาไว้เต็มถัง และมีการต่อสายชนวนเอาไว้เรียบร้อย ถือว่าเป็นวัตถุระเบิดชนิดแสวงเครื่องที่ผู้ไม่หวังดีใช้กันอยู่ในแถบภาคใต้ในขณะนี้และมีน้ำหนัก 15 ก.ก.โดยรัศมีการทำลายล้างอยู่ที่ 150 เมตร และคาดว่าคนร้ายที่ประกอบระเบิดมีความชำนาญเป็นอย่างดี หากเกิดการระเบิดขึ้นทั้งบ้านเรืองและผู้คนที่อยู่ในรัศมีของการทำลายคงไม่เหลืออะไร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บวัตถุทั้งหมดกลับไปเพื่อตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

นายนิรันดร์ กล่าวว่า ได้มีวัยรุ่นชายคนหนึ่งมาขอเข้าบ้านเพื่อพักอาศัยในราคาเดือนละ 4,000 บาท  ซึ่งก่อนที่ผู้เช่าจะเข้ามาพักตนเองได้ขอถ่ายสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนเอาไว้ เป็นชื่อนายพิษณุดิ์   เดชวงค์ญา    อายุ   36 ปี ราษฎรบ้านเลขที่ 66 ซอย วัดศรีปงชัย ต ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง แต่พอผู้เช่าเข้ามาอยู่อาศัยได้ 4 เดือน กลับไม่ยอมจ่ายค่าเช่าแม้แต่บาทเดียว ตนจึงขอให้ย้ายออกไป จากนั้นจึงได้ปิดบ้านทิ้งไว้ กระทั่งตนเองได้ให้ช่างมาติดตั้งแอร์ที่บ้านหลังนี้ เพราะอีกไม่นานพี่ชายที่เป็นเจ้าของบ้านที่แท้จริงก็จะย้ายกลับมาอยู่ที่บ้านแล้ว  จึงพบว่าที่พื้นปูนมีร่องรอยถูกขุดเจาะจนเป็นหลุมโดยไม่ทราบว่าเป็นฝีมือของใคร ซึ่งตนเองมองดูแล้วคล้ายกับวัตถุระเบิดจึงได้รีบโทรศัพท์แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาทำการตรวจสอบในทันที

หลังที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบข้อมูลจากเจ้าของบ้านเช่าแล้ว จึงได้ออกไปติดตามตัวนายพิษณุดิ์ เดชวงค์ญา ตามที่อยู่ในสำเนาบัตร ซึ่งก็ได้พบตัวจึงนำตัวมาทำการสอบสวนและในเบื้องต้นได้ให้การกับเจ้าหน้าที่ว่าก่อนหน้านี้เมื่อ 3 เดือน ที่ผ่านมา เคยนำเอาสำเนาบัตรประชาชนให้กับเพื่อนชายคนหนึ่งคือนายมด (ขอสงวนชื่อจริง)ซึ่งภูมิลำเนาเป็นชาวอำเภอเกาะคา ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเพื่อนจะเอาไปทำอะไร ซึ่งหลังจากที่ดูสำเนาบัตรฯจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้มาจากเจ้าของบ้านเช่าก็ยืนยันว่าเป็นรูปบัตรของตนเอง แต่ชื่อมีการเปลี่ยนแปลงเพราะตนเองชื่ออดิศักดิ์  เดชวงค์ญา จึงนำเอาบัตรประจำตัวประชาชนให้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบก็พบว่าตรงตามที่แจ้งจริง  ส่วนนายมด ทางเจ้าหน้าที่ได้ติดตามไปยังบ้านพักในอำเภอเกาะคา แต่ก็ไม่พบตัวแต่อย่างใด ซึ่งคาดว่าอาจจะหลบหนีไปก่อนหน้านั้นแล้ว

ต่อมาเมื่อวันที่ 14 ก.ค.58 ทาง พ.ต.อ.สมพงษ์  สวนคร้ามดี รอง ผบก.ภ.จว.ลำปาง จึงได้เรียก พ.ต.อ.นิคม  เครือนพรัตน์ ผกก.สภ.เมืองลำปาง  พ.ต.ท.อุทัย  คำแสน รอง ผกก.ป. พ.ต.ท.พินิจ  เนตรปัญญา รอง ผกก.สส. พ.ต.ต.ประสิทธิ์  หล้าสมศรี สว.สส. และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุมเพื่อหาความจริงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องใดแน่  โดยจากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ทราบว่า กลุ่มผู้ที่มาเช่าบ้านหลังดังกล่าว คือ นายอดิศักดิ์ นายมด และนายโก้ มีความเกี่ยวพันกันในเรื่องของยาเสพติด โดยเฉพาะนายมด ประวัติพบว่าหลายปีที่ผ่านมาเคยถูกจับในคดีมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครอง 2ครั้ง อาวุธปืน2ครั้ง  จำหน่ายยา 1 ครั้ง แต่ก็เพิ่งจะพ้นโทษออกมาได้ไม่นานและชอบผลิตวัตถุระเบิดแบบท่อแป๊ป ส่วนนายโก้ เคยถูกจับร่วมกับนายมดมาเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ในคดีมีอาวุธปืนครองครองโดยผิดกฎหมาย ในส่วนของถังแก๊ส ปุ๋ย และอุปกรณ์ที่ตรวจพบนั้นคงต้องรอผลการตรวจนิ้วมือแฝงจากงานพิสูจน์หลักฐานก่อนว่ามีใครเกี่ยวข้องด้วยอีกหรือไม่ รวมทั้งเจ้าหน้าที่จะได้ติดตามหาตัวนายมดและนายโก้ มาทำการสอบสวน ซึ่งจากการสันนิษฐานของเจ้าหน้าที่ตำรวจคาดว่าผู้ที่เตรียมอุปกรณ์ผลิตระเบิดครั้งนี้อาจจะเตรียมการเพื่อจะก่อเหตุขณะกับการที่ถูกเจ้าหน้าที่ไล่ติดตามจับกุมยาเสพติดก็อาจเป็นได้ เพราะจากการสอบสวนปากคำนายอดิศักดิ์ หรือพิษณุดิ์ บอกกับเจ้าหน้าที่ว่าเคยเข้าไปหานายมดที่บ้านเช่าหลังนี้ 2-3 ครั้งเพื่อเสพยากัน และเคยเห็นนายมดมียาบ้าจำนวนมาก ซึ่งก็เป็นการให้การเพียงข้างเดียว อย่างไรก็ดีจนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่นี้ยังไม่ได้แจ้งข้อหากับใครเพราะต้องรอหลักฐานเพื่อจะมัดตัวผู้เกี่ยวข้องและกระทำผิดต่อไป.

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1037 วันที่ 17 - 23  กรกฏาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์