วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2558

ตัดไม้หวงห้ามใช้ช้างลากออกป่า


มอดไม้ลักลอบตัดไม้ซุงหลายชนิดเอาทุกต้นที่มีขนาดใหญ่ ใช้ช้างชักลากออกจากป่าลึกเตรียมขนเข้าหมู่บ้าน เพื่อลำเลียงส่งนายทุนต่างจังหวัด แต่ไม่รอดสายตาเจ้าหน้าที่ตรวจพบขณะชักลาก ก่อนที่จะทิ้งไม้และนำช้างหลบหนีเข้าป่าลึกไปทันที

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 59 ที่บริเวณป่าขุนห้วยแม่ตีบ เขตป่าสงวนแห่งชาติแม่งาว ฝั่งขวา ท้ายหมู่บ้าน บ้านทานหมู่ 4 ต.จางเหนือ อ. ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง นายจเรศักดิ์ นันตะวงษ์ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายสุเทพ พุทรา ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) ได้กำลังเจ้าหน้าที่ สายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ สายที่ 1 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) กำลังหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.28 (บ้านทาน) ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษภูธรจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภ5 เจ้าหน้าที่ ตำรวจ กก.ตชด.33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จ.ลำปาง ตำรวจ สภ.แม่เมาะ เข้าตรวจสอบไม้ซุงจำนวน 19 ท่อน ที่เป็นของกลางที่เจ้าหน้าที่ทำการยึดเพื่อตรวจสอบกลางป่าดังกล่าว โดยมีทั้งไม้ชิงชัน ไม้มะค่า ไม้ประดู่ ไม้กระยาเลย ขนาดความยาวไม่ต่ำกว่า 6 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 30-50 เซนติเมตร ปริมาตร 0.9 ลบ.ม. ที่ทางกลุ่มมอดไม้ใช้ช้างชักลากออกมากองอำพรางไว้ เพื่อรอการชักลากเข้าหมู่บ้าน ก่อนที่จะทำการลำเลียงออกนอกพื้นที่ส่งนายทุนต่างจังหวัด  ซึ่งไม้ขนาดใหญ่ดังกล่าวยังคงเหลือในพื้นที่อยู่อีกมาก แม้จะมีการกวดขัดจับกุมตรวจยึดบ่อยครั้ง แต่กลุ่มมอดไม้ก็ไม่เคยลดละ เข้าไปตัดไม้ทำลายป่าอย่างไม่หยุดหย่อน

ส่วนการเข้าตรวจยึดในครั้งนี้ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานได้ ออกลาดตระเวนรักษาพื้นที่ป่า โดยแบ่งเป็นหลายชุดทำงานเนื่องจากว่าได้รับแจ้งว่ามีการลักลอบตัดไม้ในป่าสงวนแห่งชาติโดยใช้ช้างชักลากไม้ออกจากป่าลึกมากองไว้อำพรางไว้ป่าท้ายหมู่บ้าน ขณะนั้นเองเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบกำลังมีการใช้ช้างชักลากไม้มาพอดี จึงได้แสดงตัวแต่ทางเจ้าของช้างไหวตัวทันได้ตัดโซ่ที่ช้างออกก่อนที่จะนำช้างวิ่งหลบหนีเข้าไปลึกไปทันที โดยทิ้งของกลางไว้ที่เกิดเหตุจำนวนมาก ดังนั้นทางเจ้าหน้าที่จึงได้ ตรวจยึดไม้ซุงดังกล่าว ไว้ที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.28 (บ้านทาน)  และให้นายศิริเวส คำอ้อน  หน.หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.28 (บ้านทาน) แจ้งข้อกล่าวหา ก่อนที่จะเร่งสืบหาตัวกลุ่มผู้กระทำผิดต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1044 วันที่ 4 - 10 กันยายน 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์