วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2558

ป่าตันร่วมแรงกำจัดวัชพืชน้ำ


ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลป่าตัน อำเภอแม่ทะ ร่วมแรงร่วมใจช่วยกันนำเชือกดึงท่อนไม้ และวัชพืชกลางลำน้ำเพื่อเร่งเปิดทางระบายน้ำ หวั่นว่าจะทำให้สะพานในหมู่บ้านได้รับความเสียหาย หลังน้ำในลำน้ำจางเพิ่มปริมาณขึ้นและพัดพาวัชพืชมาจำนวนมาก

เมื่อวันที่  19  ก.ย.  58   ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ป่าตัน อ.แม่ทะ  หลายหมู่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นชาวบ้าน หมู่บ้านนากว้าว หมู่ บ้านปง หมู่3 บ้านนาคต ได้มาร่วมแรงร่วมใจกันช่วยกำจัดวัชพืช ซึ่งมีทั้งผักตบขวา จอกหูหนู และท่อนไม้ที่ลอยมาตามแม่น้ำจาง มารวมกันอยู่บริเวณสะพานบ้านนากว้าวจำนวนมาก โดยวัชพืชมีความหนาแน่นอย่างมาก จนคนสามารถเดินเข้าไปยืนอยู่ด้านบนได้ ชาวบ้านจึงได้ช่วยกันนำเชือกไปดึงและลากเศษท่อนไม้ เศษวัชพืช  ขนมากองข้างตลิ่ง เพื่อเร่งเปิดทางน้ำให้ไหลได้อย่างสะดวก และลดแรงดันน้ำ เนื่องจากอาจทำให้คอสะพานทรุดได้

นายยูนิต เชื้อคำลือ รองนายกเทศมนตรีตำบลป่าตัน อ.แม่ทะ เปิดเผยว่า ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่เหนือหมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระดับลำน้ำจางเพิ่มสูงขึ้น และไหลเชี่ยวพัดพาเอาวัชพืช ผักตบชวา จอกหูหนู รวมทั้งเศษกิ่งไม้หญ้าแห้งไหลมากับกระแสน้ำ จึงหวั่นว่าหากเศษวัชพืชมากองทับถมกันที่สะพานอาจสร้างความเสียหายให้แก่สะพานของหมู่บ้านได้ อาจจะทำให้คอสะพานและตอม่อสะพานเกิดทุรด จึงขอความร่วมมือจากชาวบ้านได้ช่วยกันเร่งเก็บกวาดวัชพืชดังกล่าว เพื่อเปิดทางให้น้ำไหลได้สะดวกยิ่งขึ้น  นอกจากนั้นก็มีรถแบ็คโฮของกรมเจ้าท่า ที่มาทำการขุดตักวัชพืชอยู่ก่อนหน้านี้มาช่วยเหลือ ส่วนทางเทศบาลฯก็ได้สนับสนุนรถแบ็คโฮมาช่วยตักวัชพืชด้วย

สำหรับปัญหาวัชพืชในแม่น้ำจาง ได้เกิดขึ้นมานานประมาณ 2 ปีแล้ว โดยไม่ทราบที่มาว่าผักตบชวาและจอกหูหนูเหล่านี้มาจากที่ใด  ซึ่งที่ผ่านมาน้ำในแม่น้ำจางค่อนข้างแห้งจากภาวะแล้ง วัชพืชจึงได้เกาะกลุ่มรวมกันอยู่ตามจุดต่างๆ  แต่เมื่อเกิดฝนตกหนักและน้ำเพิ่มปริมาณขึ้น มีแรงไหลมากขึ้น จึงทำให้วัชพืชเหล่านี้ไหลออกมาตามน้ำด้วย โดยจะมารวมกันอัดแน่นอยู่ที่สะพานเป็นส่วนใหญ่ จึงต้องแก้ปัญหาในเบื้องต้นด้วยการขอแรงชาวบ้านมาช่วยเหลือ  ส่วนการแก้ปัญหาในระยะยาวนั้น ทางเทศบาลได้ประสานงานกับกรมเจ้าท่า เพื่อขอให้เข้ามาช่วยขุดลอกขุดตักวัชพืชเหล่านี้มาได้ระยะหนึ่งแล้ว โดยในช่วงที่น้ำแห้ง ก็ได้ทยอยตักออกไปได้จำนวนมาก ซึ่งตอนนี้ก็ยังคงเร่งมือตักวัชพืชออกอย่างต่อเนื่อง  ในส่วนของกรมเจ้าท่า คงจะต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนในการดำเนินการ  รองนายกเทศมนตรี กล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1047 วันที่ 25 กันยายน - 1 ตุลาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์