วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2558

เปิดกันยา สนามบินใหม่ คาดขยายแอร์ไลน์เพิ่ม

 

อาคารที่พักผู้โดยสาร สนามบินลำปางพร้อมหลังปรับแบบโครงการก่อสร้างล่าช้ามา 3 เดือน ล่าสุดจัดวางเฟอร์นิเจอร์  ตรวจเช็คระบบไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ ก่อนเปิดให้บริการ จุดตรวจบัตรโดยสาร ห้องพักผู้โดยสารขาเข้าและขาออก เดือนก.ย.นี้

นายเรืองยุทธ นิตยานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานลำปาง เปิดเผยว่า ตามที่ท่าอากาศยานลำปางได้ดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ งบประมาณ 250 ล้านบาท  ซึ่งโครงการก่อสร้างล่าช้าและเลื่อนกำหนดเปิดใช้งานมาประมาณ 3 เดือน เนื่องจากการปรับแบบก่อสร้างให้เหมาะสมนั้น ขณะนี้ดำเนินการก่อสร้างตามแผนงานและอยู่ระหว่างจัดวางเฟอร์นิเจอร์  ตรวจสอบความเรียบร้อยของระบบไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ และระบบเครื่องมือที่ใช้ในการจัดการและให้บริการต่างๆให้พร้อม เบื้องต้นคาดว่าจะเปิดใช้งาน ห้องผู้โดยสารขาเข้าและขาออกได้ในเดือน กันยายน 2558 นี้ ซึ่งจะเปิดบริการประมาณ ราว 1-2 เดือนก่อนจะมีพิธีเปิดอาคารอย่างเป็นทางการ
 
โดยอาคารดังกล่าว ได้แบ่งพื้นที่ใช้สอยส่วนหนึ่งชั้นบนของอาคารเป็นสำนักงานท่าอากาศยานลำปาง และด้านล่างเป็นอาคารที่พักผู้โดยสาร ทั้งขาเข้าและขาออก มีพื้นที่โถงส่วนกลางที่เหมาะสำหรับผู้โดยสารและผู้เกี่ยวข้องกับการเดินทางที่มารอรับ-ส่งผู้โดยสาร ซึ่งบริเวณดังกล่าว จะมีร้านค้าจำหน่ายอาหาร ร้านขายของที่ระลึก โดยร้านค้าที่มีไว้สำหรับผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องในธุรกิจบริการมากกว่า 10 คูหา นอกจากนี้ยังมีห้องละหมาด ห้องประทับและห้องทรงงานสำหรับพระบรมวงศานุวงศ์ อีกด้วย

จากข้อมูลเดิมจากท่าอากาศยานลำปาง เมื่อเทียบตัวเลขของผู้โดยสารที่เดินทางในช่วงเทศกาล ตั้งแต่ปี 2557 จำนวนผู้เดินทางโดยเครื่องบินเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัว โดยเฉพาะหลังจากมีการเพิ่มเที่ยวบินของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ และสายการบินนกแอร์ เพิ่มเที่ยวบินเป็น 3 เที่ยวบินต่อวัน ขณะนี้ได้จัดเคาท์เตอร์บริการสำหรับตรวจบัตรผู้โดยสาร หรือเช็คอิน จำนวน 8 เคาท์เตอร์ เพื่อรองรับการขยายตัวของการให้บริการสายการบินซึ่งอาจจะมีสายการบินอื่นๆเข้ามาเปิดให้บริการในอนาคต โดยขณะนี้ระบบการควบคุมไฟฟ้าและระบบความปลอดภัยทั้งหมดคบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์โดยมีระบบฉุกเฉินรองรับในกรณีไฟฟ้าหรือระบบคอมพิวเตอร์ขัดข้อง รวมไปถึงที่จอดรถที่กว้างขวางมีพื้นที่จอดรองรับได้มากกว่า 100 คัน

ในส่วนระบบขนส่งมวลชนที่จะบริการ ขณะนี้ได้จัดพื้นที่สำหรับจอดแท็กซี่ และรถสองแถว ประจำสนามบิน ประเภทละ 2 คัน และวางแผนร่วมกับสหกรณ์เดินรถลำปาง ในการจัดให้มีรถสองแถวและแท็กซี่โดยสาร วิ่งวนเข้ามารับ-ส่ง ผู้โดยสารในช่วงเวลาที่มีเที่ยวบิน นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการรถเช่า มาเปิดให้บริการสำหรับลูกค้าที่ต้องการเช่าเหมารถสำหรับการเดินทางส่วนบุคคล ส่วนธุรกิจอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่น บริษัททัวร์ท่องเที่ยวต่างๆ นอกเหนือจากเคาท์เตอร์จำหน่ายตั๋วเครื่องบินของสายการบินที่ให้บริการอยู่นั้นยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดสอบถามหรือยื่นความประสงค์ขอเช่าพื้นที่ แต่เชื่อว่าหลังจากเปิดใช้อาคารไปสักระยะหนึ่งจะมีธุรกิจและบริการที่หลากหลายมากขึ้น แต่ทางท่าอากาศยานลำปางเน้นเรื่องของการบริการไม่ต้องมากมายหรือรู้สึกแออัดรกรุงรัง แต่ตอบโจทย์ความต้องการใช้บริการของผู้โดยสารที่เหมาะสม ที่ไม่ทำลายทัศนียภาพและความสวยงามของอาคาร

อย่างไรก็ตาม  ผู้อำนวยการท่าอากาศยานลำปางกล่าวว่า อาคารผู้โดยสารหลังใหม่นี้จะมีศักยภาพในการรองรับผู้โดยสารที่เข้าออกพร้อมกันมากกว่า 100-120 คน  ซึ่งในจะต้องมีการขยายรันเวย์ ให้มีศักยภาพรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและประชาคมอาเซียนในอนาคต

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า แผนขยายรันเวย์สนามบินลำปางให้สามารถรองรับเครื่องบิน ขนาดใหญ่ขึ้น ที่มีความจุผู้โดยสารตั้งแต่ 160 คนขึ้นไป  เช่น เครื่องบินโบอิ้งหรือ เจท โดยปรับทั้งขนาดความกว้างและความยาวของรันเวย์ ทิศตะวันตกจากเดิม กว้างเพียง 30 เมตรให้เป็น 45 เมตร ขยายระยะทางให้ยาวขึ้นอีก 240 เมตร (จากเดิม 1,975 เมตร เป็น 2,215 เมตร ) ซึ่งอยู่ในแผนอยู่แล้ว ยังอยู่ระหว่างรออนุมัติงบประมาณ แต่ยังไม่มีท่าทีจากกรมการบินพลเรือนและรัฐบาลว่าจะผ่านโครงการดังกล่าวเมื่อไร

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1043 วันที่ 28 สิงหาคม -3 กันยายน 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์