วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ตัดไม้เผ่าถ่านเสียหายหลายแสน


พบไม้เศรษฐกิจ ไม้อนุรักษ์ถูกตัดเตรียมเผาถ่านกว่าร้อยท่อน และบางส่วนถูกเผาเป็นถ่านเตรียมขนออกนอกพื้นที่แล้ว มูลค่าความเสียหายหลายแสนบาท

เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 58  เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ประกอบด้วย ตำรวจ กก.4 บก.ปทส จ.ลำปาง สายที่ 1 ตำรวจ ศปทส.ภ5 เจ้าหน้าที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.37 (แม่ยาว) เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดปฏิบัติการพิเศษ (นปพ.) ตำรวจภูธร จ.ลำปาง สายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดป่าไม้ สายที่ 1 ลำปาง ตำรวจ สภ.เกาะคา กว่า 30 นาย  โดยการนำของนายสินธพ เรือนมั่น หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.37 (แม่ยาว) สนธิกำลังเข้าตรวจสอบ ที่ป่าละเมาะท้ายหมู่บ้าน บ้านแม่ปาง หมู่ 4 ต.ใหม่พัฒนา อ.เกาะคา จังหวัดลำปาง   หลังจากได้รับการร้องเรียนว่า มีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ทั้งป่าสงวนแห่งชาติ ป่าอนุรักษ์ชุมชน และไม้ในสวนของชาวบ้าน เอามาเผาถ่านอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย

จึงได้จัดกำลังเข้าตรวจสอบจำนวน 2 จุด โดยในจุดแรก พบว่ามีการตัดไม้ประดู่ กระบก ไม้กระยาเลย ขนาดเสน้าผ่านศูนย์กลางไม่ต่ำกว่า 30 ซ.ม. ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามตามกฎหมายป่าไม้ มาทำการเผาถ่าน นอกจากนี้ยังมีไม้เนื้ออ่อนที่ใช้ในการเป็นเชื้อเพลิงกองรวมกันกระจัดกระจายหลายร้อยท่อน โดยมีเตาเผาจำนวน 5 เตา บางเตาพบว่ากำลังมีการเรียงไม้เพื่อทำการเผาแล้ว แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิด  จากนั้นได้เข้าตรวจสอบ จุดที่สองที่อยู่ห่างกันประมาณ 4 กิโลเมตร อยู่ป่าละเมาะท้ายหมู่บ้านบ้าน นาโป่งหาญ หมู่ 7 ต.ใหม่พัฒนา อ.เกาะคา  ก็พบกองไม้ประดู่ และกระยาเลยกองอยู่หลายร้อยท่อน และพบเตาเผาถ่านอีกหลายเตา มีกองไม้อยู่จำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบถ่านที่เผาแล้วเตรียมรอการบรรจุและขนย้ายออก แต่ไม่พบเจ้าของแต่อย่างใด คาดว่าไหวตัวทันหลบหนีไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบ  จึงได้ตรวจยึดไม้ประดู่ กระบก กระยาเลย และของป่าหวงห้าม (ถ่านไม้)ทั้งหมด นำเก็บไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.37 (แม่ยาว) เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ด้านเจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า ในพื้นที่ดังกล่าวพบว่ามีการตั้งเตาเผาถ่านจำนวนมากและหลายครั้ง กลุ่มคนกลุ่มนี้ลักลอบเข้าไปตัดไม้ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าอนุรักษ์ ป่าชุมชน ป่าธรรมชาติ และบางส่วนรับซื้อมาจากชาวบ้านที่ลักลอบตัดไม้หวงห้าม  ซึ่งได้สร้างความเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติเป็นอย่างมาก และในการตรวจยึดครั้งนี้มูลค่าความเสียหายไม่ต่ำหลายแสนบาท เพราะเตาแต่ละเตาหากเผาถ่านออกมาได้มีมูลค่าไม่ต่ำกว่าเตาละ 1 หมื่นบาท ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กำชับให้ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน แจ้งให้ลูกบ้านทราบถึงการที่ไปลักลอบตัดไม้ทำลายป่าแล้วเอามาเผาถ่านนั้น เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินมาตรการทางกฎหมายที่เข้มงวดต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1040 วันที่ 7 - 13 สิงหาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์