วันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เทศบาลนครเดินหน้ากำจัดผักตบทต.เกาะคาเริ่มส.ค.


เทศบาลนครลำปางจัดพัฒนาแม่น้ำวัง กำจัดผักตบชวาที่กำลังระบาดอย่างหนักที่ไหลผ่านเขตเมืองลำปาง เพื่อเร่งพื้นฟูสภาพน้ำและให้ทางน้ำไหลผ่านสะดวก โดยมีกำลังภาคส่วนต่างๆและอาสาสมัครเข้าร่วมกันอย่างคึกคัก  ด้านเทศบาลตำบลเกาะคา จัดกิจกรรมคลองสวยน้ำใส ร่วมกับ มทบ.32 และ อบจ.ลำปาง  ในวันที่ 5 ส.ค. นำผักตบชาวมาทำปุ๋ยแจกชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.58  ที่บริเวณถนนเรียบแม่น้ำวังฝั่งกาดกองต้า ต.สวนดอก องเมือง จ.ลำปาง นายกิตติภูมิ นามวงศ์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง ได้เปิดกิจกรรมโครงการ พัฒนาฟื้นฟูแม่น้ำวัง เพื่อให้แม่น้ำวังปรับสภาพกลับคืน สู่สภาวะปกติโดยเร็ว หลังจากที่น้ำวังที่ไหลผ่านในเขตเทศบาลนครลำปาง โดยเฉพาะบริเวณด้านหลังวัดเกาะวาลุการาม มีวัชพืชน้ำและผักตบชวาระบาดอย่างหนัก ดังนั้นจึงได้มีการจัดกิจกรรมนี้ขึ้น เพื่อกำจัดวัชพืชในลำน้ำ ปรับปรุงคุณภาพน้ำ ปรับปรุงภูมิทัศน์สิ่งแวดล้อม เพื่อให้มีระบบนิเวศที่ดีขึ้น คืนสภาพน้ำวังให้สวยงามต่อไป

สำหรับแม่น้ำวังที่ไหลผ่าน เขตเทศบาลนครลำปาง มีระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร มักจะเกิดปัญหาเน่าเสียในช่วงนี้ตลอดทุกปี เนื่องจากว่าสภาพน้ำที่แห้ง และประกอบกับมีนำห้วยลำน้ำสาขาแม่น้ำวัง ไหลพัดเอาเศษขยะตะกอน รวมทั้งการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำวัง ในเขตเมืองลำปาง ทำให้เกิดการสะสมตะกอนและขยะจนสร้างปัญหาน้ำเน่าเสีย และมีกอผักตบชวาที่แพร่พันธุ์อย่างรวดเร็ว จึงต้องเร่งกำจัดเพื่อเปิดทางน้ำให้ไหลสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยได้รับความร่วมมือของชุมชนในพื้นที่ เทศบาลนครลำปาง สำนักสิ่งแวดล้อมภาค 2 ลำปาง สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลำปาง ตำรวจจากศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 ลำปาง กำลังพลทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี  นักเรียนนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้

สำหรับผักตบชวารวมทั้งเศษวัชพืชต่างๆทางเทศบางนครลำปางจะได้นำไปทำปุ๋ยหมักแล้วไปแจกจ่ายต่อไป ซึ่งหลังจากที่มีกำจัดผักตบชวาจนหลายจุดเริ่มที่จะมีสภาพดีขึ้นปรากฏว่าประชานที่มีอาชีพจับปลาต่างก็นำอุปกรณ์ มาจับปลาตามลำน้ำวังอีกด้วย

ขณะเดียวกันที่บริเวณแม่น้ำวัง ในเขตเมืองลำปาง ตลอดทั้งสายระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร กรมเจ้าท่า ร่วมกับเทศบาลนครลำปาง ได้ร่วมกันขุดลอกแม่น้ำวังงบประมาณ ปี 2558  ซึ่งจะดำเนินการในจุดที่ประสบปัญหาแม่น้ำวังตื้นเขินและเน่าเสีย ตั้งแต่หน้าฝายยางเฉลิมพระเกียรติไปถึงสะพานเสตุวารี ระยะทางประมาณ 4.5 เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสีย ซึ่งจะเกิดขึ้นเป็นประจำทุกทีในช่วงหน้าแล้ง และช่วยแก้ปัญหาอุทกภัยช่วงหน้าฝนอีกด้วย

ทางด้านเทศบาลตำบลเกาะคา ได้กำหนดจัดกิจกรรมคลองสวยน้ำใส เพื่อกำจัดผักตบชวาในพื้นที่ ในวันที่ 5 ส.ค.58 นี้  โดยนายวุฒิกร พิจอมบุตร ปลัดเทศบาลตำบลเกาะคา เปิดเผยว่า  ทางเทศบาลฯได้ประสานกับ ผบ.มทบ.32  และ อบจ.ลำปาง เพื่อขอกำลังและทหารและขอสนับสนุนเครื่องจักรเข้ามาร่วมโครงการคลองสวยน้ำใส ที่เทศบาลฯจะจัดขึ้นเพื่อแก้ปัญหาผักตบชวาในพื้นที่ หลังจากมีการแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็วในเขต อ.เกาะคา  ซึ่งได้รับการตอบรับจาก มทบ.32 แล้วจะมีกำลังทหารเข้ามาร่วม 400 นาย  นอกจากนั้นทาง อบจ.ลำปางได้สนับสนุนรถแบ็คโฮ รถบรรทุก เพื่อใช้เก็บผักตบชวาไปทำปุ๋ยในโรงทำปุ๋ยของ อบจ. 

ส่วนบริเวณบ้านหนอกจอก ใกล้กับฝายน้ำล้น ซึ่งเป็นจุดที่ชาวบ้านประกอบอาชีพกระชังปลา ได้ขอกำลังทหาร 30 นายเข้าไปช่วยเหลือก่อน เนื่องจากผักตบชวาลอยมาแออัดอยู่ใกล้กับกระชังปลา ทางทหารจึงเข้าไปเคลียร์พื้นที่ให้ในเบื้องต้น โดยการดันผักตบให้ออกจากบริเวณดังกล่าว ซึ่งในวันที่ 5 ส.ค.จะโกยผักตบชวาขึ้นจากน้ำ จะไม่ปล่อยให้ลอยไปตามแม่น้ำเพราะจะสร้างปัญหาให้กับพื้นที่อื่นๆท้ายน้ำได้อีก

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1038  วันที่ 24 - 30  กรกฏาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์