วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2558

สั่งสอบทุจริตนม ยูมิลค์สูญ 6 ล้านต่อวัน


ปปท.เขต 5 เชียงใหม่ เข้าตรวจสอบบริษัท ยูเอ็ม.โภคภัณฑ์ลำปาง หลังจากได้รับการร้องเรียนว่าอาจเกิดการทุจริต เบื้องต้นยังไม่พบทุจริตในขั้นตอนการผลิต  ขณะที่ อย.สั่งหยุดผลิตนมยูเอชที จนกว่าจะปรับปรุงคุณภาพให้เป็นไปตามมาตรฐาน ให้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งภายใน 15 วัน  พร้อมอายัดนมโรงเรียนเกือบ 3 แสนกล่อง  ด้านกรรมการผู้จัดการเผยหยุดผลิตแล้วทั้งนมยูเอชที และนมพาสเจอร์ไรซ์ ต้องสูญเสียรายได้วันละ 6 ล้านบาท  และของดให้ข่าว

เมื่อวันที่ 23 ก.ย.58  เวลา 14.00 น.  เจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขตพื้นที่ 5 เชียงใหม่  นำโดยนายสัญชาติ อุปนันชัย นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ ปปท.เขต 5 และคณะ ได้เข้าตรวจสอบที่บริษัท ยูเอ็ม.โภคภัณฑ์ลำปาง ต.น้ำโจ้ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง หลังจากได้รับการร้องเรียนกรณีจัดซื้อนมโรงเรียนในพื้นที่ จ.น่าน ว่าอาจจะเกิดการทุจริตในขั้นตอนดังกล่าว  โดยมีนายธนิต สุภาแสน นายอำเภอแม่ทะ  พร้อมด้วยฝ่ายบริหารอุตสาหกรรมจังหวัด เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.แม่ทะ  และนายธนโชติ วนาวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเอ็ม.โภคภัณฑ์ลำปาง ร่วมประชุมโดยไม่ให้ผู้สื่อข่าวเข้ารับฟัง  
           
นายธนิต สุภาแสน นายอำเภอแม่ทะ เปิดเผยว่า  จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้นทราบว่า บริษัทฯได้ส่งนมล๊อตที่มีปัญหาออกไปประมาณ 90,000 กล่อง ส่งไปยัง 5 จังหวัด คือ ตาก แม่ฮ่องสอน น่าน อุตรดิตถ์ และลำปาง ปรากฏว่าพบนมมีปัญหาที่โรงเรียนบ้านน้ำลี ต.ปิงหลวง อ.นาหมื่น จ.น่าน เพียงแห่งเดียว ซึ่งพบนมบูดจำนวน 48 กล่อง โดยทาง อย.ได้สั่งอายัดนมที่ผลิตในล๊อตเดียวกันที่รอการส่งออกไว้หมดแล้ว  ทางผู้ประกอบการจะต้องรอการตรวจสอบของ อย.ว่ามีความผิดพลาดในจุดใด  ในตอนนี้ต้องให้ทางบริษัทฯ และทาง อย.ได้พิสูจน์ว่าการผลิตนมของบริษัท ยูเอ็ม.โภคภัณฑ์ได้มาตรฐานหรือไม่ ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจะเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง  ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้นในส่วนของนมที่พบว่ามีปัญหา  ก็พบว่ามีการให้ข้อมูลบิดเบือนในส่วนของทางโรงเรียนและผู้จัดส่งนม ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนหาข้อมูลที่ถูกต้อง
           
นายสัญชาติ อุปนันชัย นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ ปปท.เขต 5 ได้เปิดเผยหลังจากการเข้าตรวจสอบโรงนมว่า ทาง ปปท.จะต้องตรวจสอบทั้งสองฝ่าย ทั้งฝ่ายผู้รับนมและผู้ผลิตว่ามีการทุจริตหรือไม่ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งคู่  ในส่วนของทางบริษัทฯก็ยอมรับว่าขั้นตอนการผลิตมีข้อผิดพลาดไปบ้าง ประมาณ 0.1 เปอร์เซ็นต์  เช่น นมจำนวน 90,000 กล่อง อาจจะเจอนมบูด 100 กล่อง เป็นต้น  เกิดจากเชื้อจุลินทรีย์   ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็น กระบวนการผลิต ขนส่ง ต่างๆ   ดังนั้น ต้องมาดูว่าสาเหตุที่นมบูดเกิดจากกระบวนการผลิต หรือเกิดจากการทุจริต หากเกิดจากกระบวนการผลิตก็จะแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกระตุ้นให้หน่วยงานนั้นๆเข้ามาตรวจสอบ กำกับดูแล ให้ได้มาตรฐาน  ส่วนเรื่องทุจริตยังไม่พบในกระบวนการผลิตนี้ แต่อย่างไรก็ตามจะต้องตรวจสอบให้ครบถ้วนก่อน
           
ทั้งนี้ ในวันที่ 23 ก.ย. 58 ทางบริษัท ยูเอ็ม.โภคภัณฑ์ ลำปาง เพิ่งได้รับหนังสือคำสั่งจากสำนักงานอาหารและยา (อย.) ให้งดการผลิตนมยูเอชที นมโรงเรียนเพื่อจำหน่าย จนกว่าจะปรับปรุงให้มีคุณภาพมาตรฐานเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้ตั้งแต่วันที่ได้รับคำสั่ง พร้อมทั้งปรับปรุงแก้ไขสุขลักษณะของสถานที่การผลิตให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจัดทำมาตรการหรือแผนการปรับปรุงแก้ไขให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และให้แจ้งสำนักงานอาหารและยาทราบภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ โดยมีสิทธิอุทธรณ์คำสั่งและสามารถชี้แจงข้อเท็จจริงตามความผิดที่ถูกกล่าวหา  โดยทำเป็นหนังสือยื่นต่อเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ภายใน 15 วัน   สั่ง ณ วันที่ 17 ก.ย.58 ลงนามโดยนายไพศาล ตั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา  พร้อมกันนี้ทาง อย.ได้สั่งอายัดนมโรงเรียนที่เตรียมจะส่งออกจากบริษัทไว้เพื่อตรวจสอบจำนวน 5,853 หีบ รวมประมาณ  2.8 แสนกล่อง
           
ขณะที่นายธนโชติ วนาวัฒน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ยูเอ็ม.โภคภัณฑ์ลำปาง กล่าวสั้นๆว่า ขณะนี้ได้หยุดการผลิตทั้งนมยูเอชที และนมพาสเจอร์ไรซ์แล้ว ซึ่งต้องสูญเสียรายได้มากถึงวันละ 6 ล้านบาท  ส่วนในเรื่องอื่นๆไม่ขอให้ข้อมูลใดๆทั้งสิ้น เนื่องจากส่งผลกระทบต่อตนเองและบริษัทฯเป็นอย่างมาก

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1047 วันที่ 25 กันยายน - 1 ตุลาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์